ป.ป.ช.ยันเมียสุรยุทธ์ โอนเขายายเที่ยง ให้ลูกไม่ผิด

ป.ป.ช. ยัน 'จิตรวดี' โอนเขายายเที่ยงให้ลูกไม่ผิด แต่ต้องแจงทรัพย์สินฯ ใหม่ หลังนายกฯรับตำแหน่ง รมว.มหาดไทย

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ดินเขายายเที่ยง ของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ที่กำลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้ว่าที่ดินดังกล่าวเป็นของ พ.อ.หญิง คุณหญิง จิตรวดี จุลานนท์ ภรรยาของนายก ฯ การที่จะโอนที่ดินดังกล่าวไปให้นายจุลล์ จุลานนท์ บุตรชายหรือจะโอนให้บุคคลใดนั้น เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องแจ้งต่อป.ป.ช. และไม่ถือว่าเป็นการจงใจปกปิด หรือไม่แสดงบัญชีทรัพย์สินฯ หรือแจ้งบัญชีทรัพยสินฯเท็จแต่อย่างใด นายกฯสามารถแจ้งเปลี่ยนแปลงการถือครองต่อป.ป.ช.ภายหลังได้


นายวิชา กล่าวต่อว่าส่วนการเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินใหม่ ภายใน 30 วัน

หลังจากที่ถวายสัตยาบันในการเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพราะจะต้องเป็นการแสดงบัญชีที่เป็นปัจจุบัน หากมีการเปลี่ยนแปลงจากครั้งแรกที่ยื่นก็จะต้องแจ้งให้ป.ป.ช.ทราบว่ามีการเปลี่ยนแปลงชื่อผู้ถือครองไปเป็นของบุตรชายแล้ว แต่จะตรวจสอบว่าบัญชีทรัพย์สินฯมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ต้องเป็นการตรวจสอบบัญชีภายหลังพ้นจากตำแหน่งนายกฯ

นายวิชา กล่าวว่า เอกสารภ.บ.ท.5 เป็นเพียงแบบแสดงรายการเพื่อชำระภาษีท้องที่ประจำปีไม่ใช่เอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดิน

บุคคลที่มีชื่อใน ภ.บ.ท.5 อาจจะไม่ใช่เจ้าของที่ดินและที่ดินอาจจะเป็นที่หวงห้าม ที่ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะออกเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดินก็อาจเป็นได้ ดังนั้นการที่จะมีเอกสารสิทธิที่ถูกต้อง จะมีเพียงโฉนดที่ดินเท่านั้น การที่จะเข้าใช้ประโยชน์จากที่ ภ.บ.ท.5 ไม่ว่าจะเป็นการใช้ที่ดินทำกิน หรือการสร้างสิ่งปลูกสร้าง สามารถทำได้หากได้รับอนุญาติจากกรมป่าไม้ และในปัจจุบันก็มีรีสอร์ทและโรงแรมจำนวนมากที่ได้รับอนุญาติจากรัฐ แม้แต่ราษฎรธรรมดา ก็เคยมีมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้สามารถใช้พื้นที่ได้ หากมีการเสียภาษีถูกต้อง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์