ป.ป.ช.ยกคำร้องบุญส่งตั้งบุตรชายเป็นเลขาฯ

ป.ป.ช.ยกคำร้องบุญส่งตั้งบุตรชายเป็นเลขาฯ

มติ ป.ป.ช. ยกคำร้อง "บุญส่ง กุลบุปผา" ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีตั้งบุตรชายเป็นเลขาฯ แล้วอนุญาตให้ไปเรียนต่อต่างประเทศ แต่ยังรับเงินเดือน ชี้ ไม่ส่อว่าทุจริต

นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. แถลงผลการวินิจฉัยคดีของ ป.ป.ช. เรื่องที่ นายพิชา วิจิตรศิลป์ ประธานชมรมกฎหมายภิวัฒน์แห่งประเทศไทยและเครือข่าย ร้องกล่าวหา นายบุญส่ง กุลบุปผา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่าปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กรณีที่ทางนายบุญส่ง แต่งตั้งบุตรชายของตนเป็นเลขานุการ แล้วอนุญาตให้ลาไปศึกษาต่อปริญญาโทที่ต่างประเทศ

โดยยังคงรับเงินเดือนและค่าตอบแทนจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่ง ป.ป.ช. ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง และพิจารณาข้อเท็จจริงจากการไต่สวนพยานบุคคลและเอกสารหลักฐานแล้ว

พบว่าการกระทำของ นายบุญส่ง ที่อนุญาตให้เลขานุการซึ่งเป็นบุตรชายไปศึกษาต่อต่างประเทศ เป็นการกระทำโดยพลการ ปราศจากอำนาจ แต่ไม่เป็นความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานทุจริตต่อหน้าที่ ป.ป.ช. จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ข้อกล่าวหาตกไป แต่ให้แจ้งความเห็นของ ป.ป.ช. ในเรื่องความรับผิดทางแพ่งให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญทราบและพิจารณาดำเนินการเรียกให้ นายบุญส่ง ชดใช้เงินคืนต่อไป

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์