ป.ป.ช.ฟ้องนายกฯ 20 พยาน ถูกมท.ข่มขู่

ป.ป.ช.ฟ้องนายกฯ 20 พยาน ถูกมท.ข่มขู่

ป.ป.ช.รุดฟ้อง "บิ๊กตู่" มท.ข่มขู่ 20 พยานคดีสอบ รร.นายอำเภอ ซัดทำกฎหมาย ป.ป.ช.เสื่อมประสิทธิภาพ ยันคนกลุ่มนี้ไม่มีความผิด

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.)

นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า กรณี ป.ป.ช.มีมติให้กันผู้ถูกกล่าวหาคดีทุจริตการสอบคัดเลือกข้าราชการเพื่อเข้าศึกษาอบรมหลักสูตรนายอำเภอ ปีงบประมาณ 2552 จำนวน 20 คน ไว้เป็นพยาน โดยไม่ดำเนินคดีอาญาและวินัยแก่บุคคลดังกล่าว แต่บุคคลดังกล่าวอาจถูกกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางวินัยนั้น กระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือหารือมาที่ ป.ป.ช. ซึ่ง ป.ป.ช.ก็เห็นว่าหากกรมการปกครอง ดำเนินการทางวินัยกับผู้ถูกกล่าวหาที่ ป.ป.ช.กันไว้เป็นพยานแล้ว จะทำให้มาตรการในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตตามกฎหมายของ ป.ป.ช.เสื่อมประสิทธิภาพ หรือไม่อาจบรรลุตามวัตถุประสงค์ และยังแสดงให้เห็นว่าการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่เป็นปัญหาสำคัญของชาติ ไม่ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นว่าผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 20 ราย ให้ความร่วมมือแก่ ป.ป.ช.โดยเป็นผู้แจ้งเบาะแส ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริต ดังนั้นควรได้รับการคุ้มครอง




นายวิชัย กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารระบุการยกเลิกผลการสอบคัดเลือกดังกล่าว
 
โดยกล่าวอ้างถึงคำชี้แจงของนายธนารัฐ สายเทพ ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้แทนของสำนักงาน ป.ป.ช.แล้วยืนยันว่าผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 20 ราย ทุจริตตามสำนวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช.นั้น ขอชี้แจงว่าตามความเป็นจริงแล้วในสำนวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ไม่ได้วินิจฉัยว่าผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 20 รายทุจริต หรือมีส่วนร่วมในการทุจริตเกี่ยวกับการสอบแต่อย่างใด อีกทั้งเมื่อตรวจสอบแล้วนายธนารัฐ ไม่ได้เป็นข้าราชการของสำนักงาน ป.ป.ช.แต่อย่างใด คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะใช้มาตรการทุกอย่าง เพื่อคุ้มครองข้าราชการที่ให้เบาะแสหรือข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตแก่คณะกรรมการ ป.ป.ช.และขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช.ได้เข้าพบ และหารือเรื่องดังกล่าวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.แล้ว



ด้านนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นถือว่า พ.ร.บ. ป.ป.ช.ฉบับแก้ไขปี 2554 มีปัญหา

คือหน่วยงานรัฐไม่ให้ความร่วมมือกับเรา ผู้ถูกกล่าวหาที่ ป.ป.ช.กันไว้เป็นพยานในคดีโรงเรียนนายอำเภอ 20 คน ถูกบีบบังคับอย่างหนักจากกระทรวงมหาดไทย ถูกข่มขู่ บังคับขู่เข็ญ และถูกมองว่าทำให้เสียสถาบันมหาดไทย เพราะทำให้คน 100 กว่าคนต้องออกจากราชการ ไม่ควรอยู่ในกระทรวงมหาดไทยอีกต่อไป ที่ร้ายกาจอย่างยิ่งคือถูกเพิกถอนสิทธิในการสมัครสอบนายอำเภอที่เปิดสอบเมื่อเร็ว ๆ นี้ ถือว่ามีส่วนในการกระทำความผิดด้วย เรื่องนี้เราปล่อยไว้ไม่ได้ เพราะทำให้คนดีท้อถอย ทาง ป.ป.ช.จึงมีมติให้ทำหนังสือชี้แจงไปยังนายกรัฐมนตรี ให้นายกรัฐมนตรีสั่งการไปยังกระทรวงมหาดไทยเพื่อหามาตรการคุ้มครองพยานทั้ง 20 คน ที่ถูกกลั่นแกล้งด้วย ส่วนนายธนารัฐต้องเชิญตัวมาแสวงหาข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นใครมาจากไหน แล้วมากระทำการเช่นนี้เพื่ออะไร ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของ ป.ป.ช.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์