ป.ป.ช.ฟุ้ง!!..2 เดือนผลงานเพียบ

ป.ป.ช.ฟุ้ง!!.."2 เดือน"ผลงานเพียบ

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 ธันวาคม 2549 02:25 น.

ป.ป.ช.แถลงผลงาน 2 เดือนยันมีความเป็นรูปธรรม พร้อมเตรียมเปิดบัญชี ทรัพย์สิน พินิจ จารุสมบัติ และ น.พ. สุชัย เจริญรัตนกุล กรณีพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี 26 ธ.ค. 2549 9 ม.ค. 2550 นี้

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พร้อมด้วยกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 7 คน ขาดเพียงนายเมธี ครองแก้ว กรรมการ ป.ป.ช. ที่ติดราชการ ได้แถลงผลการทำงานครบ 2 เดือน โดยนายปานเทพ กล่าวถึงผลงานของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตั้งแต่เข้ารับหน้าที่เมื่อวันที่ 6 ต.ค. จนถึงวันนี้ ( 14 ธ.ค..) ว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินฯ รวม 2,580 บัญชี

นายปานเทพ กล่าวว่านอกจากนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินฯ รวม 4 ครั้ง

ได้แก่บัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ในรัฐบาลทักษิณ 1 จำนวน 217 บัญชี ,บัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติจำนวน 7 บัญชี, บัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ในรัฐบาลทักษิณ 2 จำนวน 36 บัญชี และบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ จำนวน29 บัญชี

นอกจากนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติให้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของรัฐมนตรีในรัฐบาลทักษิณ 2 กรณีพ้นจากตำแหน่งแล้วหนึ่งปีอีก 2 ราย คือ นายพินิจ จารุสมบัติ และ น.พ. สุชัย เจริญรัตนกุล ระหว่างวันที่ 26 ธ.ค. 2549 9 ม.ค. 2550 ที่สำนักงาน ป.ป.ช. อาคาร ธนภูมิ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่อีกด้วย นายปานเทพ กล่าว

ตั้ง 47 คณะไต่สวนคดีทุจริต

ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่าตลอด 2 เดือนที่ผ่านมามีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเรื่องกล่าวหาที่สำคัญ รวมทั้งหมด 47 คณะ อาทิคณะอนุกรรมการไต่สวนเรื่องกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ร่วมกันทุจริตเกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิที่ดินใช้จัดทำโครงการจัดการน้ำเสียเขตควบคุมมลพิษ จังหวัดสมุทรปราการ,อนุกรรมการไต่สวน 3 องค์กรอิสระขึ้นค่าตอบแทนตนเองโดยมิชอบ, การกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐทุจริตโครงการก่อสร้างทางด่วนสายบางนา บางพลี บางปะกง (ค่าโง่ทางด่วน) , การกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐ ร่วมกันทุจริตการออกใบอนุญาตส่งออกเสือโคร่งเบงกอล จำนวน 100 ตัว , การกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐ ร่วมกันทุจริตโครงการรับจำนำลำไย พ.ศ. 2547

ร่ำรวยผิดปกติ 24 กรณี

นายปานเทพ กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาเรื่องกล่าวหา แล้วมีมติชี้มูลความผิดทางวินัย ทางอาญาร่ำรวยผิดปกติ มีจำนวน 24 เรื่อง โดยมีเรื่องที่สำคัญและที่ประชาชนให้ความสนใจอาทิ เรื่องกล่าวหา อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และพวก ว่าปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เรื่องกล่าวหา นายมานิตย์ สุธาพร อดีตรองอธิบดีกรมบังคับคดี สั่งคืนเงิน 70 ล้านบาท ที่ได้จากการขายทอดตลาดที่ดิน 897 ล้านบาท โดยไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียม เจ้าพนักงานบังคับคดีร้อยละ 5ของจำนวนเงินที่ขายได้, เรื่องกล่าวหาเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร ละเว้นการตรวจสอบภาษี การรับโอนหุ้นของนายบรรณพจน์ดามาพงศ์และเรื่องกล่าวหา อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ร่ำรวยผิดปกติ

คดีร้องเรียนเพียบ

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีเรื่องอยู่ระหว่างการดำเนินการของ ป.ป.ช. จำนวนทั้งสิ้น 11,459 เรื่องและมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาใหม่อีก 654 เรื่อง ในจำนวนนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาเรื่องกล่าวหา แล้วมติให้ส่งเรื่องคืนพนักงานสอบสวน ไม่รับ/ไม่ยก หรือให้ข้อกล่าวหาตกไป ดังนี้ส่งเรื่องคืนพนักงานสอบสวน จำนวน 232 เรื่อง,ไม่รับพิจารณา/ไม่ยกขึ้นพิจารณา จำนวน 120 เรื่องและ ให้ข้อกล่าวหาตกไป จำนวน 193 เรื่อง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์