ป.ป.ช.ฟัน“หญิงเป็ด”ผิด157จัดทัวร์กฐิน

“ครูแก้ว”โดนด้วย เป็นรมต.ช่วยหาเสียงเลือกตั้งซ่อม เผยอัยการสูงสุดตัดสินใจฎีกาคดีหุ้นชิน 8 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.นายกล้านรงค์ จันทิก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และโฆษกป.ป.ช.แถลงว่า ที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และนายคัมภีร์ สมใจ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 กรณีที่จัดสัมมนาโครงการ เรื่อง "สตง.ในความคิดเห็นของสมาชิกวุฒิสภา" เป็นเท็จ เพราะกลับนำบุคคลลากรสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ไปเข้าร่วมถวายผ้าพระกฐินพระราชทานประจำปีพ.ศ. 2546 ที่วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร และวัดพญาภู จ.น่าน  เมื่อวันที่ 31 ต.ค.46 ซึ่งการที่ สตง.ทำพิธีทอดกฐิน แต่ยังจัดโครงการสัมมนาในวันเวลาเดียวกัน ย่อมเล็งเห็นได้ว่าไม่สามารถดำเนินการตามแผนงานสัมมนาได้  พฤติการณ์ ดังกล่าวเป็นการกระทำโดยมีเจตนานำคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของสตง.ไปถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน โดยจัดโครงการสัมมนาเพื่อให้ผู้ร่วมเดินทางเบิกค่าใช้จ่ายจากทาง ราชการได้โดยมิชอบ ขั้นตอนจากนี้จะยื่นสำนวนต่ออัยการเพื่อดำเนินการต่อไป

นายกล้านรงค์ กล่าวด้วยว่า  ที่ประชุมมีมติชี้มูลความผิดกับนายศุภชัย โพธิ์สุ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ 

ในกรณีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 53(1) มาตรา 57 ประกอบมาตรา 137 ฐานกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเลือก ตั้งให้แก่ตนเอง  เนื่องจากมีการกระทำโน้มน้าวให้ประชาชนที่มาเข้าร่วมพิธีเปิดการฝึกอบรม ของกรมพัฒนาที่ดิน ที่โรงแรมปาว จ.กาฬสินธุ์  ลงคะแนนเลือกผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2552 โดยป.ป.ช.จะส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป ทั้งนี้ จากการไต่สวนพบว่านายศุภชัยได้ปราศรัยนานกว่า 1.30 ชั่วโมงเพื่อสนับสนุนผู้สมัครของพรรคต่อผู้เข้าอบรมที่มีภูมิลำเนาอยู่ จ.สกลนคร ซึ่งจะมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 3 ในวันที่ 21 มิ.ย.2552 โดยปราศรัยว่าหากเลือกเบอร์ 1 ซึ่งเป็นเบอร์ผู้สมัครของพรรคจะเป็นหน้าเป็นตาของสกลนครและจะได้รับงบประมาณ ต่างๆ มากมาย หากเลือกเบอร์2จะนั่งบังเสาเพราะไม่มีความสามารถอะไรเลย และถ้าผู้สมัครพรรคภูมิใจไทยได้เป็นสส.หมอดินอาสาก็จะได้ค่าตอบแทนเหมือน อาสาสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ดังนั้น ป.ป.ช.มีมติว่าการกระทำดังกล่าวมีมูลความผิดทางอาญาและผิดกฎหมายเลือกตั้ง

นายกล้านรงค์ กล่าวด้วยว่า ป.ป.ช.ได้ประสานงานเป็นการภายในกับสำนักงานอัยการสูงสุดแล้วว่าในวัน ที่ 8 ก.ย.

อัยการสูงสุดจะพิจารณาว่าจะยื่นเรื่องให้ศาลฎีกาพิจารณาตัดสินหรือ ไม่ในคดีที่ศาลอุทธรณ์กลับคำพิพากษาศาลชั้นต้นยกฟ้องกรณีที่คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพ็ชร อดีตภรรยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการคุณหญิงพจมาน คดีเลี่ยงภาษีบริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) มูลค่า 546 ล้านบาท และจากนี้จะเป็นความเห็นของอัยการสูงสุด ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ ป.ป.ช.เพราะเรื่องนี้เป็นสำนวนคดีที่ทำโดยคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ ( คตส.)

ด้านนายศุภชัย โพธิ์สุ  สมาชิกพรรคภูมิใจไทย และอดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า

ความจริงแล้วตนไม่ได้ไปช่วยแต่ไปปฏิบัติหน้าที่ในโครงการหมอดินอาสา ซึ่งผู้จัดเชิญตนไปร่วมงาน และอยู่นอกพื้นที่เขตเลือกตั้งด้วยซ้ำไป แต่หัวคะแนนของพรรคคู่แข่งมาเห็น จึงเอาเรื่องไปร้องเรียน อย่างไรก็ตาม ต้องขอดูในรายละเอียดที่โดนชี้มูลก่อน แต่ไม่เป็นไร พร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการต่อสู้ในขั้นต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์