ป.ป.ช.พร้อมสอบปมทุจริตจำนำข้าว

ป.ป.ช.พร้อมสอบปมทุจริตจำนำข้าว


ป.ป.ช.เร่งถอดเทปศึกซักฟอกลุยถอดถอน รมต. พร้อมสอบปมทุจริตรับจำนำข้าว ขณะที่พท.ส่ง 'พงศพัศ' ชิงผู้ว่าฯ กทม.
              แม้การอภิปรายไม่ไว้วางใจจะจบสิ้นลงไปเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา และผลการลงมติ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม และพล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย ที่ถูกยื่นอภิปรายและถอดถอน จะผ่านตามความคาดหมาย แต่กระบวนการหลังจากนี้ยังคงต้องเดินหน้าไป โดยในส่วนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมนำสำนวนของฝ่ายค้านที่ยื่นถอดถอนรัฐมนตรีมาพิจารณา รวมทั้งได้สั่งการให้ถอดเทปการอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งหมดเพื่อประกอบสำนวน

              นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ ป.ป.ช.กำลังถอดเทปเกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลทั้งหมด เพื่อที่จะมาดูว่าเรื่องที่มีการกล่าวหากันในสภานั้น มีเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งถ้ามีเรื่องเกี่ยวกับการถอดถอนที่ได้ยื่นไว้ต่อ ป.ป.ช. ก็จะนำมาประกอบการพิจารณาคำร้องถอดถอน โดยการยื่นถอดถอนจะมี 2 กรณี กรณีแรกคือ การยื่นถอดถอนที่สืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ส่วนกรณีที่สอง เป็นการยื่นถอดถอนตามปกติ เช่น ส.ส. หรือประชาชน เข้าชื่อยื่นถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  

              "อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการกล่าวหากันในสภาในเรื่องนั้นๆ จะไม่มีการยื่นถอดถอนเอาไว้ แต่จากการถอดเทป ถ้า ป.ป.ช.เห็นว่าเรื่องนั้นมีเหตุอันควรสงสัย ป.ป.ช.ก็สามารถไต่สวนได้เองโดยไม่ต้องรอให้มีการมายื่นถอดถอนหรือยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ซึ่ง ป.ป.ช.ก็ทำแบบนี้มาเป็นปกติ เช่น สื่อมวลชนเสนอข่าวใดซึ่งเป็นที่สนใจของประชาชน แล้ว ป.ป.ช.เห็นว่าเรื่องนั้นมีเหตุอันควรสงสัย ป.ป.ช.ก็จะหยิบเรื่องนั้นขึ้นมาไต่สวนเอง โดยไม่ต้องรอให้คนมายื่นคำร้อง" นายกล้านรงค์กล่าว

ป.ป.ช.พร้อมสอบปมทุจริตรับจำนำข้าว 
 
              ด้านนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช.กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เตรียมยื่นเรื่องให้ตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ที่มีการอภิปรายในสภาในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า หากมีการยื่นให้ตรวจสอบเรื่องนี้ ป.ป.ช.ก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อดูว่าจะนำไปพิจารณารวมกับคำร้องก่อนหน้านี้ที่มีการยื่นให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบเรื่องโครงการทุจริตรับจำนำข้าวหรือไม่ แต่ที่มีการยื่นไว้ก่อนหน้าจะเป็นในส่วนของข้าราชการประจำ นักการเมืองยังไม่มี รวมทั้งจะพิจารณาว่าจะนำไปพิจารณารวมกับเรื่องที่ธนาคารกรุงไทย ปล่อยกู้ให้แก่บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด หรือไม่ ซึ่งหากตัวละครเหมือนๆ กัน ก็มีความเป็นไปได้ที่จะนำมาพิจารณารวมกันทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะว่าอย่างไร

              ส่วนกรณีที่ว่าคนที่เคยถูกกล่าวหาและเรื่องอยู่ใน ป.ป.ช.อยู่แล้ว แต่กลับมาทำเหมือนเดิมอีก จะเป็นเหตุให้มีการเพิ่มโทษหรือไม่ นายปานเทพกล่าวว่า เป็นเรื่องของการกระทำคนละกรรมกัน คงนำมาบวกโทษไม่ได้ ต้องแยกเป็นแต่ละคดีไป คดีไหนก็คดีนั้น

พท.ส่ง "พงศพัศ" ชิงผู้ว่าฯ กทม.
              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจจะส่ง พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. และเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. โดยเหตุผลที่เลือกนั้นเพราะทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไว้วางใจและเห็นชอบ โดยนายกรัฐมนตรีได้อาสาจะลงมาดูแลในภาพรวม ทั้งด้านนโยบาย จนถึงการคัดเลือกตัวผู้สมัครด้วยตนเองด้วย เพื่อที่จะได้ทำงานสอดรับกันระหว่างนโยบายของรัฐบาลและนโยบายของ กทม. ขณะที่นโยบายที่จะใช้หาเสียงนั้น จะออกนโยบายมาใหม่ เน้นการแก้ไขปัญหาจราจร ด้านสังคม และการปราบปรามยาเสพติด ที่เป็นจุดแข็งของพล.ต.อ.พงศพัศ ทั้งนี้ พรรคจะให้ พล.ต.อ.พงศพัศ ลาออกจากตำแหน่งเร็วๆ นี้ โดยมีสัญญาใจว่า ถ้าพ่ายแพ้ ก็พร้อมให้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิม หรือมอบตำแหน่งบอร์ดสำคัญในองค์กรรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐให้เพื่อเป็นการทดแทน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์