ป.ป.ช.ปลื้มผลงาน! ลั่นปี 50 เน้นป้องกันและปราบปรามฯ

ป.ป.ช.ปลื้มผลงาน! ลั่นปี 50 เน้นป้องกันและปราบปรามฯ

ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 ธันวาคม 2549 13:41 น.

ปานเทพ พอใจผลการทำงานคณะกรรมการทั้ง 9 คน เตรียมเร่งรัดงานที่คั่งค้างอีกกว่า 10,000 เรื่องให้แล้วเสร็จในปี 50 โดยจะเน้นงานด้านการป้องกันและปราบปราม ปลื้มผลสำรวจพอใจผลการทำงานร้อยละ 80 พร้อมรับฟังกระแสของสังคม

วันนี้ (31 ธ.ค.) นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

กล่าวถึงการทำงานของ ป.ป.ช.ว่าที่ผ่านมาพยายามตรวจสอบการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่ค้างอยู่ถึง 30,000 กว่าบัญชี แต่เพิ่งตรวจสอบไปได้ประมาณ 2,500 กว่าบัญชีเท่านั้น ซึ่งถือว่ายังน้อยอยู่มาก จึงพยายามที่จะเร่งรัดและตั้งเป้าว่าอย่างน้อยในปี 2550 จะต้องตรวจสอบให้ได้ทั้งหมด ทั้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่ค้างอยู่ และที่แสดงเข้ามาใหม่

นายปานเทพ กล่าวว่า ขณะนี้ ป.ป.ช. มีอนุกรรมการไต่สวนเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ ทั้งหมด 47 คณะ

ทั้งของเดิม และที่ตั้งขึ้นใหม่ใน ป.ป.ช. ชุดนี้ ซึ่งจะทยอยตั้งอีกเรื่อย ๆ เพื่อวินิจฉัยเรื่องสำคัญ ๆ ที่ประชาชนสนใจ มีมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก ๆ และเรื่องที่กำลังจะหมดอายุความ เมื่อตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้วต้องแจ้งข้อกล่าวหาไปโดยการทำหนังสือส่งไปให้ผู้ถูกกล่าวหา จากนั้นเป็นขั้นตอนของการมาแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งจะมาเอง หรือยื่นเป็นเอกสาร หรือจะมาพร้อมนำพยานมาด้วยก็ได้ กฎหมาย ป.ป.ช.เปิดไว้สำหรับให้ความยุติธรรมมาก แต่ทั้งหมดมีช่วงเวลากำหนด

นายปานเทพ กล่าวว่า พอใจในผลงานของ ป.ป.ช.ที่ทำมาในระดับหนึ่งเท่านั้น

และเห็นว่างาน ป.ป.ช.ยังมีที่จะต้องเร่งรัดอีกมาก ถ้าผมเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ก็จะเป่าพรวด ให้งานต่าง ๆ เสร็จไปได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะการทำงานของ ป.ป.ช. ต้องยึดกฎหมาย ยึดขั้นตอน และมีกรอบเวลาไว้หมด แต่ความพอใจในการทำงานหรือไม่ จะดูแค่ที่ตัวเราไม่ได้ ต้องฟังเสียงสะท้อนจากสังคม ประชาชน และสื่อมวลชนด้วย ซึ่งเราก็ดูกระแสอยู่เหมือนกัน และถือเป็นกำลังใจในการทำงาน ที่โพลออกมาว่าประชาชนพึงพอใจกับ ป.ป.ช.ถึงร้อยละ 80 นายปานเทพ กล่าว

สิ่งที่ผมพอใจอย่างมากคือ การทำงานร่วมกันของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 9 คน

เพราะเห็นถึงความตั้งใจทำงานของทุกคน แต่ละคนเป็นประธานคณะอนุกรรมการอีกหลายชุด ชุลมุนวุ่นวายไปหมด นอกจากนี้ ป.ป.ช.จะต้องพัฒนาการบริหารงานบุคคล พัฒนาศักยภาพองค์กร กรรมการแต่ละคนก็ต้องเข้าไปร่วมมือ และทุกคนทำงานเป็นทีม ขณะที่มีความเห็นเป็นอิสระ ไม่ได้มีความเห็นไปในทางเดียวกันหมด และยังมีความซื่อสัตย์ และเที่ยงตรงของกรรมการทุกคน นายปานเทพ กล่าว

นอกจากนี้ นายปานเทพ ยังพอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ทุกคน เพราะช่วง 2 ปีที่ไม่มีคณะกรรมการ ป.ป.ช. เจ้าหน้าที่ทุกคนก็ยังทำงาน ทำให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดนี้ได้อานิสงส์ไปด้วย เขาเตรียมเรื่องไว้ให้หมดแล้ว ทำให้กรรมการสามารถวินิจฉัยเรื่องได้อย่างรวดเร็ว หรือบางเรื่องต้องตรวจสอบเพิ่ม ก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้การทำงานของกรรมการ ป.ป.ช. ต่อเนื่องได้ทันที เพราะเจ้าหน้าที่มีความพร้อมมาก

สำหรับคดีที่ค้างการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่มีอยู่มากกว่า 10,000 เรื่องนั้น

นายปานเทพ กล่าวว่า ได้มีการแบ่งให้กรรมการทุกคนช่วยกัน และยังเพิ่มวันประชุมพิจารณา เชื่อว่างานที่ค้างน่าจะลดลงได้จำนวนมาก ส่วนตัวคาดว่าจะต้องลดลงให้ได้อย่างน้อยครึ่งหนึ่ง คือ 5,000 เรื่อง ในปี 2550 อย่างไรก็ตาม แผนงาน ป.ป.ช.ในปี 2550 ต้องวาง 2 ด้านใหญ่ คือ การป้องกัน และการปราบปราม ซึ่ง การป้องกันถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เหมือนเป็นต้นน้ำ เพราะถ้าป้องกันดีการทุจริตคอร์รัปชั่นก็น้อยลง ดังนั้น ต้องการป้องกันเรื่องระบบและบุคคล

ป.ป.ช.กำลังพิจารณาแก้ไขกฎหมาย ระเบียบที่เป็นปัญหา อุปสรรค เป็นช่องว่างทำให้เกิดการทุจริต

และกฎหมายที่ยังไม่เอื้อต่อการป้องกันและปราบปราม โดยผมได้ตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณากฎหมาย และอนุกรรมการกลั่นกรองกฎหมายที่จะขอแก้ไข และนำไปสู่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับ ป.ป.ช. นายปานเทพ กล่าว.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์