บ้านเมืองเสียหายยับเยิน โอฬารวอนพธม.เปิดสนามบิน

นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (26 พ.ย.) ถึงการเข้าบุกยึดและปิดสนามบินสุวรรณภูมิของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
 
ส่งผลกระทบต่อภาพพจน์ของประเทศเสียหายอย่างมาก เพราะเป็นประตูแรกในการเดินทางเข้าประเทศของนักลงทุนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ จึงกระทบต่อความเชื่อมั่นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะปัญหาด้านรายได้จากการท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวยกเลิกเที่ยวบินเข้าประเทศ จึงขอวิงวอนกลุ่มพันธมิตรฯ ให้เลิกกระทำการดังกล่าว สำหรับการประชุม คณะรัฐมนตรีในช่วงบ่ายวันนี้ ยังคงเป็นไปตามกำหนดเดิม เนื่องจากต้องมีการพิจารณาวาระที่สำคัญหลายด้าน เพื่อให้แนวทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ เพราะหากไม่มีการประชุมจะทำให้ทุกอย่างหยุดชะงักได้


ทั้งนี้ มีรายงานว่า จากปัญหาเครื่องบินเปลี่ยนจุดลงจอดจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มาเป็นที่ท่าอากาศยานดอนเมือง

เนื่องจากกลุ่มพันธมิตรฯ ปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ก็ติดปัญหาไม่สามารถออกจากเครื่องได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมีไม่เพียงพอ  จนทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือจำนวนกว่า 2,000 คน  ต้องติดค้างมาตั้งแต่ช่วงเช้ามืด  ล่าสุดได้มีการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่เข้าประจำการอำนวยความสะดวก ทำให้ผู้โดยสารสามารถทยอยออกจากสนามบินได้แล้ว


สำหรับเครื่องบินที่มาลงที่ท่าอากาศยานดอนเมือง มีทั้งสิ้น 16 ลำ ส่วนใหญ่เป็นของการบินไทย

โดยเที่ยวบินแรกมาจากโอซาก้า เมื่อเวลา 04.39 น.  อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารส่วนใหญ่บอกว่า เข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะที่ประเทศของตัวเองก็มีเหตุการณ์แบบนี้ จะมีก็เพียงรู้สึกไม่สบายใจบ้างเล็กน้อยเท่านั้น
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังพันธมิตรฯ บุกเข้าไปปักหลักในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อคืนที่ผ่านมา ล่าสุดบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ประเมินความเสียหายเบื้องต้น เฉพาะค่าธรรมเนียมการจอดและหลุมจอดไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท ยังไม่รวมความเสียหายในส่วนของสายการบิน



ด้านนายธนิต โสรัตน์ รองประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และประธานกลุ่มโลจิสติกส์ กล่าวถึงการปิดสนามบินสุวรรณภูมิ จนไม่สามารถให้บริการขนส่งสินค้า หรือแอร์คาร์โก้

คาดว่า จะเสียหายนับ 1,000 ล้านบาทต่อวัน จึงเรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรฯ เปิดสนามบินสุวรรณภูมิโดยด่วน ซึ่งภาพที่ออกไปทั้งการปิดคาร์โก้และสนามบิน ทำให้เกิดความเสียหายทั้งภาพลักษณ์โดยรวมของประเทศไทย การท่องเที่ยว และระบบเศรษฐกิจทั้งหมด ถือเป็นการซ้ำเติมผลกระทบที่ประเทศไทยได้รับจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่มีปัญหาส่งผลต่อการตกงานอยู่แล้ว ทำให้เกิดปัญหาหนักมากขึ้น


สำหรับแอร์คาร์โก้ ที่ได้รับความเสียหายมูลค่าสูง แม้ว่าจะหยุดเพียง 1 วัน

เนื่องจากการขนส่งสินค้าด้วยเครื่องบิน เป็นสินค้าที่ต้องใช้ความเร่งด่วนในการขนส่งและมูลค่าสูง ทั้งสินค้าเพื่อโรงงานที่ใช้เป็นส่วนประกอบการผลิตด้านต่าง ๆ เช่น อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ และผักผลไม้ ที่ต้องใช้ความเย็นในการดูแลและตรงต่อเวลา ดังนั้นเมื่อขนส่งไม่ได้ ความเสียหายจึงมาก ไม่ใช่ระบบขนส่งเพียงอย่างเดียว แต่มีผลถึงเศรษฐกิจโดยรวมด้วย


ด้านเว็บไซต์สิงคโปร์แอร์ไลนส์ ประกาศวันนี้ทางเว็บไซต์ ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดที่จะเดินทางมากรุงเทพฯ

หลังกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รวมตัวประท้วงอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยผู้โดยสารที่จะเดินทางในวันนี้สามารถติดต่อยกเลิกตั๋วได้
สิงคโปร์ แอร์ไลนส์ ระบุว่า  เมื่อสถานการณ์ทางการเมืองในไทยสงบดีแล้ว  และตารางบินกลับมาเป็นปกติ   ทางสายการบินก็จะให้บริการผู้โดยสารตามเดิม   ส่วนกำหนดการบินจะเป็นอย่างไรในวันถัดไป ทางสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลนส์ คงจะต้องประเมินสถานการณ์ก่อน


ขณะที่สำนักข่าวบีบีซี รายงานถึงสถานการณ์ในประเทศไทย หลังมีการปิดบริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมระบุว่า มีผู้โดยสารอย่างน้อย 3,000 คน  ได้รับผลกระทบจากเหตุปิดสนามบินครั้งนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์