บุณยสิทธิ์ จี้นายกรัฐมนตรีเร่งความเชื่อมั่นเร็วที่สุด

ทำเนียบรัฐบาล 28 ม.ค.- นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเข้าพบของคณะผู้บริหารเครือ สหพัฒน์ ว่า  เครือสหพัฒน์ได้ชี้แจงภาวะเศรษฐกิจการค้าในปัจจุบันรวมถึงสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยน ที่ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ขณะนี้อัตราแลกเปลี่ยนของประเทศอื่น ๆ อ่อนค่าลงมาก โดยเฉพาะที่ยุโรปและเกาหลีใต้


นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

กล่าวว่า นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ ได้ขอให้นายกรัฐมนตรี เร่งสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ซึ่งจะทำให้คนมีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น เพราะในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมาประชาชนออกมาซื้อของกันน้อย หากรัฐบาลเร่งสร้างความมั่นใจด้วยวิธีการต่าง ๆ จะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจดีขึ้น ที่สำคัญรัฐบาลต้องคิดถึงทุกอย่างในเชิงบวกเพื่อสร้างความมั่นใจให้มากขึ้น ไม่ใช่มีแต่ข่าวร้าย ๆ เช่น เรื่องปลดคนงาน แต่รัฐบาลควรชี้แจงว่ารัฐบาลจะดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างไรหรือจะทำอะไรต่อไปเพื่อช่วยเหลือแรงงาน 


นายสันติ กล่าวว่า ได้ชี้แจงให้นายกรัฐมนตรีรับทราบถึงสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยเหลือผู้ส่งออกได้เป็นอย่างดี

โดยหากค่าเงินบาทอ่อนค่ามาอยู่ในระดับที่ 36-37 บาท จากที่อยู่ในระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จะยิ่งสนับสนุนการส่งออกได้มาก ที่สำคัญในเวลานี้ประเทศอื่นอย่างยุโรป เกาหลีใต้ มีอัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่าลงมากแล้ว ขณะที่ค่าเงินบาทของไทยยังไม่อ่อนค่าลงตามที่ควรจะเป็น จึงต้องการให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเข้าไปกำกับดูแลในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด  อย่างไรก็ตามในระหว่างการหารือนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงสถานการณ์ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้ทราบด้วย โดยเฉพาะเรื่องการนับองค์ประชุมที่ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ส.ส.ทุกคนต้องให้ความสำคัญ และเชื่อว่าหลังจากที่รัฐสภาได้ให้การรับรองกรอบข้อตกลงอาเซียนทั้ง 41 ฉบับ และร่าง พ.ร.บ.งบประมาณกลางปีเพิ่มเติมแล้ว สถานการณ์จะดีขึ้น
 
นายกนก วงษ์ตระหง่าน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภาคเอกชนได้แสดงความมั่นใจในการบริหารงานของรัฐบาลและมั่นใจในการบริหารงานของนายกรัฐมนตรี

และเห็นว่าหากรัฐบาลดูแลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงกว่าปัจจุบันจะช่วยทำให้สถานการณ์การส่งออกดีขึ้น โดยยอมรับว่าปัญหาเศรษฐกิจส่งผลให้การซื้อขายในช่วงเทศกาลตรุษจีนค่อนข้างเงียบเหงา ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงว่า หลังจากที่รัฐสภาเห็นชอบในกรอบข้อตกลงอาเซียนทั้ง 41 ฉบับ และร่างกฎหมายงบประมาณกลางปีแล้ว จะทำให้สถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้นได้.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์