บุญสร้างเผยโผ2ทัพทอ.-ทร.เรียบร้อยรอแค่อนุพงษ์ส่งบัญชี ยันหมักไม่เคยถกตั้งผู้นำแม้ครั้งเดียว

พปช.รุกแก้ กม.ศาลรธน.อีก อ้าง ตุลาการบางคนไม่เป็นกลาง หวังฉวยจังหวะ กม.ลูกว่าด้วยวิธีการพิจารณาคดีเข้าสภา ตั้งเป้ารื้อให้เสร็จภายในเดือนนี้ หนุนยืดเวลาให้ กมธ.ศึกษาแก้ รธน. อ้างขณะนี้มีความชอบธรรมแล้ว เนื่องจาก"ทักษิณ" ลี้ภัย ตปท.หมดเงื่อนไขไม่กลัวพันธมิตรต้าน "อภิสิทธิ์" เชื่อ"สมัคร" แค่พ้อไม่คิดยุบสภา 2 ส.ต.ทิ้ง พปช.ไปปักหลักรอที่ "เพื่อไทย" แล้ว


 

พปช.หนุนยืดเวลาศึกษาแก้รธน.

นายกระมล ทองธรรมชาติ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหาการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2550 สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ว่า กมธ.จะหมดอายุการทำงานวันที่ 18 สิงหาคม หลังจากสภาให้เวลาศึกษา 60 วัน แม้การทำงานมีความคืบหน้าไปมากแต่ก็ยังไม่สามารถสรุปผลการศึกษาฉบับกลางออกมาได้ เนื่องจากมีคณะอนุ กมธ.บางคณะจากทั้งหมด 5 คณะยังไม่รายงานผลการศึกษา ทั้งนี้ กมธ.จะขออนุมัติจากสภาเพื่อขยายเวลาการทำงานออกไปประมาณ 15 วัน หรือ 30 วันเพื่อให้เสร็จสมบรูณ์ 

นายกระมลกล่าวว่า ผลการศึกษาชี้ว่า ประเด็นที่เป็นปัญหามากที่สุดในการบังคับใช้รัฐธรรมนูญคือ มาตรา 266 ซึ่ง ส.ส.เรียกร้องกันมาก เพราะเห็นว่า มาตราดังกล่าวกีดกันไม่ให้ ส.ส.ทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนเพราะไม่สามารถแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานรัฐได้ รวมถึงมาตรา 190 ที่ระบุว่า การลงนามในสนธิสัญญา สัญญาต่างๆ กับต่างประเทศต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน ส่วนเรื่องที่มา ส.ส.นั้น ยังไม่ถือว่าเป็นปัญหาแม้จะมี ส.ส.หลายคนบอกว่า ควรจะกลับไปใช้ระบบเลือกตั้งแบบเดิมคือ เขตเดียวคนเดียว

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ กมธ.วิสามัญศึกษาการบังคับใช้รัฐธรรมนูญจากพรรคพลังประชาชน (พปช.) กล่าวว่า จุดยืนของพรรคในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นต้องรอผลศึกษาของ กมธ.วิสามัญฯก่อนซึ่งจะแล้วเสร็จในวันที่ 18 สิงหาคม แต่หากไม่เสร็จยังสามารถต่ออายุ กมธ.ได้อีก 30-45 วัน หากเสร็จแล้วต้องรายงานต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นพรรคถึงจะเรียกประชุมเพื่อเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการ

อ้างชอบธรรมแก้'แม้ว' ลี้ภัยไปแล้ว

นายบุญจงกล่าวว่า ผลศึกษาที่จะสรุปออกมานั้น พรรคอาจนำมาเป็นแนวทางแก้ไข หรืออาจจะมีข้อเสนอของพรรคเพิ่มเติมไม่จำเป็นต้องฟังหมดก็ได้ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ถือว่ามีความชอบธรรม เพราะในช่วงที่พรรคพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ถูกต่อต้านว่า ไม่ฟังความเห็น ดังนั้น เมื่อตั้ง กมธ.ขึ้นมาศึกษาตามระบบรัฐสภา มีตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ก็สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ทันที แต่จะแก้ได้เสร็จหรือไม่ภายในสมัยประชุมนี้ พรรคคงคิดฝ่ายเดียวไม่ได้ ต้องถามที่ประชุมรัฐสภา ดังนั้นเงื่อนเวลาจะเสร็จเมื่อไรยังตอบไม่ได้

'การแก้ไขรัฐธรรมนูญรอบนี้ถือว่า มีความชอบธรรมแล้วเพราะมีการศึกษาอย่างเป็นทางการ โดยใช้เวลาถึง 60 วัน และเราไม่ได้กลัวพันธมิตร เขาจะต้องต่อต้านอยู่แล้ว ที่ผ่านมากล่าวหาเราว่า แก้รัฐธรรมนูญเพื่อช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่วันนี้ท่านลี้ภัยไปแล้ว' นายบุญจงกล่าว

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พปช.กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่า เมื่อ กมธ.ศึกษาเสร็จแล้ว พรรคก็คงยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ส่วนตัวเห็นว่า สถานการณ์ขณะนี้ไม่ว่าจะแก้ไขประเด็นเดียวหรือทั้งฉบับก็คงจะแก้ยากเพราะยังมีกระแสต่อต้านนอกสภาอยู่

คิดแก้กม.ศาลรธน.ชี้บางคน'เอียง'

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร และคณะทำงานด้านกฎหมาย พปช.กล่าวถึงแนวทางการต่อสู้คดีหลังจากคณะอนุกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณายุบ พปช.ได้ส่งเอกสารหลักฐานเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้เสนอยุบพรรคตามขั้นตอนแล้วว่า พปช.เตรียมต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ เพราะมั่นใจในความบริสุทธิ์ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ใน พปช.มีการพูดกันถึงคุณสมบัติความเป็นกลางของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญกันมาก เพราะที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าตุลาการหลายคนได้แสดงทรรศนะในเรื่องต่างๆ อย่างไม่เป็นกลาง จึงมีแนวคิดที่จะแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ... ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของสภาในประเด็นเหตุของการคัดค้านเกี่ยวกับคุณสมบัติ เช่น แนวคิด ให้เพิ่มมากขึ้น

'ทัศนคติของตุลาการรัฐธรรมนูญในการพิจารณาคดีเป็นสิ่งสำคัญ เพราะตุลาการรัฐธรรมนูญมีหน้าที่ในการพิจารณาคดีทางการเมือง พอดีกับช่วงนี้สภากำลังพิจารณา พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญอยู่พอดี ดังนั้นจึงจะต้องมาดูกันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเหตุคัดค้านตุลาการได้หรือไม่ ซึ่งผมเข้าใจว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้' นายพีรพันธุ์กล่าว

"อภิสิทธิ์" เชื่อ"สมัคร"แค่พ้อไม่คิดยุบ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ (ดอนเมือง) กรณีสมาชิกพรรค พปช.เตรียมเสนอนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ชิงยุบสภาก่อนศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค พปช. เพื่อชิงความได้เปรียบทางการเมืองว่า แม้จะยุบสภาก็ไม่สามารถแก้ปัญหายุบพรรคได้ เพราะคดียังดำเนินต่อไป ซึ่งการยุบสภาเป็นอำนาจของนายกฯ แต่ต้องดูว่ายุบสภาแล้วประเทศจะได้ประโยชน์หรือไม่ และหากยุบสภาจริงก็ไม่คิดว่าพรรคประชาธิปัตย์จะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ การที่นายกฯระบุไม่รู้จะทำงานได้อีกนานเท่าไร เป็นการพูดในเชิงตัดพ้อ เนื่องจากนายกฯมีคดีความติดตัว แต่ไม่ใช่การส่งสัญญาณยุบสภา

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ยังไม่เคยได้ยินจากปากของนายสมัครว่าจะยุบสภา และทุกฝ่ายต้องเคารพการตัดสินใจ

นายชวนกล่าวอ้างด้วยว่า การดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าไปเกี่ยวข้องคดียุบพรรค ที่เนื่องมาจากการร้องคัดค้านผลการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 1 จ.อุบลราชธานี เป็นเพราะ พปช.ไม่สามารถแทรกแซงองค์กรอิสระได้ง่ายเหมือนในอดีตที่พรรคไทยรักไทยมีอำนาจเบ็ดเสร็จ และแม้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะหลบหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ แต่ระบอบทักษิณยังคงอยู่ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ควรโทษตุลาการภิวัตน์ และสังคมต้องยอมรับ จะทำผิดเป็นถูกไม่ได้

จี้รัฐบาลโลว์คอสต์เพิ่มต้นทุน

นายอภิชาต ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การตั้งเป้าหมายของนายสมัครที่จะอยู่ในตำแหน่งนายกฯครบวาระ 4 ปี เป็นความมุ่งมั่นส่วนตัวที่อาจจะช่วยทำให้การเมืองที่ดูสลัวอึมครึมมีความชัดเจนมากขึ้น แต่การจะอยู่ครบวาระหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความมุ่งมั่นส่วนตัวเท่านั้น แต่มีปัจจัยทางการเมืองอีกมากมายที่เป็นเงื่อนไขสอดแทรก ซึ่งนายสมัครเองก็มีส่วนสร้างเงื่อนไขสอดแทรกดังกล่าวอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน อย่างไรก็ตาม การจะอยู่ครบ 4 ปี ถ้าอยู่แล้วไม่ได้แก้ไขปัญหาของชาติบ้านเมือง หรืออยู่เพื่อเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องแล้วไปสร้างเงื่อนไขให้บ้านเมืองเดินเข้าสู่ภาวะวิกฤตขึ้นเรื่อยๆ ก็ไม่เป็นประโยชน์

นายอภิชาตกล่าวว่า ตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา นายสมัครพูดเสมอว่ารัฐบาลของตนเป็นรัฐบาลต้นทุนต่ำ ดังนั้น จึงมักแสดงพฤติกรรมที่สะท้อนความอ่อนด้อยทางวุฒิภาวะให้สังคมอิดหนาระอาใจเรื่อยมา วันนี้สังคมให้โอกาสนายสมัครในการประคับประคองระบอบประชาธิปไตย นายสมัครจึงควรใช้โอกาสเช่นนี้มุ่งมั่นทำงานหนัก พร้อมกับขจัดข้อบกพร่องของตัวเองออกไป

"รัฐบาลต้นทุนต่ำสามารถเพิ่มต้นทุนได้ด้วยการทำงาน มุ่งแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชนมากกว่าแก้ไขปัญหาของตัวเอง" นายอภิชาตกล่าว

เย้ย"สมัคร" ความรู้สึกช้า

นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า การพูดของนายสมัครว่าต้นทุนต่ำ วิเคราะห์ได้ว่า 1.หวังเรียกร้องความสนใจ เพราะมีต้นทุนต่ำ ประชาชนไม่ควรมาคาดหวังอะไรมาก 2.ตอนนี้มีโลว์คอสต์หลายแห่งปิดกิจการ นายกฯอาจจะคิดว่าตัวเองก็ใกล้จะปิดกิจการเช่นกัน และที่บอกว่ามีคนเกลียดนายกฯนั้น อยากจะถามว่า ทำไมรู้ตัวช้า อาจจะเพราะไม่ได้ส่องกระจกดูตัวเอง และกระจกบานใหญ่สุดคือสื่อมวลชน แต่ไม่เคยยอมฟัง แถมยังไปด่าทอ ทุบกระจกที่ส่องเห็นว่าตัวเองอัปลักษณ์ นอกจากนี้ หากไปดูผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน จะรู้ว่าเป็นนายกฯที่ได้รับความนิยมน้อยสุดในบรรดาอดีตนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมา

พรรคร่วม-ฝ่ายค้านไม่อยากให้ยุบ

นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย (มฌ.) กล่าวว่า ขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลที่สามารถยืนยันได้ว่า จะมีการยุบสภาจริงหรือไม่ จากการสอบถาม ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ต่างไม่มีความต้องการที่จะให้มีการยุบสภาเกิดขึ้น แต่ระยะเวลาหนึ่ง หากเห็นสมควร การเมืองก็จะเป็นไปตามกลไกของการเมืองเอง หากมีการยุบสภาเกิดขึ้นจริง พรรคให้สิทธิ ส.ส. ในการตัดสินใจย้ายพรรคอย่างเต็มที่ แต่ขณะนี้พรรคยังไม่มีการส่งคนไปเพื่อจดทะเบียนพรรคใหม่ และไม่รู้สึกกังวลแต่อย่างใด แม้ที่ผ่านมาจะมีคำแนะนำจาก ส.ส.พรรคอื่นในการย้ายพรรคก็ตาม

นางอนงค์วรรณกล่าวว่า การตัดสินใจเดินทางไปพำนักประเทศอังกฤษของ พ.ต.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และภริยา เชื่อว่า จะทำให้ความขัดแย้งทางการเมืองลดลง เหมือนที่หลายคนได้แสดงความคิดเห็นไว้

ส.ต.ลาพปช.ย้ายเข้าสังกัดเพื่อไทย

น.ส.สุนีย์ เหลืองวิจิตร อดีตผู้สมัคร ส.ส.พิจิตร พชป. และเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิก พปช.พร้อมกับนายนาวิน บุญเศรษฐ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พิจิตร โดยสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยแทน จากนั้นจะเปิดสาขาพรรคเพื่อไทยที่ จ.พิจิตร ให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐ ธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง หลังจากนี้ จะทำพิธีเปิดป้ายสาขาพรรคอย่างเป็นทางการอีกครั้ง
ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยเป็นอีกพรรคที่สมาชิก พปช.จดทะเบียนจัดตั้งไว้เพื่อรองรับกรณีการยุบ พปช.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์