บุญสร้างสะกิดพันธมิตรฟังคำสั่งศาล ติงคนไทยอย่าโง่

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาลแพ่ง โดยการเปิดเส้นทางการจราจร ว่า
 
ทุกฝ่ายต้องฟังคำสั่งศาล จะบอกว่าศาลเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ เพราะถ้าไม่เชื่อฟังคำสั่งศาล สังคมจะหมดท่า ทุกคนจะต้องทราบและเคารพศาล เพราะศาลเป็นสถาบันที่ต้องเชื่อฟังและคำสั่งศาลถือว่าเป็นที่สิ้นสุด แม้เราจะไม่ชอบก็ต้องปฏิบัติตาม ถ้าไม่ปฏิบัติตาม บ้านเมืองจะไม่มีอะไรศักดิ์สิทธิ์


เมื่อถามว่า ปัญหาในบ้านเมืองขณะนี้จะหาทางลงได้หรือไม่  พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า
 
การจะลงหรือไม่ลงนั้น ขึ้นอยู่ที่คนว่าจะลงหรือไม่ลง เรื่องนี้ในฐานะผบ.สส. คงไม่สามารถพูดได้ ถ้าจะพูดได้ ก็พูดได้น้อยกว่าประชาชน ส่วนตนหนักใจปัญหาบ้านเมืองหรือไม่นั้น คนที่มีหน้าที่คิดจะต้องร่วมกันคิด เพราะไม่อย่างนั้นจะตามอะไรไม่ทัน เพราะปัญหาโลกาภิวัฒน์ คนฉลาดก็จะได้สิ่งที่ดีมาเป็นประโยชน์กับชาติบ้านเมือง สังคมที่ฉลาดน้อยก็จะได้รับข้อเสียมาก


เมื่อถามว่า อยากจะสะท้อนไปถึงผู้นำรัฐบาลด้วยใช่หรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า

ท่านคงคิดได้ดีกว่าตน เพราะเมื่อท่านเป็นผู้นำได้ ท่านคงคิดได้ดีกว่าตน แต่ถ้าทุกคนฟังทุกคนเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แม้แต่ชาวบ้านเราก็จะต้องฟัง แต่ถ้าฟังแล้วเชื่อไปหมด ก็ไม่ใช่ธรรมะของพระพุทธเจ้า หรือฟังแล้วไม่เชื่อเลยก็ไม่ใช่ ดังนั้น จะต้องใช้เหตุผลและปัญญา


ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเสนอให้ทำการเมืองใหม่ คือแบบการแต่งตั้งร้อยละ 70 และเลือกตั้งร้อยละ 30 นั้น พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า
 
เป็นวิธีที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาพื้นฐานได้ และไม่สามารถทำให้ประชาชนเป็นผู้เลือกทางเดินให้ประเทศอย่างมีคุณภาพ ขั้นตอนแบบนี้จะต้องพูดคุยกัน ถ้าคนอื่นไม่เห็นด้วย แต่เห็นด้วยอยู่แค่กลุ่มเดียว ก็จะเกิดปัญหาอีก เพราะฉะนั้นการดำเนินการที่เกี่ยวกับบ้านเมือง ตนอยากให้โปร่งใสและมีธรรมาภิบาล รวมทั้งให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการคิด เมื่อออกมาอย่างไร ประชาชนจะได้มีความรู้สึกเป็นเจ้าของ บ้านเมืองเรามีปัญหา เพราะคิดกันแค่กลุ่มเดียว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์