บุญสร้างฝากทหาร-นักการเมืองต้องมีจุดยืนไม่แทรกแซงกัน

ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่หลายฝ่ายกังวลหาก ผบ.เหล่าทัพ ยุคนี้เกษียณอายุราชการแล้ว การเมืองจะเข้ามาแทรกแซงกองทัพ

ตอนที่ผบ.เหล่าทัพชุดนี้อยู่ก็กลัวว่า จะไปยุ่งกับการเมือง แต่เมื่อเห็นว่า ผบ.เหล่าทัพชุดนี้ใช้ได้ และไม่ยุ่งกับการเมืองก็กลัวว่ารายการต่อไปจะยุ่งอีก แต่คงจะไม่ เพราะทหารยุคใหม่ เขาไม่ชอบไปยุ่งกับการเมือง เพราะอาชีพทหาร ควรทำอาชีพของตัวเองให้ดี หากไปยุ่งกับการเมืองจะทำให้บ้านเมืองไม่เจริญ

 
"การที่จะป้องกันไม่ให้นักการเมืองเข้ามาแทรกแซงกองทัพคือเป็นหน้าที่นักการเมืองที่จะไม่เข้ามา ในส่วนของทหารก็ทำตามหน้าที่ไม่เข้าไปยุ่งกับการเมือง ยกเว้นทหารที่ต้องการลาภยศจะวิ่งเข้าหา ขึ้นอยู่กับผู้บริหารที่ต้องจัดการตามความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาลุกลาม ผู้นำเหล่าทัพต้องทำให้เป็นตัวอย่างเพราะหากเป็นเสียเองทุกอย่างก็จบ ทั้งทหารและนักการเมืองต้องมีจุดยืนของตัวเอง ผมคงไม่มีอะไรจะถึงนายกฯ เพราะท่านเป็นผู้ใหญ่ ท่านรู้ว่าสิ่งไหนควรหรือไม่ควร แม้จะถูกมองว่าไม่รู้เรื่องในกองทัพ ผมก็เห็นว่าผู้ที่เป็นนักบริหารจะรู้เองว่าหากตัวเองไม่เก่ง ไม่รู้รายละเอียดมาก ต้องอาศัยคนที่อยู่ในอาชีพนั้นๆ โดยเฉพาะคนที่เป็นผู้ใหญ่"พล.อ.บุญสร้างกล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.อ.ชลิต  พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นห่วงว่า นายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำรมว.กลาโหมอาจเข้ามาแทรกแซงกองทัพจนทำให้การทำงานของกองทัพล่าช้า พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ผู้นำต้องดูคนใกล้ชิด

หากคนใกล้ชิดไม่ดี ถึงแม้ผู้นำจะดี คนอื่นๆจะดีก็จะทำให้เกิดความวุ่นวาย เมื่อถามว่า หลังจากเกษียณอายุราชการจะสนใจเล่นการเมืองหรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ไม่คิดที่จะสนใจ แต่นานๆไปไม่รู้เหมือนกัน เดาใจตัวเองไม่ออก แต่ขณะนี้ไม่สนใจเลย จะเดินทางไปที่ต่างๆ เมื่อถามว่า จะเดินทางไปกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษหรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ไม่ได้คิดอะไรว่ามีใครอยู่ที่ไหนและอย่างไร ถ้าไปก็จะไม่คิดเรื่องอื่น 
 
เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมการอิสระเพื่อปฏิรูปการเมืองต้องการบุคคลจากหลากหลายอาชีพเข้ามาร่วมทำงาน รวมถึงคนจากฝ่ายทหาร พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า เขาคงต้องการทหารที่เป็นทหารจริงๆจะได้แสดงความคิดเห็นได้ 

อยากฝากให้พิจารณาให้ดีหากจะนำคนเข้ามาร่วมทำงานในคณะกรรมการ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า คณะกรรมการชุดนี้จะแก้ไขปัญหาได้ดีแค่ไหน ซึ่งการระดมความคิดเป็นสิ่งที่ดี เพราะในระบอบประชาธิปไตยต้องรับฟังความเห็นของกันและกัน ทั้งนี้นักการเมืองโดยอาชีพต้องเสียสละ ต้องนึกถึงบ้านเมืองไม่ใช่นึกถึงตัวเอง 
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถูกกลุ่มคนติดตามไปตะโกนขับไล่ออกจากตำแหน่ง พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า เป็นธรรมดาที่จะมีอะไรไปกระทบอารมณ์บ้างนิดหน่อย

ทั้งนี้ต้องดูว่ามากแค่ไหน และจะควบคุมกันได้มากน้อยแค่ไหน ทั้งควบคุมตนเอง และควบคุมผู้อื่น เมื่อถามว่า นายกฯต้องพิสูจน์ตัวเองหรือไม่ว่าเข้ามาเพื่อประเทศชาติอย่างแท้จริง พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า เป็นความท้าทาย ถ้ามุ่งมั่นและหนักแน่น เสียสละจริงๆ สักระยะหนึ่งก็จะดี ซึ่งตนพูดในกรณีที่คนมีเหตุผล และหากท่านมีเหตุผลที่จะแสดงชัดๆออกมาว่า เสียสละจริงๆ ก็คงไม่มีใครมาด่าแล้ว
 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์