บุญสร้าง เซ็งรัฐบาลไม่ยอมแก้วงจรอุบาทว์

ด้าน พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.ทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์ว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะเป็นทางออกของประเทศได้หรือไม่

ขณะนี้พูดมากไม่ได้ ผลการวินิจฉัยทุกคนต้องยอมรับ แม้คิดว่าไม่ยุติธรรม แต่ต้องมั่นคงในศาล เราต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล เพราะเราเป็นผู้นำต้องปฏิบัติเป็นตัวอย่าง ไม่อย่างนั้นใครจะปฎิบัติตาม ทุกคนดื้อแพ่งกันหมด ในที่สุดบ้านเมืองก็ไปไม่รอด ใครเป็นผู้นำก็ปกครองไม่ได้ เราจะเป็นเหมือนบางประเทศที่ทำอะไรไม่ได้ เมื่อถามว่า สถานการณ์ขณะนี้ควรให้กำลังใจศาลในการทำงานหรือไม่ พล.อ.บุญสร้างตอบว่า ศาลถือเป็นสถาบันสุดท้าย ที่เราต้องรักษาไว้ด้วยการให้กำลังใจ แม้จะไม่ได้สมบูรณ์ 100% เพราะศาลก็คือคน แต่คนเหล่านี้ที่พบมาก็ดีกว่าคนทั่วไป เมื่อถามว่า เหมาะสมหรือไม่ หากนายสมัครจะกลับเข้ามาเป็นนายกฯอีกรอบ พล.อ.บุญสร้างตอบว่า ก็เป็นสิทธิ แต่ตนพูดมากไม่ได้ ทุกคนต้องคิดเอาเอง 

เมื่อถามถึงข้อเสนอที่จะให้ทหารเข้ามาเป็นคนกลางแก้ปัญหา พล.อ.บุญสร้างตอบว่า คงไม่เหมาะ ปัญหาขณะนี้คือช่องว่างของคนในชาติ ซึ่งเป็นปัญหาวงจรอุบาทว์

ถึงพูดรัฐบาลก็ไม่ฟัง ไปทำเรื่องเฉพาะหน้า เรื่องระยะยาวไม่ทำ เลยทำให้สังคมเสื่อม วงจรอุบาทว์ก็เข้ามาเรื่อยหมุนไปจนกระทั่งลงเหว เมื่อถามว่า วงจรอุบาทว์จะย้อนกลับมาเหมือนเหตุการณ์ 19 กันยาฯ 49 หรือไม่ พล.อ.บุญสร้างตอบว่า ทหารเป็นผู้มีอาวุธ ทำอะไรก็คงไม่ยาก แต่ทำแล้วจะดีหรือไม่ การปฏิวัติต้องปฏิวัติที่จิตใจคน คนที่ปฏิวัติต้องมีหัวปฏิวัติที่แท้จริง ไม่ใช่แค่ยึดอำนาจ การปฏิวัติต้องสมเหตุสมผลสามารถทำได้ ส่วนสถานการณ์ขณะนี้จะเหมาะกับการปฏิวัติหรือไม่ ทุกอย่างต้องมาจากคนส่วนใหญ่ ไม่ใช่มาจากคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หยิบอาวุธออกไปปฏิวัติ วิธีการต้องให้เหมาะสมกับเหตุการณ์ เพราะปัญหาซับซ้อนขึ้นทุกวัน เดี๋ยวนี้ทหารปฏิวัติก็จะไปไม่รอด เพราะถูกด่าทั้งในและนอกประเทศ 

เมื่อถามว่า สถานการณ์บ้านเมืองเช่นนี้ ผบ.เหล่าทัพมีความรู้สึกเป็นห่วงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรือไม่ ว่าพระองค์จะไม่สบายพระทัย พล.อ.บุญสร้างตอบว่า ที่ผ่านมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำประโยชน์ มหาศาลให้กับประเทศชาติ และดูเหมือนไปดี

แต่เมื่อทรงหันกลับมาอีกที เป็นไปอย่างนี้ได้อย่างไร พระองค์คงช้ำพระทัยพอสมควร เราต้องช่วยเหลือตัวเองต้องพิสูจน์ให้พระองค์เห็นว่าถึงพลั้งพลาดกันบ้าง แต่ในที่สุดเราก็แก้ไขปัญหาและลุกขึ้นมาได้เอง ไม่ใช่ล้มลุกคลุกคลาน เวลาคลานก็คลานไปคนละทิศ บ้านเมืองเราพอลุกขึ้นมาได้ ต้องเดินไปในทิศทางเดียวกัน ถ้าเราคิดได้อย่างนี้ก็จะดี ทุกคนพูดว่ารักพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่เรา ไม่สามัคคีกัน ถ้านึกถึงท่านมากต้องสามัคคีกัน ถ้าไม่สามัคคีแสดงว่าไม่คิดถึงพระองค์ท่าน ถ้าสร้างความแตกแยกอยู่เรื่อย แสดงว่าไม่รักพระองค์ท่าน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงตรัสถึงเรื่องความสามัคคีมากมาย เป็นเครื่องบ่งชี้ที่สุดว่า คนไหนจงรักภักดีจริงหรือไม่ อยู่ที่การกระทำ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์