บุญรอดย้ำมีสิทธิ์ล้มโครงการซื้อรถหุ้มเกราะหากไม่โปร่งใส

"บุญรอด" ย้ำมีสิทธิ์ล้มโครงการจัดซื้อรถหุ้มเกราะล้อยาง จากประเทศยูเครน หากไม่โปร่งใส

(18ตค.) พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดซื้อรถหุ้มเกราะล้อยางจากประเทศยูเครนมูลค่าเกือบ 4,000 ล้านบาทว่า ขณะนี้รอการรายงานจากสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม โดยรองปลัดกระทรวงได้ส่งเรื่องคืนกลับไปให้กองทัพบกชี้แจง ทราบว่าได้มีการชี้แจงมาแล้ว ขั้นตอนต่อไปอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการตอบคำถามของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)ครบถ้วนหรือไม่ หากชี้แจงไม่ครบก็ยังไม่อนุมัติ กรณีดังกล่าวต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เป็นที่ยอมรับของสตง.และสาธารณชน ในขณะนี้ตนจึงยังไม่อนุมัติโครงการดังกล่าวจนกว่าจะสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้น หากมีแนวโน้มว่าไม่โปร่งใสก็มีสิทธิ์ที่จะระงับโครงการ แม้คณะรัฐมนตรีจะอนุมัติในหลักการไปแล้ว แต่ตนก็มีสิทธิ์ไม่อนุมัติโครงการได้

“ผมเห็นความจำเป็นที่กองทัพต้องการมีรถหุ้มเกราะล้อยางไว้ใช้ หากทำถูกขั้นตอน โปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าติดขัดเรื่องการตรวจสอบ ก็ต้องรอให้มีข้อมูลชัดเจนเสียก่อน ”
พล.อ.บุญรอดกล่าว


พล.อ.บุญรอด กล่าวกรณีกองทัพอากาศ เตรียมจัดซื้อเครื่องบินขับไล่แบบกริฟเฟนเพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่แบบเอฟ-5

ซึ่งจะปลดประจำการในปี 2552-2554 รวมมูลค่า 34,500 ล้านบาท ว่า ในปี 2551 ทอ.ได้งบประมาณจำนวนหนึ่งในการพัฒนากองทัพ จึงมีโครงการจัดซื้อเครื่องบินมาทดแทนเครื่องบินเก่า จึงสามารถปรับแผนการใช้เงินมาใช้ในปีแรก 1,900 ล้าน ในชั้นต้นเรื่องการตรวจสอบเพื่อ ให้เกิดความโปร่งใสได้ปฏิบัติเหมือนกับการตรวจสอบเรื่องการจัดหายุทโธปกรณ์ทั่วไป โดยกองทัพจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ และรายงานข้อมูลมายังกระทรวงกลาโหม จากนั้นกระทรวงกลาโหมจะตรวจสอบว่า ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนหรือไม่ และเมื่อพบว่าทำถูกต้องตามขั้นตอนจึงได้เสนอให้ครม.พิจารณาไปเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา และได้มีการชี้แจง จนพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ไม่มีข้อติดใจ

พล.อ.บุญรอด กล่าวอีกว่า เรื่องการจัดซื้อเครื่องบินชนิดใดนั้น คงต้องเชื่อคนใช้

เครื่องบินมีอยู่ 3 แบบโดยแบบที่ต้องจะจัดซื้อเป็นเครื่องแบบที่ทอ.ชอบ เห็นว่ามีสมรรถภาพ และมีประโยชน์อื่น ๆ เมื่อทอ.เห็นว่าดี เราก็คงไม่รู้ดีไปกว่าเขา อีกทั้งทอ.ก็สามารถตอบคำถามในการแถลงข่าวได้ อย่างไรก็ตามก่อนที่ตนจะลงนามให้มีการจัดซื้อเครื่องบิน หากมีปัญหาเข้ามาก็ต้องตรวจสอบกันอีก ในปัจจุบันมีการตรวจสอบเป็นจำนวนมาก การอนุมัติอะไรไม่ง่ายเหมือนเดิม ที่ผ่านมาโครงการจัดซื้อเครื่องบินก็ไม่มีการร้องเรียนให้ต้องตรวจสอบอะไร จะมีก็เพียงการร้องเรียนให้ตรวจสอบเรื่องการจัดซื้อรถหุ้มเกราะล้อยางเท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์