บุญรอดยุชาวบ้านประณาม พวกขัดขวางการเลือกตั้ง

พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าววันนี้ (15ต.ค.)


ถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่าง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กับ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและส่งเสริมการสร้างคุณธรรมและจริยธรรมแก่นักการเมือง ข้าราชการและประชาชน สภานิติบัญญัติแห่งชาติว่า จะไม่บานปลายจะไม่เป็นปัญหาบานปลาย เพราะนายกรัฐมนตรีวางเฉยแล้ว ส่วนผู้ที่ยังดิ้นรนต่อไป คือ อีกฝ่ายหนึ่ง ทุกคนเข้าใจแล้วว่าไม่สามารถทำอะไรได้


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นห่วงหรือไม่ว่ายังมีความพยายามล้มรัฐบาล และอาจส่งผลให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า

เท่าที่ประมาณการคงไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ เพราะรัฐบาลจะล้มได้คือ นายกรัฐมนตรีถอดใจลาออกจากตำแหน่ง แต่นายกรัฐมนตรีประกาศชัดเจนแล้วว่าจะอดทน และไม่ถอดใจแน่นอน ส่วนกรณีที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พร้อมเป็นกาวใจประสานระหว่างบุคคลทั้งสอง คงต้องใช้ระยะเวลา เนื่องจากขณะนี้อาจยังมีทิฐิกันอยู่ เมื่อเวลาผ่านไปก็อาจจะสามารถพูดคุยกันได้


ต่อข้อถามว่า จะทำให้ประชาชนเบื่อหน่ายหรือไม่ เพราะในระดับผู้ใหญ่ของบ้านเมืองยังต้องการเอาชนะคะคานกัน

ขณะที่มีนโยบายสร้างความสมานฉันท์ของคนในชาติ พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า จากการติดตามการรายงานของสื่อก็สอดคล้องกันว่า ประชาชนเบื่อหน่ายและไม่อยากเห็นทะเลาะกัน อยากจะเห็นการเลือกตั้งเป็นไปตามที่กำหนด ประเทศชาติจะได้เป็นประชาธิปไตยเสียที ทุกอย่างก็จะดีขึ้น

เมื่อถามว่า แต่ละฝ่ายควรทบทวนบทบาทของตนเองเพื่อวางตัวให้เป็นหลักแก่ประชาชนหรือไม่ พล.อ.บุญรอด กล่าวว่า

ขึ้นอยู่กับสำนึก ขณะนี้หลายฝ่ายโดยเฉพาะฝ่ายการเมืองที่มุ่งไปสู่การเลือกตั้งก็วางตัวอยู่ในกรอบอยู่แล้ว ส่วนฝ่ายรัฐบาลเองก็มุ่งมั่นที่จะเดินไปสู่การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ และยุติธรรม ส่วนฝ่ายที่เห็นว่าน่าจะเลื่อนการเลือกตั้ง ถือเป็นส่วนน้อย คิดว่าประชาชนส่วนใหญ่คงไม่เห็นด้วย และนอกจากไม่เห็นด้วยแล้ว คงช่วยกันประณามพวกที่ขัดขวางการเลือกตั้ง

"คล้าย ๆ กับว่า ฝ่ายที่ต้องการเลื่อนการเลือกตั้งเห็นว่าทางกลุ่มอำนาจเก่าน่าจะได้เปรียบ มีความพร้อม มีกำลังเงิน ถ้าเลือกตั้งเร็วฝ่ายที่คิดว่าจะได้เปรียบ ก็อยากให้เลื่อนออกไปก่อน แต่รัฐบาลได้พูดตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ว่าจะทำให้บ้านเมืองไปสู่การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์และยุติธรรม"
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์