บุญยอด ชง3หน่วยงานถอด3ส.ส.เสื้อแดง



เหตุโดดประชุมสภา เกินกว่า 1 ใน 4 ของสมัยประชุม พร้อมสอบ ปธ.-รองประธานสภาเหตุป้อง ส.ส.ขาดประชุม


เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวความคืบหน้ากรณี การขาดประชุมสภาฯของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ว่า จากการตรวจสอบพบว่า นายจตุพร ขาดการประชุมสภาจำนวน 14 ครั้ง จากทั้งหมด 26 ครั้ง ซึ่งถือว่า สิ้นสุดสมาชิกภาพของ ส.ส. ลงตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 104 (10) เพราะขาดประชุมเกินกว่า 1 ใน 4 ของสมัยประชุม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากประธานสภาผู้แทน นอกจากนี้ได้ทำหนังสือขอข้อมูลการลาประชุมสภาของส.ส.พรรคเพื่อไทยอีก 2 คน คือ นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพฯ และนายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี ว่ามีเหตุผลในการอนุญาตให้ลาอย่างไร

ทั้งนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาแต่กลับไม่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว และนางอุมาสีห์ สอาดเอี่ยม รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้มีหนังสือชี้แจงเหตุผลว่า เป็นข้อมูลส่วนบุคคลต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าตัวก่อน
           
นายบุญยอด กล่าวว่า ส.ส.ถือเป็นบุคคลสาธารณะ ที่ควรจะเปิดเผยข้อมูลได้ ฝ่ายนิติบัญญัติไม่ควรปกป้อง ส.ส.ที่กระทำผิด ดังนั้น จึงเตรียมส่งเรื่องให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบต่อไปในสัปดาห์หน้า คือ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อพิจารณาว่า นายจตุพร ได้ทำขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ และส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ไต่สวนความผิดของประธาน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ปกป้อง ส.ส. รวมทั้ง วินิจฉัยความผิดของ  3 ส.ส.พรรคเพื่อไทย ว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ พร้อมยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภา เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณากรณีที่ประชาชนเข้าชื่อเพื่อถอดถอน ส.ส.เพื่อไทย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์