“บุญจง”เร่งแก้ปัญหาภัยหนาว

“บุญจง” เร่งแก้ปัญหาภัยหนาว ขออนุมัติงบซื้อผ้าห่ม 700 กว่าล้าน เข้า ครม.อังคารนี้


วันนี้ (3 พ.ย.) ที่โรงแรมรอยัลรีเวอร์ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ได้ประชุมหารือแนวทางแก้ไขการจัดซื้อผ้าห่มนวม เพื่อป้องกันภัยหนาว โดยมีการเชิญผู้ผลิตจาก 32 จังหวัด 690 กลุ่ม เข้าร่วมประชุม เพื่อให้แนวทางการจัดซื้อผ้าห่มเป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบราชการ

ทั้งนี้ นายบุญจง ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นการประชุม เพื่อเตรียมการจัดซื้อจัดหาผ้าห่มช่วงอากาศหนาว

เพื่อไม่ให้มีปัญหาซ้ำรอยกับภัยหนาวช่วงต้นปี 2553 ที่หาผ้าห่มไม่ทัน และยังมีปัญหากลุ่มอาชีพขายไม่ได้ ดังนั้น ปีนี้ เมื่ออากาศเริ่มหนาวได้ 1 สัปดาห์ ก็มีการเรียกคุยทันที เพื่อลงทะเบียนกลุ่มอาชีพผลิตผ้าห่มนวม และแจ้งสต๊อคที่แต่ละกลุ่มมี อย่างไรก็ตาม แม้ว่า ปีนี้จะมีข่าวว่าภัยหนาวจะกินเวลานาน แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าต้องใช้ผ้าห่มจำนวนเท่าไหร่ เพียงแต่ต้องชัดเจนว่าซื้อในสเปคของกระทรวง คือ ขนาด 1.4x1.9 เมตร หนัก 900 กรัม และกำหนดราคากลางไว้ที่ 180 บาทต่อผืน จากเดิมราคากลาง 240 บาท แต่จากการประชุมตกลงเมื่อวันที่ 7 ต.ค. กับกรมบัญชีกลาง ผู้ประกอบการ ราคาเหลือ 180 บาทต่อผืน โดยจะเสนองบจัดซื้อผ้าห่มต่อ ครม. ในวันอังคารที่ 9 พ.ย.นี้ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างรวดเร็ว เบื้องต้น จัดซื้อจาก 690 กลุ่ม อาจใช้งบ 700 กว่าล้านบาท
   
นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีปัญหาภัยหนาว ว่า ได้สั่งให้จังหวัดเตรียมการรับมือไปแล้ว ปีนี้ เตรียมค่อนข้างพร้อม เพราะเราให้ผู้ผลิตผ้าห่มรวมตัวกัน จัดราคาเดียวกัน ซึ่งเป็นราคาที่ค่อนข้างต่ำ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์