บุญจงสวน ปชป.นายกฯตั้ง กก.ศึกษาเอง จะเบี้ยวแก้ รธน.ได้ไง

ที่รัฐสภา นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) 

กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีท่าทีจะไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามข้อเสนอของคณะกรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญชุดนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน ว่า ปชป.เป็นพรรคใหญ่ อาจมีคนไม่เห็นด้วยเป็นเรื่องธรรมดา สุดท้ายคงต้องรอมติพรรค ทั้งนี้ ข้อเสนอของคณะกรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีบางส่วนที่ภท.เห็นด้วย โดยเฉพาะเรื่องเขตเลือกตั้ง และที่มาของ ส.ว.


เมื่อถามว่า ถ้าพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านจะทำอย่างไร

นายบุญจง กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ การแก้กฎหมายสำคัญ ย่อมมีคนเห็นด้วยและเห็นต่าง การเห็นต่างของกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ยืนยันได้ว่าไม่มีการแก้ไขเพื่อนักการเมือง หรือช่วยคดียุบพรรค
เมื่อถามว่า ถ้าโดนปชป.เบี้ยวแก้รธน.อีกรอบ พรรคร่วมรัฐบาลจะตอบโต้อย่างไร นายบุญจง กล่าวว่า ไม่น่าจะเบี้ยว คนในปชป.ที่ไม่เห็นด้วย น่าจะมีเพียงบางส่วน เมื่อถามว่าแต่ผู้ใหญ่ของปชป.อย่างนายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐานก็เคยค้านมาก่อน นายบุญจง กล่าวว่า เมื่อตั้งคณะกรรมการมาศึกษาแล้วไม่เอาจะมีเหตุผลอะไร บอกเหตุและผลมาสิ เรื่องนี้สุดท้ายต้องรอมติปชป. ซึ่งจะให้เห็นด้วยร้อยเปอร์เซ็นต์คงไม่ได้


เมื่อถามว่า มติ ปชป.จะเสียงดังกว่านายชวน ที่เคยค้านเรื่องแก้เขตเลือกตั้งส.ส.หรือ นายบุญจง กล่าวว่า  "วันนั้นกับวันนี้ มันต่างกัน วันที่ท่านชวนค้าน มันยังไม่มีกรรมการศึกษา วันนี้มีกรรมการศึกษามาแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีเป็นคนตั้งเองนะ ถ้าตั้งแล้ว ศึกษาแล้ว ไม่ทำตาม จะตอบสังคมอย่างไร มันไม่มีเหตุผล"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์