บุญจงลั่นฟันร้านเหล้าใกล้สถานศึกษา

คมชัดลึก :“มท.2” รับลูกเครือข่ายต้านเหล้าหนุนเอาจริงมาตรการควบคุม “เหล้าปั่น-ร้านเหล้า” ทั่วประเทศรอบสถานศึกษาจำกัดเขตโซนนิ่ง 500 เมตร

(3ก.ย.) นายบุญจง วงไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ประธานการประชุม “มาตรการคุมเหล้าปั่นและร้านเหล้ารอบรั้วมหาวิทยาลัย ”

มีตัวแทนจาก เครือข่ายองค์กรงดเหล้า และภาคีเครือข่าย เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกฮอล์ มูลนิธิเพื่อหญิง เครือข่ายสตรีถิ่นอีสาน เครือข่ายเฝ้าระวังแอลกฮอล์กรุงเทพ มูลนิธิสื่อเพื่อเยวชน มูลนิธิเพื่อเยาวชนเพื่อการพัฒนา เครือข่ายเยวชนสร้างสรรค์รู้ทันแอลกฮอล์ และเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ จำนวน 30 เข้าร่วมประชุม เพื่อขอให้กระทรวงมหาดไทย พิจารณามาตราการ จัดระเบียบสังคมรอบใหม่ โดยเฉพาะการจัดขอบเขตจำกัด(โซนนิ่ง) สถานบริการ สถานบันเทิง รวมถึงแห่งอบายมุขต่าง ๆ รอบรั้วสถานศึกษา และศาสนสถาน 
 
นายบุญจง กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย พร้อมที่จะขับเคลื่อนนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดระเบียบสังคม

โดยเฉพาะ การจัดระเบียบร้านเหล้าสถานบริการ สถานบันเทิง รวมถึงแหล่งอบายมุขต่าง ๆ รอบรั้วสถานศึกษา หรือการจัดพื้นที่โซนนิ่ง 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งขณะนี้ได้มีการยกร่างระเบียบมาตรการควบคุมเหล้าปั่นและร้านเหล้ารอบสถานศึกษา แต่ยังไม่มีผลบังคับใช้ อย่างไรก็ตามจะนัดประชุมกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกฮอลแห่งชาติอีกครั้งหนึ่ง โดยมี พล.ต. สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีด้านสังคม เป็นประธานในการประชุม ส่วนจะประชุมเมื่อใดนั้นทางกระทรวงสาธาณสุขจะเป็นผู้ประสานงานมายังกระทรวงมหาดไทยจะได้ดำเนินการจัดประชุมต่อไป 
 
“ในระหว่างที่รอมติที่ประชุมกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกฮอลล์แห่งชาติ ทางกระทรวงมหาดไทยได้ทำหนังสือแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อกำชับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเครื่อดื่มแอลกฮอล์ พ.ศ.2551 อย่างเคร่งคัด ขณะนี้รอบมหาวิทยาลัยยังมีการขายสุราหรือเหล้าปั่นอยู่มาก มีการประชุมร่วมกันระหว่างตัวแทนมหาวิทยาลัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อหาแนวทางการจัดระเบียบป้องกันการขายเครื่องดื่มแอลกฮอล์ รอบรั้วสถานศึกษา โดยที่ประชุมมีมติให้จำกัดพื้นที่ในการขายแอลกฮอล์ ห่างจากสถานศึกษา 500 เมตร แต่สามารถยืดหยุ่นได้เช่นกัน ” รมช.มหาดไทย กล่าว และว่า สำหรับในเขตพื้นที่ กรุงเทพมหานคร จะมีการประสานงานระหว่างสถานศึกษา ผู้ประกอบการ และ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ขณะเดียวกันพื้นที่ในต่างจังหวัดจะเป็นหน้าที่ผู้ว่าราชการจังหวัด สถานศึกษาและผู้ประกอบการได้รับผิดชอบดูแล โดยจะร่วมกันปรึกษาหารือถึงความเหมาะสมในการจัดระเบียบพื้นที่ที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตามการจัดระเบียบครั้งนี้สามารถยืดหยุ่นได้ เพื่อทำให้ทุกฝ่ายมีผลประโยชน์ร่วมกันภายใต้มาตรการที่กระทรวงมหาดไทยกำหนดเอาไว้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์