“บุญจง”ยันดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ล้างโทษแกนนำยันลูกสมุน ชี้อาจแปรญัตติแก้ให้ครอบคลุมม็อบยึดราชประสงค์ด้วย ย้ำไม่กระทบความสัมพันธ์พรรคร่วม

   
วันนี้ ( 15 ก.ย.) ที่รัฐสภา นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

กล่าวถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในชาติว่า ได้เสนอกฎหมายฉบับนี้เข้าสู่สภาฯ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2552 โดยได้บรรลุเป็นระเบียบวาระเรียบร้อยแล้ว และการประชุมส.ส.พรรคภูมิใจไทยเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา มีมติมอบหมายให้ส.ส.ที่เป็นกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาลไปหารือกับวิปรัฐบาลคนอื่นๆ เพื่อเสนอผลักดันร่างกฎมหายดังกล่าว .โดยคาดว่าวิปรัฐบาลจะมีการหารือเรื่องนี้ได้ในวันนี้ ทั้งนี้ เนื้อหาสาระของร่างกฎหมายคือผู้ที่กระทำความผิดจากการชุมนนุมทางการเมืองทั้งของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในช่วงเดือนเม.ย.ปี 2552 แต่ยืนยันว่ากฎหมายนี้จะไม่ครอบคลุมผู้กระทำผิดจากคดียุบพรรคการเมือง ทั้งกรณีบ้านเลขที่ 111และ 109  
    
ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการปรับร่างเพื่อให้ครอบคลุมเหตุการณ์ชุมนุมของนปช.ที่บริเวณแยกราชประสงค์ในปีนี้หรือไม่ นายบุญจงกล่าวว่า ที่ประชุมพรรคเห็นว่าควรเสนอร่างกฎหมายให้ครอบคลุมไปถึงเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย ซึ่งการแก้ไขเนื้อหานั้นสามารถทำในชั้นแปรญัตติได้
    
เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่เอาแนวทางนี้ แล้วพรรคภูมิใจไทยจะเดินหน้าไปเอง หรือดึงพรรคการเมืองอื่นมาร่วม

นายบุญจง กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยจะเดินหน้าเรื่องนี้ไปได้แค่ไหนและพรรคการเมืองใด หรือพรรคประชาธิปัตย์จะไม่เห็นด้วย ก็เป็นเรื่องของเขา แต่ไม่มีความขัดแย้งทางการบริหาร เพียงแต่เป็นเรื่องของหน้าที่ ในฐานะที่เป็นคนไทยและเป็นส.ส. เมื่อถามต่อว่าถ้าเสียงไม่พอ จะไปดึงพรรคการเมืองอื่นมาร่วมหรือไม่ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า ก็ต้องรอดูต่อไปว่าสิ่งที่เรามีมติออกมาแล้วผลการหารือในวิปรัฐบาลออกมาเป็นอย่างไร ทั้งนี้ มีเรื่องกระบวนการออกกฎหมายอยู่แล้ว ถ้าส่วนใหญ่ในสภาฯไม่เห็นด้วย ร่างกฎหมายก็คาไว้อย่างนั้น ส่วนพรรคเพื่อไทยนั้น เราได้ส่งสัญญาณไปแล้ว ถ้าเขาเห็นด้วย ก็มาสนับสนุนร่างกฎหมาย เพราะมีส.ส.ในสภาฯ อยู่แล้ว
    
ต่อข้อถามว่าเรื่องนี้จะทำให้เกิดปัญหาในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายบุญจงกล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา

เพราะเป็นคนละเรื่องกับการทำงานของภาคบริหาร ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของบทบาทส.ส.ของพรรคที่เห็นว่ากระบวนการปรองดองควรเริ่มอย่างไร เมื่อถามว่าการที่พรรคภูมิใจไทยเสนอเรื่องนิรโทษกรรมในตอนนี้ เป็นเพราะเกรงว่าถ้าพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทยจับมือร่วมแผนปรองดองกัน จะทำให้พรรคภูมิใจไทยเป็นหมาหัวเน่าใช่หรือไม่ นายบุญจง กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน และไม่ได้ทำเพื่อกลบข่าวแผนปรองดองของพรรคเพื่อไทย รวมถึงไม่ได้หวังให้นำไปสู่การเลือกตั้งใหม่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์