“บุญจง”ปัดซื้อขายตำแหน่ง นอภ.อ้างข่าวปล่อย

มท.2 ออกโรงปัดข่าวซื้อขายตำแหน่งนายอำเภอ อ้างข่าวปล่อยจากคนอกหัก


วันนี้ 26 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย

กล่าวถึง กรณีคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) มีมติให้ นายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งนายอำเภอ ประเภทอำนวยการระดับสูง ประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ จำนวน 41 ราย ตามคำสั่ง มท.ที่ 28/2553 ลงวันที่ 15 มกราคม 2553 ว่า ภายหลังทราบมติ ก.พ.ค. นายมานิต ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการคัดเลือก และบรรจุนายอำเภอ 41 รายเรียบร้อยแล้ว โดยมี นายวิบูลย์ สงวนพงษ์ รองปลัด มท. เป็นประธาน เพื่อพิจารณาตรวจสอบมติ ก.พ.ค. ที่ชี้ความผิดปกติออกมาใน 3 ประเด็น ทั้งนี้ การตรวจสอบดังกล่าว ต้องทำโดยเร็ว และต้องแล้วเสร็จก่อนการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งใหญ่ในเดือนตุลาคมนี้

นายบุญจง กล่าวว่า เหตุที่ต้องตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบ เพื่อดูข้อเท็จจริงเป็นรายประเด็น และดูว่าควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไร

เช่น นายอำเภอทั้ง 41 ราย ที่ได้รับเลื่อนขึ้นมาเป็นระดับ 9 ควรต้องกลับไปอยู่ในระดับ 8 เหมือนเดิมหรือไม่ มันมีประเด็นปลีกย่อยมากมาย ก่อนจะเพิกถอนคำสั่งต้องดูรายละเอียดก่อน ไม่ใช่พอสั่งมาปุ๊บต้องดำเนินการทันที ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งให้ทุกกระทรวงดูแลการแต่งตั้งโยกย้ายให้เป็นธรรม แต่มักปรากฏข่าวการซื้อขายตำแหน่งขึ้นในกระทรวงมหาดไทยนั้น นายบุญจง กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยเป็นกระทรวงใหญ่ มีข้าราชการจำนวนมาก เวลาแต่งตั้งแต่ละครั้งคนผิดหวังก็คงออกมาให้ข่าวเรื่องการเรียกรับเงิน ซึ่งต้องดูแต่ละครั้งว่ามีหลักฐานหรือไม่ หรือพูดกล่าวหาลอย ๆ เหมือนกรณีการสอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ในการแต่งตั้งของ มท.ที่ผ่านมา ได้ดำเนินการตามระเบียบ ก.พ. และทำด้วยความโปร่งใส และรอบคอบ

เมื่อถามว่า การพูดของนายกฯ ถือเป็นการกดดัน และตีกรอบการทำงานเกินไปหรือไม่ รมช. มหาดไทย กล่าวว่า คงไม่ใช่ ไม่ถือเป็นการตีกรอบอะไร แต่นายกฯ อาจห่วงใยในฐานะผู้นำรัฐบาล ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่ทำให้เราเกิดความรอบคอบ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์