บุญจง เฮ ศาลสั่งยกคำร้องใบแดง

บุญจง เฮ ศาลสั่งยกคำร้องใบแดง

วันที่ 20 มี.ค. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง สนามหลวง องค์คณะผู้พิพากษามีคำสั่งยกคำร้องที่คณะกรรมการเลือกตั้ง ( กกต.)
 
ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งเพิกถอนการเป็น ส.ส. และเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปีของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย และกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย  หลังจาก กกต. มีมติให้ใบแดง เนื่องจากกระทำผิด พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 ม.53 (1) (3) และ (4) กรณี นายบุญจงถูกกล่าวหาว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมสัมมนาผู้นำชุมชนใน อ.จักราช จ.นครราชสีมา โดยให้นางสายพิรุณ น้อยศิริ เจ้าหน้าที่พัฒนาการ จ.นครราชสีมา นำผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 300 คน ไปอบรมที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน จ.ระยอง พร้อมแจกสิ่งของในระหว่างการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครราชสีมา เขต 6 ระหว่างวันที่ 19 - 20 พ.ย.53

ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งพิเคราะห์พยานทั้งสองฝ่ายแล้วเห็นว่า ตามทางไต่สวนยังไม่ปรากฏหลักฐานถึงขนาดอันควรเชื่อได้ว่านายบุญจง ผู้คัดค้าน
 
มีส่วนสนับสนุนหรือรู้เห็นเป็นใจให้กับ น.ส.สายพิรุณ และพวก กล่าวถ้อยคำหาเสียงซึ่งเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ส.ฯ ม.53 (1) (3) และ (4)  และม. 57 ตามที่ กกต. ผู้ร้องกล่าวอ้าง จึงไม่มีเหตุที่จะสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งได้ จึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง โดยให้แจ้งคำสั่งประธานรัฐสภาและนายกรัฐมนตรีทราบโดยเร็ว

ขณะที่นายบุญจง ซึ่งมานั่งฟังคำพิพากษา กล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มภายหลังศาลฎีกาฯ ยกคำร้องว่า
 
ขอบคุณศาลฎีกาฯ รู้สึกดีใจ หลังจากที่ถูกกล่าวหาและต้องหยุดทำหน้าที่ ส.ส. มาหลายเดือน ตามข้อเท็จจริงแล้วตนไม่มีส่วนรู้เห็นหรือไปเกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว วันนี้ถือเป็นการพิสูจน์ข้อเท็จจริงที่ยืนยันว่ากระบวนการยุติธรรมมีอยู่ในทุกระบบ และบ้านเมืองจะสงบได้ก็เกิดจากความสามัคคี หากศาลตัดสินอะไรก็ควรน้อมรับ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจะไม่แจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้านที่ให้การพิรุธ เพราะถือว่าคดีนี้จบแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์