“บุญจง” ระบุพร้อมถูก ป.ป.ช.สอบ

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 28 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย

ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคเพื่อไทยและ ส.ว.ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.และ กกต.ตรวจ สอบการแจกเงินของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  พร้อมแนบนามบัตรนายบุญจงให้แก่ชาวบ้านใน จ.นครราชสีมา ว่า เป็นนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตยมาจากการเลือกตั้ง เมื่อมีการตรวจสอบก็พร้อมเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบตามกฎหมายของทุกองค์กร พร้อมจะชี้แจงทั้งพยานเอกสารและบุคคลต่างๆ เพราะถือว่าทำประโยชน์ให้ประชาชน เมื่อประชาชนได้ผลประโยชน์ก็พร้อมจะทำต่อ มั่นใจว่าสิ่งที่ทำไปทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เรื่องทั้งหมดทำตามหน้าที่รัฐมนตรีมหาดไทยในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชน รัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่าตนมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายให้ดูแลผู้ยากไร้คนยากจนคนพิการให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น จึงต้องทำหน้าที่ตามนโยบาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการเกลี่ยงบประมาณของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯมาช่วยหาเสียงในพื้นที่ จ.นครราชสีมา

นายบุญจงตอบว่า สิ่งที่ประชาชนได้รับทั้งหมดดำเนินการตามขั้นตอนระเบียบราชการ คนยากไร้ที่ยื่นคำร้องรอคอยมาตั้งแต่เดือน ต.ค. 2551  กว่าที่แต่ละครัวเรือนจะได้รับเงินช่วยเหลือ 500 บาท ต้องมีเอกสารประกอบครบถ้วน ไม่ใช่การเกลี่ยงบประมาณ แต่เป็นการช่วยประชาชน 

ต่อข้อถามว่า เกรงหรือไม่ว่าจะเป็นเป้าถูกฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายบุญจงตอบว่า ไม่มีอะไรหวั่นไหว  แม้จะท้อบ้างแต่ไม่ถอย

พร้อมจะเดินหน้าทำงานให้ ประเทศชาติและประชาชน  ส่วนฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบก็ตรวจสอบมา  แต่ยืนยันทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นการช่วยประชาชน เมื่อถามว่า การนำนามบัตรแนบไปกับเงินที่แยกให้ชาวบ้านด้วย นายบุญจงตอบว่า  ทำแบบนี้มาหลายปี  เวลาเข้าพื้นที่ประชาชนจะขอเบอร์โทรศัพท์จึงให้นามบัตร  เพื่อประชาชนจะได้สะดวกสบายในการติดต่อ บางครั้งญาติตายที่ไต้หวันเผาเสร็จจะนำกระดูกกลับอย่างไรก็ไม่รู้เพราะไม่มีเงิน หรือบางครั้งมีคดีเรื่องเงินกู้ยืมในหมู่บ้าน หรือราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ  ก็โทรศัพท์มาหารือตน  สามารถโทร.ได้ ทุกคน  ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า  เป็นห่วงหรือไม่เพราะเป็นกรณีคล้ายกับที่คณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัยว่าการมอบสิ่งของของ กทม. และมีชื่อผู้มอบแนบติดไปด้วย อาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ

นายบุญจงตอบว่า ไม่ทราบข้อมูลเรื่องดังกล่าว แต่สิ่งที่ทำทั้งหมดไม่ผิดกฎหมาย พร้อมเข้าสู่กระบวนการทุกอย่าง 
เมื่อถามว่า การแจกเงินดังกล่าวเป็นหน้าที่ของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ไม่ใช่หน้าที่ของ รมช.มหาดไทย นายบุญจงตอบว่า วันนั้นอยู่ร่วมกันตั้งแต่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ อธิบดี ผวจ. นายอำเภอ ซึ่งประชาชนรู้ดีว่าเงินที่นำมาแจกเป็นของรัฐบาลที่มาช่วยชาวบ้าน ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดต้องไปแจกเงินที่บ้านของตัวเอง นายบุญจงตอบว่า เรื่องนี้มีการประสานงานกัน บ้านของตนถือเป็นตัวแทนประชาชน ชาวบ้านอยากมา เราก็ร่วมกันแจก

เมื่อถามว่า ภรรยานายบุญจงร่วมแจกเงินให้ชาวบ้านเพราะเตรียมจะลงสมัครเลือกตั้งท้องถิ่นใช่หรือไม่

นายบุญจงตอบว่า ไม่ใช่ ภรรยาตนเป็นเจ้าของบ้าน เลยมาช่วยแจก ส่วนนามบัตรที่แจกก็เป็นของตน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายของการให้สัมภาษณ์ สื่อมวลชนได้รุมซักถามนายบุญจงอย่างหนัก ทำให้ นายบุญจงถึงกับออกอาการปากสั่น น้ำเสียงไม่พอใจ แต่พยายามสะกดอารมณ์ไว้จนเสร็จการสัมภาษณ์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์