บุญจง ยัน ภูมิใจไทยหนุนรัฐบาลแก้รธน.


แต่กติกาต้องยอมรับได้ ระบุทำประชามติถามปชช. ส่วนแนวทางนักวิชาการก็ดี แต่ทำไมต้อง 3 เดือน ปัด”เนวิน” สั่งปิดปากลูกพรรคลอยแพปชป. ปล่อยให้ซัดกับเสื้อแดงตามลำพัง...



31 มี.ค. นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีโรดแมปของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะให้ยุบสภาเดือนพ.ย.เป็นไปได้หรือไม่ว่า เป็นไปได้อยู่แล้วถ้ายอมรับกัน กรอบดังกล่าวได้หารือกันเบื้องต้นกับพรรคร่วมรัฐบาล บนพื้นฐานว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และทำประชามติสอบถามประชาชนก่อน ส่วนการที่นางสดศรี สัตยธรรม กกต. เสนอให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ก่อนจะเลือกตั้งใหม่นั้น ประเด็นนี้เราไม่เคยมีการหารือกัน เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว เพราะห่วงจะมีปัญหา หากไม่มีกติกาที่ยอมรับกัน เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมเห็นว่ากติกาที่ใช้กันอยู่ไม่ชอบธรรม

รอง หน.พรรคภูมิใจไทย กล่าวต่อว่า จุดยืนของพรรคภท. เราไม่ได้ขัดข้องเรื่องการยุบสภา แต่ควรทำกติกาให้เป็นที่ยอมรับได้มากที่สุด สำหรับการที่วุฒิสภาเสนอให้อดีตนายกฯ 4 คนมาเป็นกรรมการปฏิรูปการเมืองนั้น ก็เป็นอีกความเห็นหนึ่ง อดีตนายกฯก็เป็นอีกเสียงหนึ่งของประชาชน


แนวทางวันนี้ที่เดินได้สวยที่สุดคือ ถามประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่จะมีการแก้รัฐธรรมนูญ สำหรับแนวทางของพรรคภท. จะทำประชามติหรือไม่ทำก็ได้ แต่ต้องแก้ไขกติกาให้เป็นที่ยอมรับก่อน ขณะที่แกนนำเสื้อแดง มีท่าทีอาจตอบรับข้อเสนอของ 155 นักวิชาการที่จะให้ยุบสภาใน 3 เดือน ก็เป็นแนวคิดที่ดีที่เห็นใกล้จะสอดคล้องกัน

นายบุญจง ยังกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ต้องมาพูดคุยกันให้ชัดเจนว่า ทำไมนักวิชาการจึงเห็นควร 3 เดือน โดยจะไม่มีการทำประชามติ เวลาแก้กติกา ต้องยอมรับว่าคนในสังคมมีหลายกลุ่ม อาจจะไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่รัฐบาลกับคนเสื้อแดงคุยกัน ดังนั้นรัฐบาลคิดว่าดีที่สุดคือทำประชามติถามประชาชน การแก้ไขจะไปได้เร็ว หรือหากจะมีการลดระยะเวลาลงมา ทางรัฐบาลก็ต้องคิดให้รอบคอบ โดยขณะนี้ต้องเจรจาระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มผู้ชุมนุมให้จบก่อน ทั้งนี้การกำหนดเวลา 9 เดือน ไม่ได้เกี่ยวกับเงื่อนไขว่าต้องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ หรืองบประมาณที่เป็นไปตามกระบวนการและฤดูกาล ไม่มีอะไรน่าแปลก อย่าไปโยงเลย

รองหน.พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โฟนอินบอกให้คนเสื้อแดงเดินคนละทางกับรัฐบาล ก็ปรารถนาจะให้มีการเจรจา ทุกฝ่ายก็เป็นคนไทยด้วยกัน ถ้าได้คุยอีกครั้งสองครั้ง น่าจะเกิดบรรยากาศที่ดีได้ ส่วนการที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเดือนพ.ค.นั้น ก็เป็นกระบวนการในระบบรัฐสภาที่ทำได้ เพราะอยู่ในสมัยประชุมอยู่แล้ว ถ้ามาอภิปรายในสภาแล้ว ก็ควรจะลดลง

นายบุญจง กล่าวด้วยว่า ส่วนการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงในวันที่ 3 เม.ย.นี้ ห่วงว่าอาจจะเกิดเหตุรุนแรงขึ้นได้ ส่วนที่มีการมองว่า นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภท. สั่งให้ส.ส.และรัฐมนตรีของพรรค งดให้ความเห็นเรื่องเสื้อแดง ปล่อยให้เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์กับเสื้อแดง จะเป็นการลอยแพพรรคประชาธิปไตย์ ขอปฏิเสธว่าไม่มี ให้ความเห็นได้ แต่ให้เกิดประโยชน์ต่อภาพรวมของประเทศ อย่าให้เกิดความขัดแย้ง ไม่ได้ลอยแพประชาธิปัตย์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์