บุชฟุ้งชัยชนะปราบก่อการร้ายแค่เอื้อม

ผู้นำสหรัฐคุยโวประสบความสำเร็จในสงครามปราบปรามก่อการร้าย

ทั้งในอิรักและอัฟกานิสถาน ตรงกันข้ามรายงานข่าวกรองล่าสุดที่ว่า อัล-เคดาได้ฟื้นคืนชีพ และเข้มแข็งเหมือนช่วง 9/11


ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐ ยืนกรานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า

สงครามปราบปรามผู้ก่อการร้ายยังไม่จบ แม้มีคำเตือนใหม่จากหน่วยข่าวกรองสหรัฐที่ระบุว่า เครือข่ายก่อการร้ายอัล-เคดาฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีก และอิรักกำลังกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์พวกหัวรุนแรงไปทั่วโลก โดยเกือบหกปี หลังจากเหตุโจมตีในสหรัฐเมื่อ 11 ก.ย. ปี 2544 ประธานา ธิบดีบุช ถูกสมาชิกพรรคเดโมแครตที่ต่อต้านสงครามได้กล่าวหาว่า ทำให้อเมริกาเปราะบางและไร้ความมั่นคงยิ่งขึ้นจากการรุกรานอิรัก


ประธานาธิบดีบุช ยังได้กล่าวโต้ที่สื่อนำเสนอรายงานการประเมินฉบับใหม่ของสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐที่ระบุว่า

วันนี้ อัล-เคดา ได้กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งเหมือนตอนเหตุการณ์ 9/11 โดยบอกว่า ขณะนี้ กลุ่มอัล-เคดา อ่อนแอกว่าเดิมมาก ถึงกระนั้น พวกเขายังเป็นภัยคุกคาม และเป็นอันตราย ซึ่งนั่นทำไมจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ว่า เราประสบความสำเร็จในอัฟกานิสถานและอิรัก
 
ด้านนายไบรอัน ไมเคิล เจนกินส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านลัทธิก่อการ ร้ายของแรนด์ คอร์ป กล่าวว่า

ในช่วงเกือบ 6 ปี เราทำให้ประสิทธิภาพของอัล-เคดาในการโจมตีครั้งใหญ่ลดลง ทำให้ตอนนี้ เหลือการเผชิญกับปัญหาเล็กน้อยมากมายจากอัล-เคดา ที่ยังมีการต่อต้านเกิดขึ้นในอิรักกับอัฟกานิสถาน

วันเดียวกัน สำนักข่าวเอพีรายงานอ้างการประเมินครั้งใหม่ของหน่วยข่าวกรองสหรัฐว่า

อัล-เคดา กำลังเพิ่มความพยายามที่จะลอบปฏิบัติการก่อการร้ายในสหรัฐ ทั้งนี้คาดว่าร่างการประเมินข่าวกรองแห่งชาติจะชี้แจงถึงความวิตกกังวลต่อศักยภาพของอัล-เคดาที่ใช้ฐานตามแนวชายแดนปากีสถาน-อัฟกานิสถาน ปฏิบัติการและการโจมตี

แม้เจ้าหน้าที่คณะรัฐบาลประธานาธิบดีบุชอ้างว่า

สหรัฐมีความปลอดภัยในรอบเกือบ 6 ปีของสงครามปราบก่อการร้าย  อนึ่ง เมื่อวันพฤหัสบดี เจ้าหน้าที่ความมั่นคงแห่งชาติ ได้ประชุมกันที่ทำเนียบขาวเกี่ยวกับการประเมินของหน่วยข่าวกรอง และประเด็นที่เกี่ยวพันกับการตอบโต้ลัทธิก่อการร้าย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์