บุกทบ.ได้ครู่เดียว ผู้ชุมนุมฝ่อ!

หลังจากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ หรือแนวร่วมปราบกบฏ (นปก.) นำวีซีดีที่อ้างว่า


เป็นเทปลับการสนทนาของ 3 ตุลาการ ที่ นปก.อ้างว่ามีส่วนในการล้ม กกต. และการเลือกตั้งเมื่อปีกลาย โดยมีการพยายามโยงใยไปถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ไปเมื่อค่ำวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา


และนัดมวลชนกำหนดวันที่ 23 มิ.ย.


จะเคลื่อนขบวนจากจุดชุมนุมเดิมคือท้องสนามหลวงไปยังหน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ) เพื่อกดดันให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ลาออกอีกรอบ ทำให้เจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจทหารต้องเสริมทั้งกำลังพลและอุปกรณ์ต่างๆมาเฝ้าระวังและดูแลความสงบเรียบร้อย เพราะหวั่นถูกมือที่สามเข้ามาแทรกแซงสร้างความวุ่นวาย จนเกิดเหตุนองเลือดนั้น

จวก สนธิ-สพรั่ง ไม่จริงใจ


โดยในเวลา 16.00 น. แกนนำ นปก.กล่าวเปิดการปราศรัยอย่างเป็นทางการ พร้อมๆกับที่มีฝนโปรยกระหน่ำลงมาอย่างหนัก โดยแกนนำ อาทิ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นางประทีป อึ้งทรงธรรม-ฮาตะ นายจักรภพ เพ็ญแข นายเอกพร รักความสุข ฯลฯ

สลับกันขึ้นเวทีกล่าวโจมตี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช. และ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยเลขาฯ คมช.


ว่าไม่มี ความจริงใจ ทั้งนี้ นายวีระยังกล่าวด้วยว่า การที่เดินทางมาวันนี้ ต้องการสนทนากับ พล.อ.สนธิไม่ใช่ ให้ลูกน้องมาต้อนรับ ผู้ปกครองประเทศต้องฟังเสียงร้องทุกข์ของราษฎร ไม่ใช่เอาแต่ตั้งองค์กรเถื่อน ทำลายล้างรัฐบาลชุดเดิม จนไม่มีประเทศใดต้องการคบ

จ้ออยู่แค่ 2 ชั่วโมงก็ถอย


อย่างไรก็ดี หลังจากปราศรัยต่อเนื่องอยู่ราว 2 ชั่วโมง กระทั่งเวลา 18.00 น. ปรากฏว่าผู้ชุมนุมเริ่มทยอยกลับไปกว่าครึ่งหนึ่ง เหลือเฉพาะแฟนพันธุ์แท้กลุ่มคนรักทักษิณ นายจตุพรจึงได้ขึ้นเวทีประกาศกล่าวชัยชนะบนเวทีว่า นปก.ได้รับชัยชนะแล้วในการเคลื่อนพลมาขับไล่ คมช.เพราะทั้ง พล.อ.สนธิ และ พล.อ.สพรั่งหลบหน้าไม่ยอมมาตอบคำถามทางกลุ่ม ดังนั้น นปก.จะกลับไปชุมนุมขับไล่ คมช.ที่สนามหลวงต่อไป

จากนั้นขบวนได้เคลื่อนจากหน้า ทบ.เวลา 18.30 น. กลับไปสนามหลวง


โดยมีประชาชนตามมาฟังการปราศรัยราว 3 พันคน แต่เมื่อมาถึงสนามหลวง จู่ๆอย่างที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน แกนนำทั้งหมดได้ขึ้นเวทีจับมือชูขึ้นประกาศชัยชนะแล้วก้มกราบพี่น้องประชาชนที่ร่วมกันเดินไปขับไล่ คมช.ท่ามกลางฝนตกปรอยๆ จากนั้น นายณัฐวุฒิได้ประกาศให้พี่น้องประชาชนมาร่วมชุมนุมขับไล่ คมช.กันใหม่ในวันที่ 24 มิ.ย. เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ที่ท้องสนามหลวง แล้วประกาศปิดเวทีในเวลา 19.30 น. ซึ่งการเลิกชุมนุมอย่างรวดเร็วนี้ สร้างความประหลาดใจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างมาก เพราะทันทีที่เลิกการชุมนุม แกนนำต่างก็รีบขึ้นรถส่วนตัวกันกลับทันที ไม่มีการแถลงข่าวใดๆทั้งสิ้น ขณะที่ผู้ชุมนุมต่างแยกย้ายกันกลับเช่นกัน

แกนนำ นปก.กล่าวอีกว่า


ในคราวหน้า นปก.ก็จะเคลื่อนขบวนมาทวงสัญญาที่หน้า ทบ.อีก แต่คราวนี้ เราจะชุมนุมร่วมกับประชาชนทั่วทั้งประเทศ โดยจะนัดหมายให้มารวมตัวกันที่สนามหลวง ขบวนของเรา จะต้องมีคนกว่า 3-4 แสนคน ที่ยิ่งใหญ่มากกว่านี้ และการปิดเวทีเร็วกว่ากำหนด ก็ไม่ใช่เพราะกลัวฝน แต่ยังมีสาระสำคัญอีกมากที่ต้องพูดกันในวันที่ 24 มิ.ย. ซึ่งดีเดย์

อย่างไรก็ตาม สำหรับเทปลับที่ได้เปิดไปนั้น


อาจมีหลายฝ่ายมองว่าไม่มีผลกระทบใดๆกับ คมช. แต่นปก.กลับเห็นว่าเป็นสิ่งที่ชี้ชัดว่ามีการแทรกแซงขบวนการของตุลาการ ซึ่งเชื่อมโยงถึง พล.อ.เปรม จนทำให้เกิดความยุ่งเหยิง หลังจากนี้จะมีการพิมพ์ข้อความทั้งหมดออกเป็นชุดพร้อมบันทึกวีซีดีเพื่อแจกจ่ายประชาชนต่อไป

สนธิ พร้อมบิ๊กทหารรออยู่ในที่ตั้ง


สำหรับความเคลื่อนไหวของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธาน คมช. ที่ได้ติดตามสถานการณ์ของผู้ชุมนุมอยู่ภายในกองทัพภาคที่ 1 พร้อมกับ พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และผู้ช่วยเลขาธิการคมช. และ พล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 1 ขณะที่ พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ เสธ.ทบ. ติดตามสถานการณ์อยู่ที่ ศปก.ทบ. ภายในกองบัญชาการกองทัพบก

ด้านนายทหารระดับสูงที่คุมกำลังสำคัญ อาทิ


พล.ต.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ผบ.พล.1 รอ. พ.อ.วราห์ บุญยสิทธิ์ ผบ.ร.1 รอ. พ.อ.พิสิษฐ์ สิทธิสาร ผบ.ร.11 รอ. ก็แต่งนอกเครื่องแบบออกไปสังเกตการณ์รอบๆกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินขบวนมาที่กองบัญชาการกองทัพบก และรายงานตรงไปที่กองทัพภาคที่ 1



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์