“บึ๊กตู่”จ่อดึง“ฝรั่งเศส-เยอรมัน”เลคเชอร์เรื่องรธน. ชี้ผ่านรปห.มาโชกโชน

“บึ๊กตู่”จ่อดึง“ฝรั่งเศส-เยอรมัน”เลคเชอร์เรื่องรธน. ชี้ผ่านรปห.มาโชกโชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรยากาศการประชุมแม่น้ำ 5 สายเป็นไปด้วยคึกคัก 


โดยก่อนเริ่มประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.พร้อมด้วย นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช) นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และ นายวิษญุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฏหมาย ได้มีการหารือนอกรอบเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงทำให้การประชุมเริ่มต้นล่าช้าออกไป 

ทั้งนี้ เมื่อการประชุมเริ่มต้นขึ้น ทาง คสช.ได้รายงานผลการดำเนินงานในรอบเดือนที่ผ่านมาด้วยการฉายวีดีทัศน์ประมาณ 10 นาที โดยภาพรวมเป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคง ยกเลิกกฎอัยการศึก การจัดระเบียบสังคม  การแก้ปัญหาความไม่สงบในสามจังหวัดฉายแดนภาคใต้ เป็นต้น

แหล่งข่าวจากที่ประชุมแม่น้ำ 5 สาย เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวต่อที่ประชุมเพียงคนเดียวโดยใช้เวลา 45นาที 

โดยกล่าวว่า ที่ผ่านมาบ้านเมืองสงบสุขได้ทุกวันนี้ ก็เพราะว่ารัฐบาลบังคับใช้อำนาจ  เพราะถ้าหากปล่อยให้คนไทยทำอะไรโดยอิสระก็จะวุ่นวาย วันนี้เรื่องสำคัญคือเรื่องรัฐธรรมนูญและการเลือกตั้ง ต้องยอมรับที่ผ่านมาระบบการเมืองทำให้ข้าราชการอ่อนแอ ทำให้ขาดแนวทางในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งส่วนใหญ่ยังเกียร์ว่างจึงทำให้การบริหารประเทศลำบาก  ซึ่งเราเข้ามาก็ต้องแก้ปัญหาเก่าๆของรัฐบาลชุดเก่าๆที่ทำกันมา ดังนั้น เราต้องมีรัฐธรรมนูญใหม่ที่ต้องไม่เหมือนรัฐธรรมนูญฉบับเดิม เพราะคนของเราไม่เหมือนคนต่างประเทศ โดยบางประเทศเขาต้องฟันฝ่าต่อสู้ จนกว่าจะเป็นประชาธิปไตย

แหล่งข่าวจากที่ประชุม แม่น้ำ 5 สาย ระบุต่อว่า นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญทางด้านรัฐธรรมนูญ จากประเทศฝรั่งเศส และ เยอรมัน 

มาพูดเรื่องรัฐธรรมนูญให้พวกเราฟัง และทำการถ่ายทอดให้คนไทยได้รับรู้ว่า กว่าเขาจะฟันฝ่าความขัดแย้ง รวมถึงการแก้ไขปัญหาหลังจากประเทศผ่านการรัฐประหารแล้ว ประเทศเหล่านี้เขาแก้ไขปัญหากันอย่างไร และถ้าเราร่างรัฐธรรมนูญกันแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นแบบฝรั่งเศสหรือเยอรมัน จะมาแก้ปัญหาในประเทศไทยอย่างไร ซึ่งจะต้องนำมาอธิบายให้คนไทยทั้งประเทศได้รับฟังในช่วงที่สมาชิก สปช. จะอภิปรายร่างแรกของรัฐธรรมนูญในระหว่าง 21-23 เมษายนนี้  

“นายกฯได้แสดงความเป็นห่วงว่า วันนี้ผมเหนื่อยต้องแก้ปัญหาบ้านเมืองหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องรัฐธรรมนูญซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าร่างรัฐธรรมนูญผ่านยกแรกไปแล้วในการอภิปรายของสปช.ที่มีต่อรัฐธรรมนูญในวันที่20-26เมษายนนี้จะมีปัญหาอะไรบ้าง
จากนี้ไปไม่ว่าจะเป็น 30 วัน 60 วัน 90 วัน จะมีการออกมาต่อต้านหรือไม่ หรือจะมีเหตุการณ์อะไรรุนแรงหรือไม่ โดยนายกฯได้กำชับให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายไปดูรายละเอียดและไปอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ เพราะขณะนี้กระแสต่อต้านทั้งภายในและนอกประเทศยังมีอยู่ 

ดังนั้น จึงขอให้ทุกคนเร่งทำความเข้าโดยเฉพาะเรื่องรัฐธรรมนูญ วันนี้ผมเป็นห่วงสถานการณ์การเมืองที่ผมเข้ามารัฐประหาร

 ตัวผมก็เสี่ยงมาก ถ้าแก้ไขปัญหาอะไรไม่ได้เลยและเป็นแบบเก่าอีก น่าจะเป็นสิ่งที่ไม่ดี รัฐธรรมนูญออกมาแล้วและมีการเลือกตั้งผมก็อยากให้แก้ไขปัญหาเดิมๆได้ ไม่ใช่เลือกตั้งแล้วยังมีปัญหาแบบเก่าอีก ดังนั้นพวกเราจึงต้องมาช่วยกันผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้ ” แหล่งข่าวจากแม่น้ำ 5 สาย ระบุ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์