บี้อังกฤษยึดพาสปอร์ตทักษิณ ห้ามออกนอกปท.

วันนี้(12 ต.ค.) นายกษิต ภิรมย์ รองนายกรัฐมนตรีเงา พรรคประชาธิปัตย์ ที่ดูแลตรวจสอบ การทำงานของ กระทรวงการต่างประเทศ และอดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน กล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นขอลี้ภัยทางการเมืองในประเทศอังกฤษว่า
 
เรื่องนี้มีนัยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะตกอยู่ในอาณัติของรัฐบาลอังกฤษแล้ว แม้ว่าจะอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา แต่จะต้องห้ามไม่ให้มีกิจกรรมทางการเมืองใดๆ ทั้งสิ้นที่ประเทศอังกฤษ ไม่เช่นนั้นฝ่ายไทยจะถือว่ารัฐบาลอังกฤษยินยอมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้ประเทศอังกฤษเป็นฐานทางการเมืองโจมตีประเทศไทย นอกจากนี้เอกสารสำคัญต่าง ๆ พาสปอร์ตทุกชนิดที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ถืออยู่จะต้องส่งให้รัฐบาลอังกฤษทั้งหมด เพื่อยืนยันว่าการเดินทางออกนอกประเทศอังกฤษของอดีตนายกฯจะทำไม่ได้

นายกษิต กล่าวว่า

ขอเรียกร้องไปยังสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย จะต้องเข้มงวดในการพิจารณาออกวีซ่าให้บุคลาการทางการเมืองทีเกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยต้องสอดส่องดูแลให้ดีว่าบุคคลเหล่านี้ไม่ได้อ้างว่าจะไปท่องเที่ยว แต่ได้ดอดไปแอบพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งจะถือว่ารัฐบาลอังกฤษและสถานทูตอังกฤษรู้เห็นเป็นใจให้มีการทอดสะพานกลุ่มคนทางการเมือง ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติสากล หากอนุญาตให้ลี้ภัยแล้ว ไม่สามารถที่จะอำนวยความสะดวกให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ดำเนินการทางการเมืองอีก และขอร้องให้นักการเมืองในประเทศไทยอย่าดำเนินการใดๆ นอกเสียจากว่าจะทำตัวเป็น “ไส้ศึก”ให้เกิดความปั่นป่วนในสังคมไทย

รองนายกรัฐมนตรีเงา กล่าวว่า

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีเครือข่ายกับพรรคการเมืองทั่วโลกทั้งที่มีอุดมกากรณ์เสรีนิยม และประชาธิปไตย รวมถึงพรรคคอมมิวนิสต์ในประเทศ ที่มีพันธะกรณีกันอยู่ พรรคได้พยายามป้อนข้อมูลไปยังเครือข่ายการเมืองเหล่านี้เป็นระยะๆ กับเหตุการณ์ทีเกิดขึ้นในประเทศไทย โดยให้ความสำคัญกับ 2 จุดใหญ่คือที่กรุงมะนิลา ซึ่งเป็นที่ตั้ง ที่ทำงานคณะมนตรีว่าด้วยนักการเมืองฝ่ายเสรีนิยม และฝ่ายประชาธิปไตยของเอเชีย และที่กรุงลอนดอน ซึ่งเป็นที่ตั้งขององกรเสรีนิยมแห่งสากลนานาชาติ ซึ่งก่อนหน้านี้หัวหนาพรรคประชาธิปัตย์ได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังสถานทูตต่างๆ ถึงข้อเท็จจริงทีเกิดขึ้นในประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างพ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคพลังประชาชนอย่างชัดเจนในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองพรรคประชาธิปัตย์จะส่งข้อมูลไปยังสถานทูตอังกฤษหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า

เป็นหน้าที่ของ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะอ้างว่าเป็นน้องเขย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ อีกไม่ได้แล้วเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ขอลี้ภัยทางการเมืองแล้ว เป็นหน้าที่ของรัฐบาลไทย ที่จะให้ความเชื่อมั่นกับคนไทยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่มีพฤติกรรมทางการเมืองที่ประเทศอังกฤษอีก อย่างไรก็ตามองค์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพรรคประชาธิปัตย์ องค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือแม้แต่วุฒิสภาก็สามารถที่ยื่นเรื่องไปยังสถานทูตอังกฤษได้ หรือส่งไปโดยตรงทีประเทศอังกฤษก็ได้

เมื่อถามว่า ท่าทีของรัฐบาลนายสมชาย ไม่ดำเนินการอะไร จะทำให้การขอลี้ภัยทางการเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณ ง่ายขึ้นหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า

เรื่องนี้จะไปโทษนายสมชายคนเดียวคงไม่ได้ เพราะเป็นหน้าที่ของกระทรวงต่างประเทศต้องสรุปและรายงานให้นายกรัฐมนตรีและครม.ให้รับทราบถึงขั้นตอนและประเพณีประปฏิบัติระหว่างประเทศ ในกรณีขอลี้ภัยทางการเมืองว่าตามหลักสากลต้องทำอย่างไรบ้าง

เมื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ยื่นขอลี้ภัยไปยังกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษ ก็เป็นหน้าที่ของอังกฤษที่ต้องไปหารือร่วมกับกระทรวงต่างประเทศของเขา จากนั้นจะมีการส่งเอกสารมายังกระทรวงต่างประเทศของไทยเพื่อตรวจสอบหลักฐานตามเหตุผลของผู้กล่าวอ้าง ดังนั้นกระทรวงต่างประเทศของไทย โดยกรมสนธิสัญญาระหว่างประเทศ ต้องทำงานร่วมกับ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และมหาดไทย เพื่อพิจารณาข้อมูล โดยทั้งหมดต้องยืนยันว่าหากอังกฤษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ลี้ภัยได้ จะต้องไม่ให้ใช้ประเทศอังกฤษเป็นที่ถ่มน้ำลายลดบ้านตัวเอง” นายกษิต กล่าว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์