บี้มาร์ค2สัญชาติ ณัฐวุฒิลุย 91ศพขึนศาลโลก

ได้ประกัน - ส.ท.รชต วงศ์ยอด (ซ้าย) ได้ประกันตัวออกจากเรือนจำ
เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ซึ่งเคยร้องเรียนศอฉ. จับผิดตัว ไม่ใช่ลูกน้องเสธ. แดง
 และช่วงเสื้อแดงชุมนุมก็ประจำการอยู่ในค่ายที่ จ.ประจวบฯ

ณัฐวุฒิลุยมาร์คเตรียมลากขึ้นศาลอาญาโลก คดี 91 ศพ หลังนายกฯ ยอมรับกลางสภายังไม่ได้สละสัญชาติอังกฤษ ยอมรับแกนนำเสื้อแดงอยากเข้าไปทำงานในสภา เพื่อไทยไม่มีปัญหาแต่ต้องขึ้นกับพรรคพิจารณาเลือกตัว กกต.ชี้ถือ 2 สัญชาติไม่กระทบการเป็นส.ส. แต่ไม่เกี่ยวกับเรื่องคดีอาญาระหว่างประเทศ ส่วนแกนนำนปช.จะลงเลือกตั้งไม่ถือว่าขัดรธน.

"นพดล"จวก"มาร์ค"ไม่เป็นผู้ใหญ่

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ชี้แจงเรื่องถือสัญชาติในสภาผู้แทนราษฎรว่า การที่นายอภิสิทธิ์ออกมาพูดเชิงเหน็บแนมพ.ต.ท.ทักษิณให้สละสัญชาติมอน เตรเนโกรนั้น สะท้อนให้เห็นถึงอาการของคนเก็บอารมณ์ไม่อยู่ ไม่เป็นผู้ใหญ่พอ เมื่อถูกไล่จนแต้ม ความจริงพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้อยู่ในสภา นายกฯ ควรเป็นผู้ใหญ่พอที่จะไม่พาดพิงถึงบุคคลที่ไม่มีโอกาสชี้แจง ต้องเคารพสิทธิผู้อื่น และเก็บอาการบ้าง ไม่ใช่พอถูกจับได้ไล่ทันก็ฟาดงวงฟาดงา เบี่ยงเบนประเด็น

นายนพดลกล่าวอีกว่า กรณีพ.ต.ท.ทักษิณถือพาสปอร์ตมอนเตรเนโกร เพราะความจำเป็นต้องเดินทางไปทำธุรกิจ เนื่องจากรัฐบาลไล่ล่ายึดพาสปอร์ตของอดีตนายกฯ จนไปไหนมาไหนไม่ได้ จึงต้องมีสัญชาติอื่น เพื่อทำงานสุจริต ไม่ได้หาประโยชน์ในทางมิชอบ ยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณยังเป็นคนไทย และรักความเป็นไทยอยู่เสมอ ตนไม่เข้าใจว่านายกฯ จะโยงมาถึงพ.ต.ท.ทักษิณทำไม จะสละสัญชาติ อังกฤษหรือไม่ก็เป็นเรื่องของนายกฯ ตนมั่นใจว่าพ.ต.ท.ทักษิณไม่บ้าจี้สละพาสปอร์ตมอน เตรเนโกรตามที่นายอภิสิทธิ์เสนอแน่นอน

นปช.มีสิทธิ์ลงส.ส.เพื่อไทย

นายนพดลกล่าวอีกว่า ขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณยังพำนักอยู่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทำธุรกิจในแอฟริกา แถบยุโรปตะวันออก และเข้าใจว่ากำลังเขียนหนังสือแนวคิดแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทย เพื่อเผยแพร่ในโอกาสเหมาะสม วันนี้อดีตนายกฯ เป็นห่วงเรื่องปัญหาปากท้องชาวบ้าน และของแพง พ.ต.ท.ทักษิณมีความยินดีที่ศาลให้ประกันตัวแกนนำนปช. โดยเห็นว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่จะเริ่มต้นปรองดอง แต่ยังเป็นห่วงคนเสื้อแดงบางส่วนที่ยังถูกกักขังอยู่ โดยบอกกับส.ส.เสมอว่าถ้ามีโอกาสให้ไปเยี่ยมเยียนด้วย

นายนพดลกล่าวต่อว่า ส่วนที่แกนนำ นปช. ขอลงสมัครส.ส.พรรคเพื่อไทยนั้น ต้องยอมรับว่าหลายคนมีความสามารถ มีอุดมการณ์ที่ดี ก็มีสิทธิ์แจ้งความจำนงลงสมัครส.ส.ทั้งระบบเขตและปาร์ตี้ลิสต์ พรรคต้องพิจารณาตามเนื้อผ้า วันนี้พรรคเพื่อไทยไม่มีปัญหาคนขาด มีแต่คนร่วมงานมากจนล้น แต่ถ้าไม่ได้ลงส.ส.ก็มีบทบาทอื่นที่จะทำงานได้ เชื่อว่าพรรคจะพิจารณาไปได้ด้วยดี

ถือ 2 สัญชาติเผื่อลี้ภัยอังกฤษ

ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัญหาการถือ 2 สัญชาติของนายอภิสิทธิ์ ในแง่จริยธรรมทางการเมืองนั้นมันส่อให้เห็นว่าถือเพื่อเอื้อประโยชน์ทางใดทางหนึ่ง ทั้งนี้ กลุ่ม นปช.และประชาชนออกมาเรียกร้องหลายครั้งให้สละสัญชาติ แต่ไม่มีการดำเนินการใดๆ จากนายอภิสิทธิ์ ทำให้คิดว่านายอภิสิทธิ์กำลังหาทางหนีทีไล่ เพื่อลี้ภัยไปยังประเทศอังกฤษหลังจากหมดอำนาจลงแล้ว ความเป็นจริงเรื่องนี้ไม่ใช่ความผิด แต่คิดว่าการถือ 2 สัญชาติเช่นนี้ทำให้ประชาชนสับสน และเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมในฐานะนายกฯ

นายพร้อมพงศ์กล่าวอีกว่า การเสวนาของสมาคมนักข่าวและนักหนังสือพิมพ์ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา หัวข้อทางออกวิกฤตการเมือง สู่การเมืองและสังคมสันติสุข มีนักวิชาการบางคนที่อาจจะเลือกข้างหรือไม่ตนไม่ทราบ ได้ระบุว่ามีกลุ่มคนที่จะล้มล้างสถาบันต่างๆ ที่อยู่ในประเทศไทยมานาน แฝงตัวอยู่ในพรรคเพื่อไทย จึงได้รวบรวมหลักฐานที่ปรากฏจากข่าวร้องต่อกองปราบปราม ให้ดำเนินคดี ผศ.ดร.พิชาย รัตนกุลดิลก ณ ภูเก็ต อาจารย์นิด้า และเอเอสทีวี และบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน ฐานใส่ความพรรคเพื่อไทยให้เกิดความเสียหาย

"ณัฐวุฒิ"ยอมรับอยากเข้าสภา

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ นายกฯ ยอมรับว่ายังไม่สละสัญชาติอังกฤษ จะเป็นเงื่อนไขให้นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความพ.ต.ท.ทักษิณ นำคดีความฟ้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศได้ง่ายขึ้น และจะมีเรื่องอื่นไปยื่นเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มน้ำหนักให้ศาลรับฟ้อง แต่เชื่อว่านายอภิสิทธิ์จะเอาตัวรอด ยื้ออยู่ในตำแหน่งต่อไปได้ เพียงแต่การสมัครส.ส.ครั้งต่อไปอาจเกิดปัญหากับนายอภิสิทธิ์ เพราะบางหน่วยงานอาจให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายอภิสิทธิ์ก่อนลงสมัครรับเลือกตั้ง วันนี้ตนคิดว่าหากนายอภิสิทธิ์คิดจะสละสัญชาติคงทำได้ยากแล้ว จะเหมือนจงใจปกป้องตัวเอง ฉะนั้นขอแนะนำว่าไม่ต้องดิ้นรน อยู่มาจนถึงอายุจะ 50 ปีแล้ว ควรยอมรับสิ่งที่จะเกิดขึ้น และเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมมากกว่าการหลบหนี

นายณัฐวุฒิกล่าวถึงการตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.เพื่อไทยของแกนนำ นปช.ว่า แกนนำ นปช.ทุกคนไม่เคยต่อรองหรือยื่นเงื่อนไขใดๆ กับพรรค ทุกคนมุ่งมั่นทำงานการเมือง ถ้าหากมีช่องทางการต่อสู้เรื่องประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา น่าจะเป็นโอกาสที่ดีในการส่งเสริมการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง ทุกคนไม่ได้ตั้งเงื่อนไขหรือร้องขอพรรคเพื่อไทยว่าต้องได้ลงสมัครส.ส.ทุกคน ทุกอย่างต้องเป็นมติพรรค พวกเราเป็นเหมือนผู้สมัครคนอื่นๆ ไม่มีใครยื่นคำขาดกับพรรคเพื่อไทยได้แน่นอน

เดินเครื่องช่วยเสื้อแดงพ้นคุก

ผู้สื่อข่าวถามว่าเกรงหรือไม่ว่าหากแกนนำ นปช.ทั้ง 7 คน ยังไปขึ้นเวทีปราศรัยด้วยอาจทำให้เสื้อแดงคนอื่นที่อยู่ในเรือนจำไม่ได้รับการประกันตัว นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า พวกเราต้องการให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมเพื่อนำไปสู่ความยุติธรรม การไปขึ้นเวทีน่าจะเป็นผลดีให้แนวร่วมทั้งหมดที่ถูกคุมขังได้รับการปล่อยตัวมากขึ้น ขณะนี้ทีมทนายความของคนเสื้อแดงได้เตรียมเรื่องอยู่ และสัปดาห์หน้าคงยื่นขอประกันตัวได้อีกหลายคน โดยจะตรวจสอบรายชื่อของกรมคุ้มครองสิทธิเพื่อให้การช่วยเหลือทำได้ง่ายขึ้นด้วย

ด้านนายนิสิต สินธุไพร แกนนำนปช. กล่าวถึงข่าวแกนนำ นปช.จะลงสมัครส.ส.เพื่อให้มีเอกสิทธิ์ส.ส.คุ้มครองว่า แกนนำยังไม่ได้พูดคุยกันเรื่องนี้ แต่มีความเป็นไปได้ที่แกนนำบางคน เช่น นายก่อแก้ว พิกุลทอง ที่เคยลงสมัครเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม. นายขวัญชัย ไพรพนา อาจสนใจลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ขึ้นกับพรรคว่าจะพิจารณาอย่างไร ในระหว่างที่อยู่ในเรือนจำก็ไม่ได้พูดคุยกันเรื่องนี้ เพราะมัวแต่คิดว่าจะได้ประกันตัวหรือไม่

นายนิสิตกล่าวอีกว่า ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงต่อจากนี้ จะเดินหน้าช่วยเหลือพี่น้องเสื้อแดงที่ยังอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศประมาณ 180 คน ให้ได้รับประกันตัว เมื่อถามว่าหลังจากรับการประกันตัวได้พูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณบ้างหรือไม่ นายนิสิตกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณโทร.มาให้กำลังใจแกนนำทั้ง 7 คน และแสดงความยินดีที่ได้รับอิสระ แต่ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ

"หนั่น"ขอปรองดองก่อนลา

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะวางมือทางการเมืองว่า ถ้าแนวทางปรองดองดำเนินการเสร็จก็ไม่ลงเลือกตั้ง ถ้าไม่เสร็จก็ยังลงอยู่เพื่อซ่อมถนนสายปรองดองนี้ให้เสร็จ และจะลงเลือกตั้งต่อเพราะถ้าไม่ลงก็ไม่มีปัญญาเอาอะไรไปเจรจา โดยลงแบบเป็นลูกทีมเขา เมื่อปรองดองเสร็จก็เลิกเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่ามั่นใจว่าจะทำได้สำเร็จหรือไม่ พล.ต.สนั่นกล่าวว่า น่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อถามว่าแนวทางปรองดองที่เสนอทำให้ได้ใจมวลชนคนเสื้อแดง พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ตนได้ใจคนทั้งประเทศ เพราะทุกคนรอเรื่องความสามัคคีของคนไทยอยู่ และจะฟื้นฟูพรรคชาติไทยพัฒนาให้แข็งแกร่ง

เดินสายอีสานคุยเสื้อแดง

ส่วนการเดินสายพบปะพรรคการเมืองและประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เพื่อทำความเข้าใจในแนวทางปรองดองนั้น พล.ต.สนั่นกล่าวว่า จะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ดูว่าจะไปในพื้นที่ใดก่อน ส่วนภาคอีสานจะประสานกับแกนนำเสื้อแดงเพื่อขอพบและพูดจากัน จะได้รวมพลได้มาก เมื่อถามว่าการพบแกนนำเสื้อแดงและศาลอนุญาตให้ประกันคนเสื้อแดง จะทำให้สถานการณ์คลี่คลายหรือไม่ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า เมื่อพวกเขาได้ออกมาจากเรือนจำก็ดีแล้ว และเมื่อได้พูดจากันก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ส่วนที่แกนนำบางคนระบุจะเคลื่อนไหวต่อนั้น เชื่อว่าคงไม่เกิดความวุ่นวาย เพราะคงไม่ทำอะไรที่ผิดจากที่ศาลกำหนด ถ้าวุ่นวายหรือทำผิดศาลก็ถอนประกัน ก็ต้องระวังเรื่องนี้

ต่อข้อถามว่าที่เดินสายปรองดองเพราะได้รับทาบทามเป็นว่าที่นายกฯ ใช่หรือไม่ พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ไม่มี ตนประกาศหลายครั้งว่าไม่เป็น ร่างกายดีขนาดนี้แล้วต้องรักษาสุขภาพให้ดี ต่อข้อถามว่าหากพรรคฝ่ายค้านได้คะแนนนำในการเลือกตั้ง อาจจะเสนอให้เป็นนายกฯ พล.ต. สนั่นหัวเราะพร้อมกล่าวว่า "ใครเขาจะให้ ไม่มีใครเขาให้ อย่าคิดอย่างนั้น เราอายุมากแล้ว อยู่สบายๆ ขอให้บ้านเมืองสงบ ประเทศชาติเดินไปได้ก็ดีแล้ว"

อย่าหวาดระแวงกัน

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณบ้างหรือไม่ พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ยังไม่ได้คุย และไม่มีใครเรียกร้องให้นิรโทษกรรม ส่วน 7 แกนนำก็ต่อสู้ตามกระบวนการศาลต่อไป ส่วนการนิรโทษกรรมเห็นว่ายังไม่เหมาะสม ให้เดินไปข้างหน้าจนกว่าจะมีมติของแต่ละกลุ่มและ ประชาชนว่าควรทำอย่างไร ถึงตอนนั้นจึงนั่งโต๊ะกลมเพื่อพูดจากัน

เมื่อถามถึง 7 แกนนำ นปช.จะลงสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ เพื่อให้มีเอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครอง พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ศาลคุ้มครองอยู่แล้ว ไม่เกี่ยวกับการคุ้มครอง แต่ขึ้นกับว่ามีนโยบายจะเล่นการเมืองทางไหน และมีสิทธิ์ลงผู้แทนฯ ได้ไม่มีปัญหา เมื่อถามว่าห่วงว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะระแวงที่ไปพูดคุยกับแกนนำ นปช.หรือไม่ พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ไม่มีใครระแวง เพราะตนทำเรื่องที่ดีเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย ฉะนั้นทุกฝ่ายคงไม่ระแวง และดีใจด้วยหากทุกฝ่ายคุยกันได้

เมื่อถามว่าจะใช้แนวทางนี้กับกลุ่มเสื้อเหลืองด้วยหรือไม่ พล.ต.สนั่นกล่าวว่า รัฐบาลเจรจาก่อนว่าจะแก้ไขอย่างไร เพราะเสื้อเหลืองเป็นเรื่องกัมพูชาอย่างเดียว ไม่มีเรื่องอื่น เมื่อทำความเข้าใจในข้อเรียกร้อง เชื่อว่าพล.ต. จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรน่าจะเข้าใจดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนให้สัมภาษณ์พล.ต. สนั่นสวมเสื้อแจ๊กเกตสีชมพู ปักข้อความ "เพื่อความสุขของคนทั้งชาติ" โชว์สื่อมวลชน โดยระบุว่าจัดทำขึ้นส่วนตัว เพื่อรณรงค์เรื่องความปรองดอง

"เทือก"โวยฝ่ายค้านหาเรื่อง

ทางด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีฝ่ายค้านหยิบยกเรื่องสัญชาตินายอภิสิทธิ์มาอภิปรายว่า ฝ่ายค้านหวังลดความน่าเชื่อถือของนายกฯ แต่ฟังดูแล้วไม่ได้ประโยชน์กับประชาชน เพียงแต่ตั้งใจลดเครดิตความน่าเชื่อถือของนายกฯ และรัฐบาลมากกว่า นายกฯ ได้ชี้แจงเรื่องสัญชาติไปชัดเจน เพราะมีคนไทยจำนวนมากที่เหมือนนายกฯ พ่อแม่ไปทำงานหรือศึกษาอยู่ในต่างประเทศแล้วมีลูก พอเรียนหนังสือจบหรือหมดภารกิจตามสัญญาการทำงานในต่างประเทศก็เดินทางกลับประเทศไทย ลูกเติบโตขึ้นมาแบบคนไทย มีสัญชาติไทย แต่ที่ต่างประเทศ เรื่องการได้สัญชาติโดยการเกิดตามกฎหมายอังกฤษมันมีเท่านั้น นายกฯ อยู่ประเทศไทยตั้ง 30 ปีแล้ว และได้ปฏิบัติตามกฎหมายไทยมาตลอด ได้แสดงตัวเป็นคนไทยมาตลอด เอกสารหลักฐานทุกอย่างที่กรอกในแบบฟอร์มของทางราชการตั้งแต่เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยจนมาเป็นนายกฯ ก็แสดงว่าเป็นคนไทย เวลาจะไปอังกฤษก็ขอวีซ่า ถ้านายกฯ ถือสัญชาติอังกฤษจะขอวีซ่าทำไม ที่ฝ่ายค้านเอามาพูดเพื่อให้เกิดความสับสนในบ้านเมืองเท่านั้นเอง

ไม่ต้องสละสัญชาติอังกฤษ

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะทำให้คนสงสัยหรือไม่ว่าทำไมนายกฯ จึงไม่ยอมรับตั้งแต่แรกว่ามี 2 สัญชาติ นายสุเทพกล่าวว่า ถือว่าพูดผิดถ้าบอกว่านายกฯ ถือ 2 สัญชาติ เพราะนายกฯ ถือสัญชาติเดียวคือสัญชาติไทย เมื่อถามว่าการที่นายกฯ ยอมรับกลางสภาเป็นครั้งแรกว่าไม่เคยทำเรื่องสละสัญชาติอังกฤษ เป็นห่วงจะนำไปขยายผลนอกสภาหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ทั้งหมดที่ฝ่ายค้านเอามาพูดเพื่อหวังผลให้สอดคล้องกับการดำเนินการของทนายความต่างชาติที่รับจ้างทำคดีอยู่ จะได้เอาหลักฐานหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสภาไปเป็นข้ออ้างว่าแท้ที่จริงแล้วนายกฯ มีสัญชาติอังกฤษด้วย เพื่อหาเรื่องเอาคดีที่เกิดขึ้นที่สี่แยกราชประสงค์ขึ้นสู่ศาลอาญาระหว่างประเทศ แต่เราไม่กังวล ไม่มีอะไรต้องกังวล เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่ตามข้อเท็จจริง นายกฯ ไม่จำเป็นต้องไปสละสัญชาติอังกฤษ เพราะไม่ได้ถือสัญชาตินั้นอยู่แล้วแต่ถือสัญชาติไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่าเงื่อนไขนี้จะนำไปสู่การที่ นปช.นำคดี 91 ศพขึ้นสู่ศาลอาญาระหว่างประเทศได้เลยหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่คิดว่าเป็นไปได้ แต่คนเหล่านี้อยากดิ้นรนต่อสู้ก็ว่ากันไป เป้าหมายของเขาชัดเจนทำงานเป็นกระบวนการ ประสานกันเล่นทั้งในระบบนอกระบบ ทั้งในและนอกสภา รู้สึกจะเอาเปรียบมากไปหน่อย อย่างไรก็ตาม ศาลอาญาระหว่างประเทศจะรับคดีดังกล่าวหรือไม่ตนไม่ก้าวล่วง แต่ไม่น่าเป็นปัญหาเพราะเราต่อสู้ตามข้อเท็จจริง ส่วนข้อกล่าวหาเรื่องใช้งบประมาณของศอฉ. ที่เคยบอกว่าเมื่อเปิดสภาแล้วตนจะชี้แจงนั้นไม่ต้องห่วง เดี๋ยวพรรคฝ่ายค้านนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนจะตอบชี้แจงตอนนั้นจะได้ไม่ต้องตอบหลายครั้ง ตนเก็บข้อมูลเตรียมไว้หลายเรื่องที่รับผิดชอบไว้แล้ว เพราะฝ่ายค้านจองกฐินตนไว้แล้ว

นายสุเทพกล่าวถึงกรณีแกนนำ นปช.หลายคนประกาศลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ห่วงว่าจะดึงคะแนนจากพรรคประชาธิปัตย์ ใครจะมาสมัครส.ส.ทั้งระบบเขตหรือบัญชีรายชื่อยินดีต้อนรับ ถ้าคนเหล่านั้นตั้งใจจะมาเป็นผู้แทนฯ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชน และทำหน้าที่ในระบอบประชาธิป ไตย แต่ถ้าแอบแฝงมาสมัครเพื่อหนีคดี หรือต้องการความคุ้มครองตามบทบัญญัติของกฎหมายที่ให้เอกสิทธิ์ต่อสู้คดี คงเป็นเจตนาที่ประชาชนต้องพิจารณากันต่อไป

กกต.ชี้ถือ 2 สัญชาติไม่เกี่ยวส.ส.

ที่สำนักงานกกต. นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ยอมรับกลางสภาว่ายังไม่ได้สละสัญชาติอังกฤษ ส่งผลให้ยังคงถือ 2 สัญชาติ คือไทยและอังกฤษว่า การถือ 2 สัญชาติของนายกฯ ไม่ได้ขัดกับรัฐธรรมนูญ และนายกฯ ก็มีสัญชาติไทยโดยการเกิด ตามมาตรา 101 (1) กำหนดให้เป็นคุณสมบัติของผู้มีสิทธิรับเลือกตั้งส.ส.อยู่แล้ว อีกทั้งมาตรา 102 ไม่มีการห้ามไม่ให้บุคคลถือ 2 สัญชาติลงรับสมัครเลือกตั้งเป็นส.ส.ด้วย ฉะนั้นการถือ 2 สัญชาติของนายอภิสิทธิ์ไม่ได้เป็นปัญหาในการดำรงตำแหน่ง ส.ส. หรือนายกฯ ส่วนการสละสัญชาติเพื่อการเลือกตั้งนั้นคิดว่าไม่จำเป็น เพราะไม่ได้ขัดกับรัฐธรรมนูญ และไม่มีปัญหาในการสมัคร ส.ส.ในครั้งหน้าด้วย

นางสดศรีกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ กกต.มีอำนาจเพียงพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัคร ถ้าไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญก็มีสิทธิสมัครได้ ส่วนที่นายอภิสิทธิ์ถือสัญชาติอังกฤษแล้วอาจมีผลให้ศาลอาญาระหว่างประเทศสามารถดำเนินคดีได้นั้น อยู่นอกเหนืออำนาจของกกต. อย่างไรก็ตามที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์ไม่เคยทำหนังสือสอบถามที่กกต. จึงทำให้กรณีนี้ไม่เคยนำเข้าที่ประชุมกกต. เนื่องจากกฎหมายรัฐธรรมนูญได้เขียนชัดเจนไว้อยู่แล้ว

นปช.ลงเลือกตั้งไม่ขัดรธน.

ส่วนนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีแกนนำเสื้อแดงจะขอลงสมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หลังศาลมีคำสั่งให้ประกันตัวว่า เมื่อพิจารณาจากข้อมูลจะเห็นว่าแกนนำคนเสื้อแดงถือว่ายังไม่เข้าข่ายมีคุณสมบัติผู้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งที่ขัดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการถูกควบคุมตัวในเรือนจำที่ผ่านมาคดีก่อการร้ายนั้น เป็นการควบคุมตัวระหว่างรอการพิจารณา แต่คดียังไม่มีคำพิพากษาเป็นที่สิ้นสุดออกมา หากดูลักษณะนี้ถือว่าไม่มีคุณสมบัติที่ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรม นูญ แต่ต้องดูต่อไปด้วยว่ายังมีคดีอื่นๆ ที่เกี่ยวโยงด้วยอีกหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากแกนนำได้รับเลือกตั้งแต่หลังจากนั้นศาลมีคำพิพากษาจำคุก จะส่งผลต่อสถานะของบุคคลเหล่านี้หรือไม่ นายประพันธ์กล่าวว่า ตามหลักการแล้วจะเป็นเช่นนั้น หากได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.แล้ว แต่ต่อมาศาลพิพากษาให้จำคุก จะทำให้ต้องสิ้นสุดสถานะการเป็นส.ส. ซึ่งกรณีดังกล่าวใกล้เคียงกับของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ที่มีคดีรถดับเพลิงสมัยเป็นผู้ว่าฯ กทม. แต่ผลของคดียังไม่สิ้นสุด นายอภิรักษ์จึงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม.เขต 2 และได้เป็นส.ส แต่หากต่อไปคดีรถดับเพลิงมีคำพิพากษาว่านายอภิรักษ์ผิดจะส่งผลต่อสถานะทันที

ศาลให้ประกัน"ส.ท.รชต"

วันเดียวกันที่ศาลอาญา นายสมศักดิ์ วงค์ยอด ญาติส.ท.รชต หรือกบ วงค์ยอด ยื่นหลักทรัพย์เงินสด 600,000 บาท ขอประกันตัวส.ท.รชต คนสนิทพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง อดีตผู้ทรงคุณวุฒิ ทบ. จำเลยที่ 18 คดีร่วมกันก่อการร้าย และก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ศาลพิเคราะห์แล้วมีคำสั่งให้จำเลยประกันตัวออกไป โดยตีราคาประกัน 600,000 บาท แต่ห้ามมิให้จำเลยกระทำการอันเป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน อันที่จะทำให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณา จักร หรือให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย แผ่นดิน และห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

สำหรับส.ท.รชต ถูกดีเอสไอเข้าคุมตัวที่ศูนย์การทหารราบ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรี ขันธ์เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2553 ตามหมายจับคดีร่วมกันสนับสนุนกระทำผิดฐานก่อการร้าย จากนั้น นำตัวมาสอบสวนที่ดีเอสไอ และพยายามเชื่อมโยงไปให้ถึงเสธ.แดง ทั้งนี้ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำส.ท.รชตได้เขียนจดหมายออกมาร้องเรียนขอความเป็นธรรม โดยยืนยันตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์