บีบีซีชี้ชัดเสื้อแดงก่อจลาจลไม่ใช่ประชาธิปไตย

คมชัดลึก :สหรัฐฯประณามกลุ่มคนเสื้อแดงก่อจลาจลเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ ขณะนี้กำลังจับตาสถานการณ์อยู่อย่างใกล้ชิด ตีหนึ่งกว่าทหาร-ตำรวจตรึงกำลังยมราช -หลานหลวง บีบีซีบอกทักษิณเสื้อแดงก่อจลาจลไม่ใช่ประชาธิปไตย


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายโรเบิร์ต วูด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ บอกกับผู้สื่อข่าวในวอชิงตัน  ถึงสถานการณ์ของไทยเมื่อวันจันทร์ที่ 13 เม.ย.ว่า  สหรัฐฯของประณาม "ความรุนแรงที่ไม่สามารถยอมรับได้" ของกลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายต่อต้านรัฐบาลในประเทศไทย
      
        "เรากำลังจับตาสถานการณ์ในไทยอย่างใกล้ชิดและขอประณาม...ความรุนแรงที่ไม่สามารถยอมรับได้จากผู้ชุมนุม" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวและว่า
      
สหรัฐฯเรียกร้องกลุ่มผู้ประท้วงและแกนนำหยุดใช้ความรุนแรง แน่นอนว่าพวกเขามีสิทธิในการชุมนุม แต่ควรกระทำในแนวทางสันติ
 
 
ทหาร-ตำรวจตรึงกำลังยมราช -หลานหลวง

เมื่อ 01:40น.ของวันที่ 14 เม.ย.รถสายพานลำเลียงกำลังพล 3 คันและรถฮัมวี่ทหารอีกจำนวน 2 คัน เข้าตรึงกำลังที่บริเวณแยกยมราช และถนนหลานหลวง พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ รถสายพรานลำเลียงกำลังพลจอดที่ถนนพิษณุโลก หันหน้าไปทางแยกนางเลิ้ง และเส้นทางดังกล่าวมุ่งตรงไปหน้าเวทีปราศรัยของกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดง หรือ นปช. ที่สะพานชมัยมรุเชฐ ขณะเดียวกันมีรถบรรทุกผู้ต้องหาของเจ้าหน้าที่ตำรวจนับ 10 คัน ขับออกมาจากบ้านมนังคศิลามุ่งหน้าไปทางผ่านฟ้าลีลาศ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โดยรอบสถานที่ชุมนุมของกลุ่ม นปช. ยังไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ เกิดขึ้น
 

ทักษิณสัมภาษณ์บีบีซีอีก
 
 ขณะที่ช่วงหัวค่ำ วันที่13 เม.ย.  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นเสร็จแล้วได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บีบีซี ประเทศอังกฤษ โดยตอนหนึ่งตามที่เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์นำเสนอดังนี้
      
       บีบีซี : คุณคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังสิ่งที่เราเห็นกันอยู่หรือเปล่า? คุณเป็นคนบงการสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดใช่ไหม? คุณเป็นคนกระพือไฟให้โหมขึ้นใช่ไหม? เพราะคุณวิดีโอลิงก์มาถึงผู้ชุมนุมที่ให้การสนับสนุนคุณทุกวันเลย
       ทักษิณ : ใช่ ... ผม ... ผม ... ผมเพียงแค่ออกมาสนับสนุนการกระทำของพวกเขาเท่านั้น ผมไม่ ... ผมไม่ ... ผมไม่เคยยุยงส่งเสริมพวกเขา ผมเพียงแค่ต้องการให้พวกเขาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง เราต่อสู้มาหลายปี เราผ่านการปฏิวัติรัฐประหารมาหลายครั้ง คุณรู้ไหมว่าประเทศไทยผ่านการปฏิวัติมาแล้ว 17 ครั้ง โดยมี 10 ครั้งที่ทำสำเร็จ มีการหลั่งเลือดกันมากมาย แต่เรามีการเลือกตั้งเพียงแค่ 22 ครั้ง ในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา เราสรุปได้ว่า คนจนจะไม่ได้รับการช่วยเหลือเลย แต่ในช่วงที่ผมบริหารงานอยู่ คนจน ... คุณรู้ไหม ว่าพวกเขารู้สึกได้ว่าประชาธิปไตยที่แท้จริงนั้นมีความหมายต่อพวกเขาอย่างไรบ้าง
      
       บีบีซี : คุณมัวแต่พูดถึงเรื่องประชาธิปไตย แต่นี่คือรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งมาอย่างถูกต้อง สิ่งที่ผู้ประท้วงกำลังทำอยู่คือการบีบบังคับให้รัฐบาลลงจากตำแหน่ง โดยออกมาสู่ท้องถนนด้วยวิธีนี้ นี่ไม่ใช่ประชาธิปไตยนะ
       ทักษิณ : ไม่ ... ไม่ ... ไม่ ... พวกเขา พวกเขาเพียงแค่ประท้วง แต่ถ้าคุณมองเส้นทางในการขึ้นสู่อำนาจของรัฐบาล พวกเขาตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร ด้วยความช่วยเหลือของกองทัพ ผู้บัญชาการกองทัพบก และองคมนตรีด้วย พวกเขาพยายามที่จะยุบพรรคการเมือง และถ้าคุณมองวิธีการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญในเมืองไทย ... การเปิดให้การกับศาลเกิดขึ้นในตอนเช้า แล้วในตอนบ่ายก็มีคำตัดสินออกมาเลย สิ่งที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วมากๆ เพราะพวกเขาต้องการจะยุบพรรคการเมืองที่มาจากประชาชน ... เออ .. พรรคใหญ่ที่มาจากผู้คนส่วนใหญ่ ... เออ ... ขโมย ส.ส.ให้ไปเข้ากับอีกฝ่ายหนึ่ง ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นย่อมไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่แรก นี่เองเป็นสาเหตุว่าทำไมผู้คน (กลุ่มเสื้อแดง) รู้สึกไม่ค่อยพอใจ
      
       บีบีซี : เพราะคุณต้องการที่จะกลับประเทศ เพื่อมาเป็นผู้นำอีกครั้ง ... นี่คือความมุ่งหมายที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ใช่ไหม?
       ทักษิณ : (นิ่งไปสักพัก) ... ไม่ ไม่ ไม่ ... เบื้องหลังไม่ใช่อย่างนั้นหรอก เพราะคุณรู้ไหม ... ถ้าผมจะกลับก็เพื่อประโยชน์ของประเทศไทย ... ผม ผม มีความสุขมาก อยู่ข้างนอกนี่ ผมไม่สนใจว่าจะได้กลับประเทศไทยหรือไม่หรอก แต่ผมกังวลเกี่ยวกับคนยากคนจน ผมเป็นห่วงชนชั้นกลางว่าพวกเขา ต้องการโอกาส เพราะมันต้องมีประชาธิปไตยสำหรับทุกคน เพื่อโอกาสจะได้มีให้สำหรับทุกคน แต่เพราะว่าองค์กรอิสระทุกองค์กรไม่ได้เป็นอิสระจริง แต่องค์กรเหล่านี้ส่วนใหญ่ถูกแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร
      
       บีบีซี : คุณถูกตัดสินจากศาลว่ามีความผิดในคดีคอร์รัปชัน คุณคิดว่าจะกลับไปประเทศไทยเพื่อเคลียร์เรื่องนี้หรือเปล่า?
       ทักษิณ : ไม่ ...(อ้ำอึ้ง) แน่นอน ... ผม ผม ผม ผมสามารถเคลียร์คดีได้ เพราะผมไม่ได้ทำอะไรผิด ถ้าคุณดูสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต คุณจะเห็นว่าคณะกรรมการที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมาทำคดี (ทักษิณหมายถึง คตส.) พวกเขาทั้งหมดคือกลุ่มคนที่อยู่ตรงข้ามกับผม
     

      
       คลิกชม : วิดีโอคลิป
http://news.bbc.co.uk/2/hi/world/far_east/7996781.stm จากเว็บไซต์บีบีซีนิวส์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์