บีบีซีจี้ถามที่มารบ.อภิสิทธิ์ กรณ์ไม่หวั่นเสื้อแดงค้านกู้

วันนี้ (2 เม..) นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ ทางโทรศัพท์ในรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 อสมท ว่า

วันนี้ การประชุมกลุ่มประเทศ จี
-20 เริ่มต้นขึ้นแล้ว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และตน ได้ประชุมหารือแบบทวิภาคี 2 ประเทศ ออสเตรเลีย และ อินโดนีเซีย รวมทั้งได้หารือกับประธานธนาคารโลก และจากการ เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
แห่งอังกฤษ และเจ้าชายฟิลลิป พระสวามี ที่พระราชวังบัคกิ้งแฮม

ช่วงค่ำที่ผ่านมา ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้นำทุกประเทศที่เข้าร่วมประชุม 

โดยเฉพาะ นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และ นายกอร์ดอน บราวน์  นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ประเทศไทยในฐานะ ตัวแทนประเทศอาเซียนได้ร่วมประชุมครั้งนี้ เนื่องจาก โลกมองว่าการประชุมกลุ่มประเทศจี
20 นี้มีความสำคัญมาก  20 ประเทศมีความสำคัญ เท่ากับ 90 เปอร์เซ็นต์ของเศรษฐกิจโลก  มีวาระสำคัญช่วยกันแก้ไขปัญหาโลก ที่ประเทศใหญ่ๆอาจคิดว่ามีผลกระทบกับประเทศเขาเท่านั้น นายโอบามา ได้สอบถามว่ามองประเด็นนี้อย่างไร ตนได้บอกไปว่า อย่าลืมว่า แม้ 20 ประเทศ  จะเท่ากับ 80 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี แต่ประเทศส่วนที่เหลือประชากรของโลก ล้วนเป็นคนจน ที่ร่วมรับผลกระทบครั้งนี้ด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง การต่อว่า

ในการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังช่วงกลางคืน ตนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นว่า ต้องมีแนวทางสำหรับประเทศที่กำลังพัฒนา หรือ ด้อยโอกาสที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย
  ไม่ใช่เพียง ถกเถียงกฎกติกาเท่านั้น เปรียบเหมือนไฟกำลังไหม้บ้าน ป่วยการที่จะมาถกเถียงกันว่าไหม้เพราอะไร อนาคตจะสร้างบ้านอย่างไร  ในเมื่อมีคนติดอยู่ภายในบ้านหากไม่ช่วยออกมาก่อนอาจจะตายได้  เพื่อเตือนสติผู้นำด้วยกันว่า  ทุกอย่างมีความสำคัญ แต่ต้องลำดับความสำคัญให้ชัดเจน เพราะประเทศกำลังพัฒนา ต้องพึ่งการส่งออก ขายสินค้าให้ประเทศพัฒนาแล้ว  แต่ความเดือดร้อนชั้นต้นอาจจะเหนือกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วด้วยซ้ำไป ดังนั้นมาตรการต่างๆต้องตรงกัน ต้องเพิ่มบทบาทสถานระดับโลก  เช่น ธนาคารโลก  สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ ) ในการช่วยกระตุ้นการค้า เรื่องวงเงินสินเชื่อแก่ประเทศกำลังพัฒนา ต้องไม่พูดอย่างเดียวเรื่องกีดกันการค้า การปฏิบัติ ต้องมีองค์กรระหว่างประเทศ ตรวจสอบด้วย

นายกรณ์ กล่าวต่อกรณี นายกรัฐมนตรีไทย ไปออกรายการ "ฮาร์ด ทอล์ค" ทางสถานีโทรทัศน์บีบีซี คาดว่าจะแพร่ภาพในวันจันทร์ ว่า 

มีประเด็นคำถามถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย ว่ามีข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลมาโดยความชอบธรรมหรือไม่    นายกรัฐมนตรี กล่าวตอบไปว่า ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ หลายประเทศ เมื่อพรรคการเมืองใหญ่ที่สุดจัดตั้งรัฐบาล ไม่สำเร็จ พรรคการเมืองลำดับรองลงมาก็รับหน้าที่จัดตั้งรัฐบาลตามกลไกรัฐสภา

ต่อข้อถามว่า ช่วงบ่ายวันนี้ กลุ่มเสื้อแดงจะดาวกระจายไปที่กระทรวงการคลังคัดค้านรัฐบาลการกู้ หนี้สิน  รัฐมนตรีว่ากรกระทรวงการคลัง กล่าวว่า

เรื่องนี้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว ความเห็นต่าง มีเวทีรัฐสภา ให้แลกเปลี่ยนถกเถียงกัน   บ้านเมืองต้องเดินหน้าต่อไปได้ จึงเห็นว่าควรพึ่งระบบรัฐสภาจะดีที่สุด ใครคิดเห็นอย่างไร ถือ เป็นสิทธิ แต่รัฐบาลมีหน้าก็ต้องเดินหน้าแก้ไขปัญหาพี่น้องประชาชนต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์