บิ๊กโอ๋แจงกระทู้สดเด้งปลัด กห. ปัดสนองญาตินักการเมือง

บิ๊กโอ๋แจงกระทู้สดเด้งปลัด กห. ปัดสนองญาตินักการเมือง

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2

ทำหน้าที่ประธานการประชุมพิจารณาวาระกระทู้ถามสด เรื่อง การโยกย้ายข้าราชการทหารภายในกระทรวงกลาโหม ของนายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โดยถาม พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงกรณีที่ได้ลงนามในคำสั่งให้ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ชาตรี ทัตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.พิณภาษณ์ สริวัฒน์ เจ้ากรมเสมียนตรา ไปช่วยราชการที่สำนักรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่ามีเหตุผลอะไรให้นายทหาร 3 คนไปช่วยราชการกระทรวงกลาโหม และอาศัยกฎหมายฉบับใดในการสั่งให้เขาไปช่วยราชการที่สำนักรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และยังเหลือตำแหน่งว่างสำหรับอัตรา พล.อ.อีกกี่ตำแหน่งที่จะไปช่วยสำนักรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

พล.อ.อ.สุกำพลชี้แจงว่า การสั่งนั้นเป็นไป ตาม พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 มาตรา 24 มาตรา 5 และมาตรา 9
 
ราชการของกระทรวงกลาโหมให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ ระเบียบแบบแผน ประกาศ และคำสั่ง ดังนั้น การสั่งการนี้จึงถูกต้องตามกฎหมายมีสิทธิสั่งให้ช่วยราชการได้  ส่วนกรณีที่ตนสั่งย้ายทั้ง 3 คนไม่ได้โยกย้ายแต่ให้ไปช่วยราชการปฏิบัติภารกิจในกระทรวงกลาโหม

"ผมทราบจากในสื่อต่างๆ เรื่องการโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล ซึ่งขั้นตอนการโยกย้ายไม่เสร็จสิ้น เพราะมีประชุมเพียงครั้งเดียวในห้องผม ผมไม่ได้สั่งปลัดกระทรวงกลาโหม ให้นายพลคนหนึ่งมาเป็นปลัดกระทรวงคนใหม่ ซึ่งผมสั่งไม่ได้ เพราะกฎหมายไม่ได้บอกไว้ ผมก็ต้องทำกันตามมติที่ประชุมครั้งนั้น ซึ่งผมมีเสียงเดียวยกมือได้ถ้าออกเสียง ส่วนจะเหลืออัตรา พล.อ. กี่อัตรานั้น ในการช่วยราชการไม่มีอัตรา ถ้าผมเห็นใครเหมาะสมใครออกมาช่วยราชการก็ทำได้เป็นอำนาจของรัฐมนตรีโดยตรงไม่มีอัตรา พล.อ. แต่ดูความเหมาะสม ถ้าไม่มีเหตุผลก็ไม่สามารถตอบสังคมได้ และไม่สามารถตอบสื่อได้" พล.อ.อ.สุกำพลกล่าว

นายวิทยาถามต่อว่า พล.อ.อ.สุกำพลนำกฎหมายใดเข้าไปตั้งปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่

เพื่อให้เป็น 6 คณะกรรมการพิจารณาโยกย้ายทหารระดับนายพลทั้งประเทศ โดย พล.อ.อ.สุกำพลชี้แจงว่า ที่บอกปลัดกระทรวงกลาโหมบอกให้ตนสั่งเปลี่ยนคนที่จะขึ้นเป็นปลัดกระทรวงคนใหม่นั้น ตนสั่งไม่ได้ เพราะเป็นมติที่ประชุมครั้งนั้น ซึ่งตนเอาความลับครั้งนั้นมาเปิดเผย โดยมติที่ประชุมครั้งนั้นตนมีเสียงเดียว และตนมีอำนาจตั้งรักษาการปลัดกระทรวงกลาโหมได้

นายวิทยาถามว่า พล.อ.อ.สุกำพลปฏิบัติครั้งนี้ได้หารือนายกฯหรือไม่

และคนที่ท่านสนับสนุนมีการบอกว่ามีสายสัมพันธ์เป็นญาตินักการเมืองมีการวิ่งเต้นผ่านสุภาพสตรี ซึ่งท่านกลัวว่าเก้าอี้รัฐมนตรีจะหลุดจึงต้องสนองสายสัมพันธ์ของนักการเมืองใช่หรือไม่ โดย พล.อ.อ.สุกำพลกล่าวว่า เมื่อตนได้ดำเนินการได้แจ้งให้นายกฯทราบแล้ว และเป็นอำนาจของตนโดยตรง อีกทั้งตนเป็นตัวของตัวเอง ไม่กลัวเก้าอี้หลุด อย่าพูดในสิ่งนี้เพราะไม่ใช่คำถามที่ดี


"ผมทำโดยความถูกต้องไมมีใครสั่งให้ทำเรื่องไม่ถูกต้องอย่างนี้ ท่านไปถามผบ.เหล่าทัพว่าถูกต้องไหม เมื่อวานพล.อ.พิณภาษณ์ มาขอโทษบอกว่า" พี่ครับพี่ทำถูกแล้ว" ฟังไว้นะครับ ท่านทำถูกแล้วไม่ต้องถอนคำสั่ง ดังนั้น ต้องอย่าพูดในสิ่งไม่เข้าท่า ส่วนเรื่องของการโยกย้าย ถ้าโยกย้ายนายทหารก็ต้องเข้าคณะกรรมการ ผมเอามาช่วยราชการ ทำได้หมด ถูกต้อง ผมเอามาช่วยราชการไม่ได้โยกย้าย" พล.อ.อ.สุกำพล กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์