บิ๊กโอ๋ลุยปรับโครงสร้างกลาโหม

บิ๊กโอ๋ลุยปรับโครงสร้างกลาโหม

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 29 ก.พ. ที่กระทรวงกลาโหม พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม

แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่าพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม เป็นประธาน พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ. เข้าร่วมประชุม ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.และ พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผบ.ทร.ติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศจึงส่งผู้แทนเข้าร่วมประชุม

พ.อ.ธนาธิปกล่าวว่าจากสภาพปัญหาด้านกำลังพล และงบสนับสนุนจากรัฐบาลมีจำกัด
 
ทำให้เกิดข้อจำกัดในการบริหารจัดการกองทัพให้มีประสิทธิภาพ รมว.กลาโหมจึงกำหนดแนวความคิดปรับปรุงโครงสร้างหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ ให้ที่ประชุมพิจารณา 9 ข้อ 1.การปรับปรุงโครงสร้างกองทัพกะทัดรัดเหมาะสม สมดุลกับส่วนต่างๆ 2.การปรับปรุงโครงสร้างหน่วยงานใหม่ต้องมีเหตุผลรองรับชัดเจน และรองรับนโยบายรัฐบาลในการช่วยเหลือประชาชนทั้งการแก้ปัญหายาเสพติด การแก้ปัญหาอุทกภัย 3.ต้องพิจารณามาตรฐานการจัดหน่วยให้เหมาะสม ไม่เป็นการเพิ่มอัตรากำลังพล งบประมาณ

พ.อ.ธนาธิปกล่าวว่า 4.มุ่งสู่ประสิทธิภาพของภารกิจ มิใช่ปรับปรุงโครงสร้างเพื่อแก้ไขกำลังพล 5.ใช้การรวมหน่วยงาน หรือการรวมภารกิจหน่วยงานที่คล้ายคลึงกัน เพื่อให้มีเอกภาพในการปฏิบัติงาน 6.ยุบเลิกหน่วยงานที่ไม่คุ้มค่า ซับซ้อน และไม่ประหยัด หรือ ปรับโอนงานบางอย่างให้เอกชนดำเนินการ 7.มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพกำลังพลให้ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ 8.การปรับลดอัตรากำลัง ควรมุ่งเน้นการปรับลดกำลังพลที่บรรจุจริงควบคู่กัน และมีช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านอย่างเหมาะสม และ 9.คำนึงถึงหลักสากลธรรมเนียมปฏิบัติของกองทัพอารยประเทศ

พ.อ.ธนาธิปกล่าวว่า ทั้งนี้ สมาชิกสภากลาโหมได้เห็นชอบแผนการทั้ง 9 ข้อ
 
โดยจะแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาทบทวนแผนแม่บทในการปรับปรุงโครงสร้างของกองทัพในปี 2550-2559 โดยนำแผนแม่บทในห้วงเวลาในปี 2550-2555 นำข้อดีข้อเสียมาปรับปรุงปรับใช้ในปี 2556-2559

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์