บิ๊กโด่งสุดทน!จวกต่างชาติ พร้อมก็รับโรฮีนจาดูแลเอง

บิ๊กโด่งสุดทน!จวกต่างชาติ พร้อมก็รับโรฮีนจาดูแลเอง

บิ๊กโด่งสุดทน!จวกต่างชาติ พร้อมก็รับโรฮีนจาดูแลเอง

"บิ๊กโด่ง"เหน็บต่างชาติ-ยูเอ็นชูสิทธิมนุษยชนให้รับโรฮีนจาไปดูแลเอง ให้ตร.ฟันทหารเอี่ยวค้ามนุษย์ วันพุธที่ 20 พฤษภาคม 2558 เวลา 10:54 น. เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 20 พ.ค. ที่ฝูงเครื่องบินกองการบิน กรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหมและผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือชาวโรฮีนจา ว่า ประเทศไทยเปิดศูนย์พักพิงตามแนวชายแดนไทย-เมียร์มา 9 แห่ง เพื่อช่วยเหลือผู้ที่หลบหนีภัยสู้รบ แต่สำหรับกรณีชาวโรฮีนจาเป็นคนละกรณีกันเพราะเป็นการหลบหนีเข้าเมืองที่ไม่ถูกต้อง ส่วนสถานที่ควบคุมคนหลบหนีเข้าเมืองนั้นเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่การดูแลเด็กและสตรีมีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นผู้รับผิดชอบ โดยทั้งหมดเราดำเนินการตามกฎหมายที่มีอยู่

 สำหรับทหารดูแลด้านความมั่นคง และถ้าเราพบเห็นคนหลบหนีเข้าเมืองก็จะควบคุมตัวส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดำเนินการตามกฎหมาย

 ขณะเดียวกันถ้ามีคนหลบหนีเข้ามามากและสถานที่ควบคุมไม่เพียงพอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้นโยบายในการจัดเตรียมพื้นที่เอาไว้ โดยให้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมดูแลได้โดยตรง อย่างไรก็ตามทราบว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังสามารถดูแลได้อยู่ พล.อ.อุดมเดช กล่าวต่อว่า ไม่มีการผลักดันหรือไล่ส่งชาวโรฮีนจา เพราะเราเป็นประเทศกลางทาง ไม่ใช่จุดหมายปลายทางของชาวโรฮีนจา แต่เมื่อมีคนเคลื่อนย้ายมาทางทะเลนั้น เจ้าหน้าที่เรามีการตรวจสอบและเข้าไปดูแลว่ามีปัญหาอะไร มีอาการเจ็บป่วยหรือไม่ ถ้าพบว่าเจ็บป่วยก็จะนำเข้ามารักษาพยาบาล แต่ถ้าเขาหายจากการเจ็บป่วยแล้วต้องการเดินทางไปประเทศที่ 3 เราก็ไม่สามารถขัดวัตถุประสงค์ของเขาได้ แต่ถ้าเขาไม่ต้องการเดินทางต่อไปประเทศที่ 3 เราจะนำตัวเข้ามาสู่ระบบการควบคุมตัวในลักษณะคนหลบหนีเข้าเมืองที่ผิดกฎหมาย

โดยการปฏิบัติดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายที่ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน

 ทั้งนี้หากเจ้าหน้าที่ตำรวจมีพยานหลักฐานพบว่ากำลังพลของทหารเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ก็สามารถดำเนินการเต็มที่ เพราะคนดีต้องถูกเชิดชูให้รางวัล ส่วนคนไม่ดีจะต้องไม่ให้มีบทบาทและไม่ให้อยู่ในกองทัพต่อไป "ถ้าเป็นไปได้ประเทศที่พยายามดูแลด้านสิทธิมนุษยชนของบุคคลเหล่านี้ ถ้าช่วยประเทศไทยได้บ้างก็ดี ขอให้เห็นใจประเทศเราบ้าง เพราะเราแบกรับภาระเยอะมาก ดังนั้นถ้าองค์กรต่างๆเห็นว่าเราควรทำอย่างไรให้ถูกต้องตามหลักสิทธิมนุษยชน ถ้าท่านเห็นใจคนหลบหนีเข้าเมืองมา และถ้าประเทศของท่านมีความพร้อม ท่านก็สามารถรับไปดูแลได้" พล.อ.อุดมเดช กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์