บิ๊กโชยพร้อมใช้ ม.44 ตามกรอบ กม.

บิ๊กโชยพร้อมใช้ ม.44 ตามกรอบ กม.

“บิ๊กโชย”สั่งผู้ใต้บังคับบัญชา ห้ามใช้ความรุนแรง พร้อมใช้ ม.44 ตามกรอบ กม. ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ยันจริงใจกับคนเห็นต่าง ไม่เรียกใครปรับทัศนคติอีก ใช้วิธีพูดคุย

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ แม่ทัพภาคที่ 1

ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) กล่าวถึงการใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ว่า กกล.รส.เป็นหน่วยที่มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ถ้ามีกฎหมายใดให้บังคับใช้มาก็ต้องยึดหลักตามนั้น ซึ่งผู้ใต้บังคับบัญชาของตนทุกนาย ต่างก็ยึดถือกฎหมายในการทำงาน รวมถึงยึดหลักการสิทธิมนุษยชน ตนขอยืนยันว่าการดำเนินต่าง ๆ มีจุดมุ่งหมายให้ประเทศชาติสงบสุข สถานการณ์มีความเรียบร้อย และสามารถเดินต่อไปข้างหน้าได้ อีกทั้งทุกคนในชาติมีความรักความสามัคคีและไม่ทะเลาะกันเพื่อสร้างสภาวะแวด ล้อมให้เอื้อต่อการปฏิรูป เพราะฉะนั้นเครื่องมือต่างๆ ที่มี ก็จะยึดถือตามนั้น ขอย้ำว่าเราไม่มีหน้าที่ออกกฎหมาย แต่มีหน้าที่ปฏิบัติกฎหมาย ส่วนมาตรา 44 จะเป็นเครื่องมือที่เหมาะกับสังคมไทยหรือไม่นั้น เวลานี้กำลังมีการวิเคราะห์กันอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชา โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่จะต้องดำเนินการ

พล.ท.กัมปนาท กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีการประเมินสถานการณ์ทุกวัน พบว่ามีความเรียบร้อยดี ยังไม่มีอะไรหนักใจ

ส่วนการเคลื่อนไหวต่าง ๆ นั้น ตนรับทราบมาโดยตลอด การดำเนินการจะเน้นการพูดคุยและทำความเข้าใจทุกกลุ่มทุกฝ่ายเป็นหลัก ส่วนข้อกังขาที่ว่ามาตรา 44 รุนแรงเกินไปนั้น ตนได้เน้นย้ำกับผู้ใต้บังคับบัญชาเสมอว่าห้ามใช้ความรุนแรงที่นอกเหนือ กฎหมาย สำหรับการแสดงความคิดเห็นในสื่อโซเชียลนั้น ได้เน้นย้ำการสร้างความเข้าใจ และการพูดคุยเป็นหลักเช่นกัน บางพวกที่นำเสนอข้อมูลทางสื่อออนไลน์ไม่ถูกต้อง จนทำให้สังคมเกิดความสับสน เราก็ต้องเข้าไปตรวจสอบว่าใครเป็นคนโพสต์ข้อความนั้น เพื่อหาดูต้นตอ จะได้พูดคุยทำความเข้าใจกัน

 “บางเรื่องคนที่เราเรียกมาพูดคุยแล้ว บางทีก็ยังไม่เข้าใจเลย ต้องเล่าให้ฟังเป็นชั่วโมงถึงจะเข้าใจ เพราะเขาไม่รู้ว่าเรื่องจริงอย่างนี้ พอเขาเข้าใจแล้วดีขึ้น ส่วนกระบวนการเรียกบุคคลเข้ามาปรับทัศนคติ จะไม่มีแล้ว แต่จะใช้การพูดคุยกันแทน เพื่อสร้างความเข้าใจตรงกัน เวลาที่ผมพูดกับใครแล้วต้องให้ความจริงใจต่อกัน ถ้าผมไม่จริงใจผมก็อยู่ไม่ได้ โดยรูปแบบการพูดคุยจะใช้สองแนวทาง คือเราไปหาเขาบ้าง กับเขามาหาเราบ้าง แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะไม่ไปที่บ้าน เพราะถือเป็นเรื่องส่วนตัว” พล.ท.กัมปนาท กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์