“บิ๊กเหลิม” ไม่สนไทยติดอันดับ 8 ก่อการร้ายโลก

“เฉลิม” เมิน ผลสำรวจ ไทยติดอันดับ 8 ก่อการร้ายโลก ของ สถาบันวิจัยสหรัฐฯ ยัน จว.ชายแดนใต้เป็นแค่การก่อความไม่สงบ ไม่ใช่ก่อการร้าย

“บิ๊กเหลิม” ไม่สนไทยติดอันดับ 8 ก่อการร้ายโลก


               ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สถาบันเพื่อการวิจัยเศรษฐกิจและสันติภาพในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยรายละเอียดและเกณฑ์การจัดอันดับดัชนีก่อการร้ายทั่วโลก และพบว่าประเทศไทยถูกจัดอันดับให้อยู่อันดับ 8 ว่า ยังไม่พบ แต่ในประเทศไทยระยะหลังมีการประท้วงกันมากก็เกิดความเข้าใจในลักษณะอย่างนั้น ทั้งนี้ ตนยังมั่นใจตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ตำรวจสันติบาล และหน่วยความมั่นคงยังว่าทำงานได้มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ครั้งหนึ่งสหรัฐฯเคยระบุว่ากลุ่ม ฮิซบอลเลาะห์ เข้ามาในประเทศไทย ตนก็บอกว่าไม่มีปัญหาเพราะเรา ใช้ พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมืองดูแลไว้แล้ว ซึ่งสหรัฐฯก็ไม่เชื่อหาว่าอันตรายตลอด แต่สุดท้ายข้อเท็จจริงก็ไม่เป็นจริงตามที่สถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยเข้าใจ


           ต่อข้อถามว่า น่าจะเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อนใช่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เขาคิดของเขาเอง ประเทศไทยยังไม่ถึงขั้นจะเป็นพื้นที่ก่อการร้าย เพราะประเทศไทยเป็นเมืองพุทธและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด เราเป็นมิตรทุกประเทศ ดังนั้นตนจึงยังไม่คิดวิตกเหมือนกับที่เป็นข่าว เมื่อถามว่า สถาบันวิจัยดังกล่าวให้เหตุผลเรื่องความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่าประเทศไทยมีการก่อการร้าย ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นผู้ก่อความไม่สงบไม่ถึงกับก่อการร้าย เขามีแนวคิดเรื่องการจะแบ่งแยกดินแดน เป็นแนวคิดที่เข้าใจผิดมาตลอดว่าเจ้าหน้าที่ไม่ให้ความเป็นธรรมกลั่นแกล้ง 

          ซึ่งเขาก็มองสิ่งเหล่านั้นรวมถึงการชุมนุม จึงเลยมาผสมผสานเป็นเรื่องเดียวกัน “หากสื่อไม่นำเสนอข่าวแบบต่อเนื่องพื้นที่ภาคใต้จะดีกว่านี้ วันนี้คนใน 3 จังหวัดภาคใต้ และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ไม่ได้กลัว แต่การเสนอข่าวทำให้คนกรุงเทพฯ และคนในสถานที่อื่นๆ มีความกลัวมากกว่าคนในพื้นที่ ถึงแม้ผมจะไม่ได้ลงไปในพื้นที่ภาคใต้แต่ผมทำงานใกล้ชิดต่อเนื่องกับ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ผมคุยโทรศัพท์ทุกสัปดาห์ รู้ความเคลื่อนไหวดี” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว


          ต่อข้อถามถึงกรณี จ.นราธิวาส จะมีการขอปิดโรงเรียนเพิ่มเติมเพราะมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการต้องไปหาทางทำความเข้าใจกับครู ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลได้อยู่แล้ว รวมทั้งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาสนั้นเก่ง มีฝีมือ ต่อข้อถามว่าสาเหตุในการขอปิดโรงเรียนเพราะไม่มั่นใจในการดูแลความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่รัฐใช่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ต้องเห็นใจเขา เพราะมีผู้เสียชีวิตบ่อย อย่างไรก็ตาม นายกฯเห็นแนวทางแก้ปัญหาแล้วว่าจะต้องมี 3 แนวทางคือ 1.การจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ 2.เครื่องมือเครื่องไม้ และ3.สวัสดิการและขวัญกำลังใจ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นประเด็นสำคัญที่เจ้าหน้าที่ต้องการมากกว่าสิ่งอื่นใด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์