บิ๊กเสือเตือนแม้วให้หยุดเคลื่อนไหว ตายไปก็เอาอะไรไปไม่ได้

"บิ๊กเสือ" ไม่ขอพูดเรื่องการเมือง เตือนคนเราควรตอบแทนแผ่นดิน ตายก็เอาอะไรไปไม่ได้ ให้ยึด "ในหลวง" เป็นแบบอย่าง ชี้บ้านเมืองวุ่น เหตุคนแย่งชิงผลประโยชน์ แนะเร่งสร้างคน-สร้างขาติ หวั่นแพ้เพื่อนบ้าน ด้าน มทภ.1 ชวน ปชช.ประนีประนอมลดความขัดแย้ง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ธันวาคม ที่กองทัพภาคที่ 1 พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี

ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานมอบเสื้อกันหนาวให้กองทัพภาคที่ 1 เพื่อนำไปใช้บรรเทาสาธารณภัยแจกจจ่ายให้ประชาชน ว่า ที่ตนพยายามทำทำทุกวันนี้ คือ พยายามสร้างคน ซึ่งตนคุยกับแม่ทัพภาคที่ 1 ว่า เราสร้างแต่สิ่งก่อสร้าง วัตถุ จำนวนมาก ซึ่งปัจจัยในการพัฒนาประเทศ มีปัจจัยสำคัญ 5 ตัว คือ ทรัพยากรมนุษย์ เงิน เครื่องมือ การบริหารจัดการ และเทคโนโลยี ที่ประเทศไทยที่มีอายุเกือบ 800 ปีมีทุกอย่างครบหมด  แต่เราไม่สร้างทรัพยากรมนุษย์ เราสร้างแต่วัตถุสิ่งก่อสร้างประเทศ เราเป็นประเทศที่เก่าแก่ของภูมิภาคนี้ แต่เราแพ้ประเทศสิงคโปร์ มาเลเซียที่เป็นประเทศเกิดใหม่ เพราะเราไม่ตื่นมาสร้างทรัพยากรมนุษย์


"บ้านเมืองเราวุ่นวายจนทุกวันนี้เพราะต่างคนต่างแย่งชิงกัน ไม่สร้างความเป็นชาติ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทำให้เรา หากเราไม่ระวังให้ดีเราจะแพ้ประเทศเพื่อนบ้าน และอะไรที่เป็นสมบัติของชาติเราต้องหวงแหนและรักษาไว้ นอกจากนี้เราต้องสร้างคนด้วย ถามว่า คนเราตั้งแต่เกิดมาจนมีอายุ 70-80 ปี ได้ทำอะไรให้เป็นประโยชน์แก่แผ่นดินเกิดบ้าง ผมนับถือพุทธ และไปยืนที่หน้าเชิงตะกอน คนเรามีแค่ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ร่างเอาไปได้ไหม ไม่ได้ สตางค์ในปากยังเอาไปไม่ได้ และคนที่หาประโยชน์ให้ตัวเอง ให้พวกพ้อง ถามว่า เอาไปได้ไหม ดังนั้นควรทำประโยชน์ให้แผ่นดินเกิด ดูตัวอย่างพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ท่านทรงทำ ควรทำประโยชน์ให้บ้านเกิดเมืองนอน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท่านทำ ควรนำวันมหามงคลในปีนี้มาเริ่มต้นกันใหม่ เลิกแบ่งฝ่าย" พล.อ.พิจิตร กล่าว

           
เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พยายามจะขอพระราชทานอภัยโทษ พล.อ.พิจิตร กล่าวว่า คนที่เป็นคนไทยต้องรู้จักกำพืด

และต้องถ่ายทอดให้ลูกหลาน ตอนนี้จะหาคนอายุ 80 ปีก็ยากแล้ว ควรทำประโยชน์ให้แผ่นดินเกิด เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในประเทศ พล.อ.พิจิต กล่าวว่า เพราะเขาไม่ได้คิดถึงข้อเท็จจริง เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ควรหยุดการเคลื่อนไหวทางการเมือง พล.อ.พิจิตร กล่าวว่า "ก็ใช่ แต่ผมไม่พูดเรื่องการเมือง"

           
เมื่อถามว่า ห่วงปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศไทย- กัมพูชาหรือไม่ พล.อ.พิจิตร กล่าวว่า เราต้องศึกษากำพืดของความเป็นคนไทย เราเป็นเอกราชมากี่ปีแล้ว ตั้งแต่ปี พ.ศ.1781 ดังนั้นเราต้องรู้ต้องสอน

           
พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงประกาศจะชุมนุมยืดเยื้ออีกครั้งในปีหน้าเพื่อขับไล่รัฐบาล ว่า ต้องถามคนที่ประกาศ กองทัพไม่เกี่ยวข้องเรื่องนี้ ทั้งนี้คิดว่า สิทธิตามระบอบประชาธิปไตยของประชาชนทุกคน เป็นสิ่งที่สามารถทำได้โดยไม่กระทบสิทธิ์ผู้อื่นเพราะความเชื่อแต่ละคนแตกต่างกันได้  แต่สิ่งที่ทำให้เรารวมอยู่ได้ คือ สถานะเดียวกัน ส่วนที่ประเทศชาติยังมีความแตกต่างด้านความคิดนั้น ในหลักศาสนาพุทธที่ตนนับถืออยู่ ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถยุติได้ทั้งสิ้น เพียงแต่ด้วยวิธีไหนอย่างไร แต่ถ้าตามหลักของเราคือ ความประนีประนอม อ่อนหรือ แข็งให้กันในบ้างจุด ถ้อยทีถ้อยอาศัย และมีความเข้าใจ

           
เมื่อถามถึงกรณีที่พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองที่อาจทำให้กระทบภาพลักษณ์ของกองทัพ พล.ท.คณิต กล่าวติดตลกว่า "ฟังไม่ได้ยิน หูดับ"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์