บิ๊กอ๊อดตำหนิปชป.ทำภาพลักษณ์ปท.แย่

บิ๊กอ๊อดตำหนิปชป.ทำภาพลักษณ์ปท.แย่

31 พ.ค.55 พลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง
 
กล่าวถึง วันที่ 2 ของการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เพื่อคัดค้านร่างพรบ.ว่าด้วยการปรองดองแห่งชาติ โดยมีกลุ่มอื่นๆมาร่วมชุมนุมด้วยว่า เท่าที่รับรายงานมีการระดมมวลชนจากภาคใต้ กทม.และจังหวัดใกล้เคียงเข้ามาชุมนุม

ส่วนจะมีเหตุรุนแรงตามที่สำนักข่าวกรองแห่งชาติ รายงานหรือไม่นั้น รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า

 จะรายงานทุกชั่วโมง แต่หากมีเหตุสำคัญจะรายงานตรงต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่ตอนนี้ไม่มีอะไรน่าวิตก แต่ต้องดูการประชุมภายในสภาก่อนว่า แนวทางจะเป็นอย่างไร แต่ภาพที่ออกไปนั้นไม่ดีเลย เพราะทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย ส.ส.ฝ่ายค้าน 3 คนที่ไปล้อมนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร มันทำให้ประเทศแย่

                    
ผู้สื่อข่าวถามว่า มีรายงานว่า การขัดขวางการเสนอร่างพรบ.ปรองดองฯ เพื่อต้องการล้มร่างพรบ.ฉบับนี้ก่อน นำไปสู่การล้มการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อล้มรัฐบาล พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่มีอะไร

                    
เมื่อถามว่า คล้ายว่ารัฐบาลไม่ดำเนินการใดๆ หลังจากที่ปล่อยให้ส.ส.ฝ่ายค้านเข้าไปปิดล้อมประธานสภาฯ 

รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ตนสอบถาม นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ์ รมว.ไอซีที ที่เข้าร่วมประชุมสภาก็ไม่มีอะไร และพรรคเพื่อไทยได้เตือนส.ส.ให้สงบปากสงบคำ ทำตัวเรียบร้อยเพื่อให้การประชุมผ่านไปด้วยความเรียบร้อย หากมัวแต่ก่อกวนจะเป็นอุปสรรคในการรับรองร่างพรบ.ที่พรรคเสนอนั้นจะขลุกขลัก

                    
ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินฝ่ายค้านผิดไปหรือไม่ เพราะฝ่ายค้านอ้างว่า ร่างพรบ.ปรองดอง เป็นกฎหมายการเงิน 

ซึ่งนายกฯต้องลงนามรับรอง พลเอกยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้มองประเด็นนี้ ตนพูดกับรมว.ไอซีทีว่า พวกเราคิดในแนวทางที่ดีและถูกต้อง ไม่ได้คิดว่าจะมีอะไรรุนแรง หรือเตรียมการที่ลึกซึ้งแบบนี้ แต่คิดว่าพรรค กับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) คงหารือกันเรื่องวิธีแก้ไขแล้ว

                    
"ผมมีหน้าที่ป้องกันเหตุรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น เช่นติดตามว่าจะมีมือที่สาม เข้ามาสร้างสถานการณ์หรือไม่ และหากตำรวจทำงานไม่ได้ จะใช้สิ่งใดไปช่วย รวมทั้งการบังคับใช้กฎหมายตามขั้นตอนในการคุ้มครองการทำงานของเจ้าหน้าที่” รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าว

                    
ส่วนแกนนำพันธมิตรฯที่ติดหลายคดี แต่ยังนำการเคลื่อนไหวในวันนี้ ผิดกฎหมายหรือไม่ 

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า แกนนำคงรู้ตัวว่ามีคดีติดตัวอยู่แต่ยังกล้าที่จะทำ ส่วนที่แกนนำระบุ จะยกระดับชุมนุมขับไล่รัฐบาล เพราะอ้างว่าเป็นการออกกฎหมายช่วยเหลือคนๆเดียว พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลนี้ไม่มีจุดอ่อนในการขับไล่เลย และข้อกล่าวหาดังกล่าวนั้นทุกฝ่ายได้รับอานิสงส์ ตนมองภาพปรองดอง แต่รัฐบาลนี้ยังไม่ประมาท เพราะติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา ยืนยันจะใช้กฎหมายธรรมดาและไม่ใช้กฎหมายพิเศษ

                    
ส่วนที่ประชาชนเป็นห่วง หากเกิดเหตุรุนแรง รัฐบาลอาจรับมือไม่ได้เหมือนการชุมนุมครั้งที่ผ่านๆมานั้น

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ตนก็เป็นห่วงสถานการณ์เหมือนประชาชน แต่ยืนยันว่ารัฐบาลไม่หน่อมแน้ม แต่คราวนี้ตำรวจเป็นแกนนำและเข้มแข็งกว่าทุกครั้ง สามารถดูแลได้ เพราะมีการวางแผนและเตรียมกำลังสำรองไว้แล้ว เพราะหากจะใช้กองทัพต้องดูกฎหมายด้วย อย่างไรก็ตาม การประชุมเวิล์ด อีโคโนมิก ฟอรัมที่โรงแรมแชงกลีลานั้นไม่มีเหตุรุนแรง ทุกอย่างเรียบร้อย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์