บิ๊กสุแนะตั้งคนกลางยุติความขัดแย้ง

"บิ๊กสุ"แนะตั้งคนกลางยุติความขัดแย้ง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 มีนาคม 2549 23:40 น.

พล.อ.สุจินดา คราประยูรแนะตั้งสันติ ทักราลองคมนตรี นั่งหัวโต๊ะเจรจายุติความขัดแย้งทั้งสองฝ่าย พร้อมเสนอคนกลางอีก 1-2 คน ร่วมวงถกปัญหา ขณะที่กองทัพโร่แจงกรณีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยนำเทป 2 แกนนำเข้าเฝ้าในหลวงเพียงเพื่อให้คนไทยตระหนักถึงความรัก ความสามัคคีของคนในชาติ

พล.ท.พลางกูร กล้าหาญ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร บก.ทหารสูงสุด เปิดเผยภายหลังโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) นำเทปสมัยที่ พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี 2535 กรณีปัญหาความขัดแย้งเหตุการณ์พฤษภาทมิฬมาออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ว่า

การนำเทปดังกล่าวมาเสนอทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจครั้งนี้อาจจะเป็นเพราะต้องการให้คนไทยตระหนักถึงความรัก ความสามัคคีของคนในชาติ ซึ่งจุดประสงค์หลักคงจะเป็นเช่นนั้น เพราะบ้านเมืองเราเคยพบวิกฤตมาแล้ว หากนำเหตุการณ์ดังกล่าวมาเผยแพร่เพื่อย้ำเตือนน่าเป็นผลที่ดี เพราะว่าวิกฤตก็ผ่านมาแล้ว

พล.ท.พลางกูร กล่าวอีกว่า ช่วงนี้เหตุการณ์บ้านเมืองอาจจะมีความเข้าใจไม่ตรงกัน หากได้ดูโทรทัศน์ร่วมการเฉพาะกิจวันนี้(12 มี.ค.)ไม่ว่าใคร อยู่ระดับไหน คงสามารถเตือนสติว่า บ้านเมืองเคยเกิดร้าวฉานมาแล้ว หากยึดมั่นในพระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว น่าจะทำให้สถานการณ์บ้านเมืองดีขึ้น การเผยแพร่ภาพดังกล่าวผู้ที่ได้รับรู้เพื่อเป็นสัญญาณให้เกิดความรัก และทุกคนอยากเห็นความสามัคคีในบ้านเมือง ส่วนที่มีการเผยแพร่ภาพดังกล่าวจะเชื่อมโยงการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 13-14 มี.ค.นี้หรือไม่นั้น ตนไม่รู้ ปัจจุบันมีหลายฝ่ายเสนอแนวทางต่าง ๆ เพื่อต้องการแก้ไขคลี่คลายปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ที่โทรทัศน์ร่วมการเฉพาะกิจแห่งประเทศได้มีการแพร่ภาพสมัยที่ พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี 2535 กรณีปัญหาความขัดแย้งเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ เนื่องจากทางกองทัพ ได้รับคำสั่งจาก สถาบัน ที่มีความห่วงใยประเทศชาติให้มีความรัก ความสามัคคี และความปรองดองของคนในชาติ โดยเฉพาะขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในช่วงวิกฤตต่าง ๆ หลายด้าน โดยเฉพาะการชุมนุมขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่งรักษาการ ที่จะยืดเยื้อและบานปลาย ในวันที่ 13-14 มี.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า หลังจากที่กองทัพได้รับคำสั่งมา ทาง พล.ท.วุฒิชัย พรพิบูลย์ ผอ.ททบ.5 ในฐานะประธานโทรทัศน์ร่วมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย จึงได้มีการจัดประชุมร่วมกับสถานีโทรทัศน์ทุกช่องในการกำหนดการเผยแพร่ภาพดังกล่าวในวันนี้ทันที

ขณะที่คนใกล้ชิด พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พล.อ.สุจินดา ได้ไปร่วมรับประทานอาหารกับเพื่อน จปร. 5 ที่สำนักงานของ พล.อ.สุจินดา โดยในระหว่างรับประทานอาหารได้มีการหยิบสถานการณ์บ้านเมืองมาพูดคุยในวงอาหาร โดยเฉพาะประเด็นการขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยพล.อ.สุจินดา บอกว่า เดี๋ยวทั้งสองฝ่ายก็หมดแรงกันไปเอง ใครแรงดีก็อยู่ต่อ ใครแรงไม่ดีก็ถอยไป ส่วนการที่หลายต้องการให้มีการเจรจาตั้งโต๊ะเพื่อยุติความขัดแย้งของทั้งสองฝ่ายนั้น พล.อ.สุจินดา บอกว่า จะต้องหาคนกลางจริง ๆ มาไกล่เกลี่ย และจะต้องดูว่าคนที่จะเป็นคนกลางมาไกล่เกลี่ยมีความเป็นกลางแค่ไหนอย่างไร หากไม่เป็นกลางก็ไม่ได้ประโยชน์อะไร

ทั้งนี้ เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ "คมชัดลึก" เปิดเผยเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ว่า พล.อ.สุจินดา ได้เสนอแนะว่าบุคคลเป็นกลางที่มีความเหมาะสมคือ นายสันติ ทักราล องคมนตรี อดีตประธานศาลฎีกา ที่จะมานั่งประธานไกล่เกลี่ยปัญหาทั้งหมด

"นายสันติ เป็นคนที่มีความน่าเชื่อถือและตรงไปตรงมา ซึ่งอาจจะตั้งคนกลางขึ้นมาอีก 1-2 คน เข้ามาร่วมแก้ไขปัญหา โดยนำตัวแทนทั้ง 2 ฝ่ายมาเปิดอกคุยกันเพื่อหาทางออก เนื่องจากที่ผ่านมาทั้ง 2 ฝ่าย ก็อ้างตัวบทกฎหมายเพื่อสนับสนุนความคิดเห็นของตัวเองว่าถูกต้องชอบธรรม" อดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้ ระบุ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์