บิ๊กสุหนุนนายกฯคนนอก เชื่อสุรยุทธ์ไม่ถอย

"บิ๊กสุ" หนุนนายกฯคนนอก เชื่อ"สุรยุทธ์"ไม่ถอย


"บิ๊กสุ" หนุนนายกฯ คนนอก ชี้จำเป็น หากนักการเมืองเหมาะเป็นนายกฯ ก็ไม่เกิด คมช. เตือนอย่าร่างรธน.กันใครเพียงคนเดียว จวกลงประชามติสิ้นเปลื้องงบประมาณ เชื่อนายกฯ ไม่ถอดใจ -ปว.ซ้อนไม่เกิด ไม่เกิดพฤษภาทมิฬ ภาค 2

ข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตรองประธานคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) เป็นประธานงานเลี้ยงรุ่น คณะนายทหารรุ่น 0143 ภายในงานใช้ชื่อว่า(0143 งานเลี้ยงนี้ไม่มีวันเลิกรา) โดยมีนายทหารมาร่วมงาน อาทิ

พล.วิโรจน์ แสงสนิท อดีต ผบ.สส.
พล.อ.อิสรพงษ์ หนุนภักดี อดีต ผบ.ทบ.
พล.อ.อ.เกษตร โรจนนิล อดีต ผบ.ทอ.
พล.อ.อ.กัณ พิมานทิพย์ อดีต ผบ.ทอ.
พล.อ.วิมล วงศ์วานิช อดีต ผบ.ทบ.
พล.ร.อ.วิเชษฐ์ การุณญานิชย์ อดีต ผบ.ทร.
พล.ร.อ.ประเจษฐ์ ศิริเดช อดีต ผบ.ทร.


พล.อ.สุจินดา กล่าวถึงกรณีที่กมธ.ร่างรัฐธรมนูญ มีแนวคิดให้นายกฯไม่ต้องมาจาก ส.ส. ว่า


ความเห็นส่วนตัว คิดว่าไม่ควรไปกำหนดไว้ว่า จะต้องเป็นส.ส. เพราะว่าถ้าเรากำหนดไว้ พอเวลามีปัญหามันแก้ไขปัญหาไม่ได้ ปกติพรรคการเมืองถ้าเขามีเสียง เขาจะไม่เอาคนนอกมาเป็น อย่าไปกลัว

ในเรื่องการสืบทอดอำนาจ มันไม่ได้อยู่ในแนวความคิดอย่างนั้น แต่เราอย่าไปหวังแก้รัฐธรรมนูญในจุดใดจุดหนึ่ง มันจะไม่ยั่งยืน มันต้องมองไปข้างหน้า ว่าสิ่งไหนดีที่สุดในการปกครองระบอบประชาธิปไตยในบ้านเรา

"ตอนนี้มีความน่าเป็นห่วงว่า เราไปแก้ชนิดที่ว่า กันคนๆ หนึ่งเท่านั้นเองในเวลานี้ มันไม่เกิดผล และไม่ยั่งยืนถาวร แม้แต่เรื่องที่ไม่ให้นักการเมืองเข้ามายุ่งกับสื่อมวลชน ก็ไม่เห็นด้วย มันไม่ถูก ซึ่งสมัยก่อนไม่ว่าจะเป็นคุณบรรหาร คุณสมัคร ก็เป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ แล้วเขาไปชี้นำอะไรได้ ไม่เห็นทำอะไรได้เลย ซึ่งการไปกันคนๆ เดียวแล้วออกมาทำอย่างนี้ มันไม่ถูกเรื่อง แล้วก็ไม่มีที่ไหนที่ไปกำหนดรัฐธรรมนูญ ไปห้ามคนที่มีอาชีพหนึ่งทำไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เห็นด้วยกับการให้คนนอกสามารถเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ พล.อ.สุจินดา กล่าวว่า ถ้าเผื่อเขาไม่สามารถที่จะหาคนที่เป็นผู้แทนฯ ที่มาจากนักการเมืองมาเป็นได้ในบางครั้ง มันก็เกิดมีขึ้น ก็เหมือนครั้งนี้ที่เกิด คมช. ขึ้นมา เพราะไม่มีทางออก


"แม้แต่เรื่องการทำประชามติต่อร่างรัฐธรรนูญ


ผมก็ไม่เห็นด้วย ถามว่ามีคนรู้บ้างไหมว่ารัฐธรรมนูญฉบับ 2540 มีกี่มาตรา จำได้บ้างไหม แล้วประชาชนจะไปรู้อะไร ขนาดเรามีความรู้ระดับอย่างนี้ยังไม่รู้เลย แล้วประชาชนจะไปรู้อะไร ซึ่งจะทำให้การลงประชามติเสียงบประมาณไปเปล่าๆ"

เมื่อถามว่า ต้องการเห็นรัฐธรรมนูญออกมาเป็นแบบใด อดีตรองประธาน รสช. กล่าวว่า ตนอยากได้รัฐธรรมนูญที่ออกมาแล้ว การปกครองในระบอบประชาธิปไตยเป็นไปด้วยความราบรื่น รัฐบาลมีความมั่นคง ไม่เป็นอย่างที่แล้วๆ มา ให้สามารถขจัดคอรัปชั่นได้ เท่านั้นตนก็พอใจ

แต่ที่ผ่านมาเราจะแก้ไขเฉพาะเหตุ ทุกครั้งก็เหมือนกับการเลือกตั้งจะแบ่งเขต หรือไม่แบ่งเขต ก็จะกลับไปเหมือนเมื่อก่อน ใครถนัดอย่างไหน ก็เชียร์อย่างนั้น ใครไม่ถนัดก็ไม่เอา ก็กลับกันไปกลับกันมา

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า จริงๆ แล้วอยากให้รัฐธรรมนูญเปิดช่องให้มีนายกฯ คนนอกใช่หรือไม่ พล.อ.สุจินดา กล่าวว่า นี่ความเห็นของตน เพราะตนไม่ใช่นักการเมือง ที่เห็นว่าไม่ควรจะกำหนดไว้ตายตัวอย่างนั้น เพราะโดยหลักธรรมดา ถ้านักการเมืองมีความสามารถที่จะเป็นได้ ใครเขาจะเอาคนนอกมาเป็น



เมื่อถามว่า การทำงานของ คมช. ที่จะทำงานครบ 6 เดือนหลังการยึดอำนาจ ในฐานะรุ่นพี่ที่ยึดอำนาจมาก่อน มองอย่างไร พล.อ.สุจินดา กล่าวว่า มันก็น่าเห็นใจ คมช. พูดกันง่าย ๆ คือเขาไม่ได้เตรียมการที่มาทำงานในด้านนี้ ทำให้อะไรต่างๆ ก็ต้องสะดุดบ้าง แต่ก็ต้องเข้าใจในเจตนาความหวังดีของเขา ตนเห็นใจทุกคนที่มาเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นคนที่เสียสละทั้งนั้น แต่พวกเราไม่มองกันอย่างนั้น ใครเข้ามา ก็ด่าเอา ด่าเอา ใครบ้างจะอยากมาเป็น

อย่างเช่น นายโฆษิต ปั้นเปี่ยมรัษฏ์ ก็ทิ้งเงินเดือนจากธนาคารกรุงเทพ ไปเท่าไหร่ และต้องมารับตำแหน่งอย่างนี้ ได้เงินเดือนสักเท่าไหร่ และมารับตำแหน่งเพื่ออะไร ไม่ได้หวังเพื่อประเทศชาติหรือ รวมถึงหม่อมอุ๋ย (มรว. ปรีดิยาธร เทวกุล) เข้ามาในรัฐบาลก็เพื่อเข้ามาช่วยแต่ก็ต้องถูกด่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่านายกรัฐมนตรีจะถอดใจทิ้งตำแหน่งหรือไม่ พล.อ.สุจินดา กล่าวว่า คงไม่ถอดใจ เพราะว่า "คุณสุรยุทธ์" จะต้องพยายามอยู่จนถึงเข็ญรัฐธรรมนูญเสร็จจนได้ และมีการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า มีการวิจารณ์ว่าเป็นเพราะ คมช. ใช้อำนาจจัดการปัญหาไม่เบ็ดเสร็จ เลยเกิดปัญหาพะรุงพะรังตามว่า พล.อ.สุจินดา กล่าวว่า ไม่หรอก เราไม่รู้ว่าอะไรที่เป็นปัญหาติดขัด เช่นกฎหมายอาจจะไม่เอื้ออำนวย เจ้าหน้าที่ไม่ร่วมมือ เรื่องนี้เราไม่รู้ไม่สามารถพูดได้



ต่อข้อถามว่า ส่วนตัวมีความหวังกับรัฐบาล หรือ คมช.หรือไม่ พล.อ.สุจินดา กล่าวว่า ในฐานะประชาชนก็หวังให้ประสบความสำเร็จ พวกเราจะได้สบาย

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า สถานการณ์ตอนนี้จะนำไปสู่เหตุการณ์เหมือนตอนพฤษภาทมิฬหรือไม่ พล.อ.สุจินดา กล่าวว่า ไม่เกิดหรอก ความจริงเหตุการณ์เมื่อเดือนพฤษภาฯ ก็ไม่น่าจะเกิด ส่วนการปฏิวัติซ้อนก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น

ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์คม.ชัด.ลึก.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์