บิ๊กมท.ขู่เด้งผู้ว่าฯ ไร้ประสิทธิภาพคุมชุมนุม26 มี.ค.

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  กล่าววันนี้ (24 มี..) กรณีกลุ่มเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันพฤหัสบดีที่ 26 มี..ว่า ขณะนี้สถานการณ์ตามจังหวัดต่างๆยังเป็นปกติอยู่ คาดว่าในวันที่ 25 มี.. จะเห็นความเคลื่อนไหวในแต่ละจังหวัดอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตามได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเพิ่มความระมัดระวังและดูแล ประชาชนที่จะมาชุมนุมในวันดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยคาดโทษผู้ว่าราชการจังหวัดและข้าราชการที่ไม่มีประสิทธิภาพในการ ทำงาน  หากไม่ตั้งใจทำงาน ก็ไม่เก็บไว้ หนักที่สุดคือ การย้ายออกจากพื้นที่ ยืนยันไม่ใช่การกดดันผู้ว่าราชการจังหวัด แต่เป็นหน้าที่ต้องทำอยู่แล้ว การทำงานต้องมีความมั่นใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การโฟนอินของพ...ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่เพิ่มระดับความรุนแรง  จะปลุกระดมให้ประชาชนมาชุมนุมใหญ่มากขึ้นหรือไม่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า คงมีบ้าง เพราะพ
...ทักษิณเป็นอดีตผู้นำ ก็เป็นไปตามทฤษฎีการเมืองและสังคมที่ผู้มีอำนาจไม่มีใครอยากเสียอำนาจ  เมื่อถามว่า การโฟนอินของพ...
ทักษิณจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของต่างประเทศหรือไม่ เพราะมีการโจมตีการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล นายชวรัตน์กล่าวว่า เชื่อว่าต่างประเทศคงรู้ว่า เป็นเรื่องการหาเสียง และเป็นเรื่องการเมือง

ด้าน นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การคาดโทษผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นการดูว่า จังหวัดใดที่บกพร่อง ปล่อยปะละเลย ก็ต้องพิจารณาโทษ

ไม่ใช่การกดดันข้าราชการ แต่ถือเป็นหน้าที่ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้ว ส่วนจำนวนผู้ชุมนุมในวันที่
26 มี.. คาดว่า คงพอกับๆจำนวนการชุมนุมในครั้งที่ผ่านมา  ได้มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปทำความเข้าใจกับประชาชนแล้ว แต่ไม่ใช่การสกัดไม่ให้เข้ากรุงเทพมหานคร (กทม.)
"จังหวัดที่ต้องดูแลเป็นพิเศษคือ แถบปริมณฑล เพราะอยู่ใกล้กทมผู้ว่าฯคงต้องทำงานหนักขึ้น ส่วนการโฟนอินของพ...ทักษิณที่ปลุกระดมคนเสื้อแดงอย่างหนักในระยะหลัง ก็ไม่รู้สึกกังวล เพราะเป็นสิทธิของพ...ทักษิณที่สามารถโฟนอินได้อยู่แล้ว เชื่อว่า ประชาชนจะมีวิจารณญาณตัดสินใจได้" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว

และว่า อย่างไรก็ตามเกรงว่า การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่
26 มี..ที่ทำเนียบรัฐบาล จะเกิดความรุนแรง

จึงต้องทำความเข้าใจกับประชาชนที่มาชุมนุมว่า การจะทำอะไรขอให้อยู่บนเหตุผล อย่าทำผิดกฎหมาย ส่วนมาตรการโซนนิ่งจำกัดพื้นที่การชุมนุมตามข้อเสนอของนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นเพียงแนวทางที่ต้องการให้การแสดงออกของประชาชนอยู่ในพื้นที่ที่จัด เตรียมไว้ให้ เพื่อให้เกิดความสะดวก และไม่กระทบความเดือดร้อนของผู้อื่น  ยังไม่มีข้อสรุปว่า จะนำมาใช้ในการชุมนุมครั้งนี้หรือไม่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์