บิ๊กป๊อกแย้มอาจยกเลิก พ.ร.ก.อีก 3 จังหวัด ระบุจะยุบศอฉ.หากเลิกฉุกเฉินหมดแล้ว

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 16 สิงหาคม ที่หมู่บ้านเพอร์แฟลกเพลส ซ.รามคำแหง 164

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรียกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินใน 3 จังหวัดว่า การพิจารณามาจากหลายหน่วยงานที่เสนอให้กับสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ประเมินผล คิดว่าในสัปดาห์นี้จะได้เสนอเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งฝ่ายที่รวบรวมประเมินผลเป็นหน้าที่ สมช. ซึ่งจะประชุมกันบ่ายวันที่ 16 สิงหาคมนี้ และเห็นว่าจะมียกเลิกเพิ่มเติมอีก 2-3 จังหวัด

         
เมื่อถามว่า การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ สามารถสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดมากขึ้นหรือไม่


พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ต้องมีส่วนไม่มากก็น้อย เพราะหลายคนเห็นว่ากฎหมายนี้ไปลิดรอนสิทธิเสรีภาพ เมื่อมีคนคิดเช่นนั้นแล้วเรายกเลิกก็ต้องเป็นคุณ แต่การจะเอาคำตอบจากตนคนเดียวว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยคงไม่ใช่ เพราะมีฝ่ายปกครอง ฝ่ายตำรวจ ฝ่ายเจ้าหน้าที่หลายส่วน ต้องฟังความเห็นร่วมกัน ซึ่งการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะทำให้คนที่อยากให้ยกเลิกสบายใจขึ้น

        
เมื่อถามว่า คนที่ออกมาเคลื่อนไหวต้องให้ความร่วมมือด้วยหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยอยู่แล้วที่ต้องไปเคลื่อนไหว

ซึงการเคลื่อนไหวทางการเมือง ทำได้ภายใต้กรอบกฎหมาย ซึ่งการกระทำภายใต้กฎหมายเรายอมรับ และความคิดของทุกคนชาติยอมรับในความเคลื่อนไหวที่บริสุทธิ์ใจและเป็นไปตามกฎหมาย และไม่สร้างความเดือดร้อนให้ตนอื่นไม่เป็นไร ถือเป็นประชาธิปไตยทางตรง
เมื่อถามว่า จะพิจารณายุบ ศอฉ.เมื่อใด พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า  ตนเข้าใจว่าถ้ายกเลิกหมดก็คงจบ หรือ ทำงานคั่งค้างให้หมดแล้วคงจบ แต่ยังไม่มีการคุยกัน  และ ยังไม่มีใครตั้งประเด็นนี้ขึ้นมา


เมื่อถามถึงการส่ง กอ.รมน.ไปทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่นั้น ตนประเมินจากการรายงานที่ส่งมาพบว่า ประชาชนมีความเข้าใจมากขึ้น

ซึ่งเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องเอาข้อเท็จจริงลงไป ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่รัฐไม่ว่าฝ่ายใดไม่มีโอกาสทำอย่างอื่น นอกจากเสนอความจริงให้คนในชาติรับรู้ว่าเป็นอย่างไร ไม่มีโอกาสพูดสิ่งที่ไม่เป็นเรื่องจริง เพราะมีผลโดยตรงในความรับผิดชอบโดยตรงต่อตำแหน่งหน้าที่ ดังนั้นมีโอกาสอย่างเดียวในการเสนอความเป็นจริงชี้แจงว่าอะไรเป็นอะไร ประชาชนมีสิทธิ์รู้ความเป็นจริง ซึ่งได้ผล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์