บิ๊กป๊อกแจงโยกผู้ตรวจฯ-ผู้ว่าฯ หวังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

บิ๊กป๊อกแจงโยกผู้ตรวจฯ-ผู้ว่าฯ หวังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

27 ม.ค. 58  ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย
 
กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงมหาดไทยได้จัดทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งข้าราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ความเห็นชอบเรื่องดังกล่าวแล้ว ส่วนสาเหตุที่ทำการปรับย้ายในครั้งนี้ที่อยู่นอกฤดูกาลโยกย้ายปกติ นั้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารราชการแผ่นดิน การย้ายเป็นการย้ายในระดับเดียวกัน 
"ผมไม่คิดว่าจะทำให้เกิดแรงกระเพื้อมภายใน นี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในการประเมินการทำงานตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยด้วย  โดยการประเมินก็ทำอยู่ตลอดเวลา บางคนก็เคยเป็นผู้ตรวจก็สลับเปลี่ยนกันไป" รมว.มหาดไทย กล่าว
เมื่อถามว่า การย้ายนอกฤดูกาลโยกย้ายนี้อาจจะมีความคิดเห็นต่างๆ อาจจะมีเรื่องร้ายแรง พล.อ.อนุงพงษ์ กล่าวว่า 

 คงไม่ใช่อย่างนั้น ถ้าเกิดมีเราคงต้องไปดูตามหลักฐานตามกฎหมาย การปรับย้ายครั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
“ในขณะนี้เราต้องเร่งกันทำงาน มีหลายเรื่องด้วยกัน เช่น ความเป็นอยู่ของประชาชน เศรษฐกิจ ไม่สามารถรอเวลาได้ เราเองต้องจึงจำเป็นต้องช่วยกันทำทุกอย่างให้ดีขึ้น” พล.อ.อนุพงษ์ ระบุ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้เป็นการย้ายผู้บริหารระดับสูง หรือ ซี 10 ในตำแหน่ง "ผู้ว่าราชการจังหวัด - ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย"
 
ถือเป็นนอกฤดูกาลแต่งตั้ง แล้วถือเป็นครั้งแรกที่ลงนามคำสั่งโดย พล.อ.อนุพงษ์ หลังจากเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงหมาดไทย โดยการย้ายระลอกก่อนหน้านี้ 2 ครั้ง ถูกแต่งตั้งโดยคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช. ที่ถูกเสนอโดย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาการณ์ตำแหน่ง รมว.มหาดไทย
โดยรายชื่อที่น่าสนใจในการโยกย้ายครั้งนี้ คือ ผู้ว่าฯที่เติบโตในยุคพรรคภูมิใจไทย ที่มีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล นั่งเป็นรมว.มหาดไทย ในอดีต
 
แล้วยังมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ น้องชายของนายเนวิน ชิดชอบเป็นแกนนำ ได้ถูกย้ายกลับมาเข้ากรุผู้ตรวจราชการด้วยกัน 3 คน ประกอบด้วย นายธานี สามารถกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง หลังจากก่อนหน้านี้ได้พ้นกรุผู้ตรวจไปแล้วประมาณ 4 เดือน หลังการรัฐประหาร 22 พ.ค. เช่นเดียวกับ  นายระพี ผ่องศุภกิจ ที่เติบโตได้รับราชการเป็นพ่อเมืองอยู่ในจังหวัดภาคอีสานเกือบ ก่อนที่จะโดนโยกนั่งเป็นผู้ว่าฯพิษณุโลกแล้วโยกไปนั่งเป็นผู้ว่านครสวรรค์ก่อนจับเข้ากรุนั่งผู้ตรวจในรอบนี้ ที่ผ่านมามติ ครม.เมื่อวันที่ 16 ต.ค.57 ได้มีคำสั่งให้ไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์เพียงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น
หากย้อนไปยุคที่นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล อดีตหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็น รมว.มหาดไทย เคยได้นั่งเก้าอี้ในจังหวัดใหญ่ อย่าง จังหวัดนครราชสีมา เป็นสิงห์แดง (จบจากรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์) ร่วมสถาบันเดียวกันกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ น้องชายของนายเนวินด้วย
ขณะที่นายเสริม ไชยณรงค์ จบคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยรามคำแหง หรือสิงห์ทอง

ที่ได้พ้นกรุจาก้กาอี้ผู้ตรวจราชการหลัง คสช.ควบคุมอำนาจ 22 พ.ค. เช่นกัน เขาได้รับการแต่งตั้งให้ไปเป็นผู้ว่าฯอุบลราชธานี แต่ก็ถูกเข้าส่งเข้ากรุผู้ตรวจในคำสั่งรอบนี้เช่นกัน ถ้าย้อนไปดูภูมิหลังจะเห็นได้ว่า นายเสริม มีความใกล้ชิดตระกูลชิดชอบเป็นอย่างมาก เติบโตในอาชีพราชการในจังหวัดบุรีรัมย์ตั้งแต่เป็นนายอำเภอ จนถึงรองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ก่อนขึ้นเป็นผู้ว่าฯ สุรินทร์ ในปลายยุคพรรคภูมิใจไทย ดังนั้นคงไม่แปลกนักทุกครั้งที่ถึงวันเกิดนายเนวิน ก็จะพบนายเสริมไปอวยพรทุกครั้ง 
ขณะเดียวกัน นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ที่หลุดจากเก้าอี้ผู้ตรวจฯ ในอดีตเคยถูกย้ายจากผู้ว่าฯ ขอนแก่น เข้ากรุผู้ตรวจหลังการรัฐประหาร 22 พ.ค.
 
เพราะถูกมองว่า เป็นข้าราชการสายพรรคเพื่อไทย กลับมีผลงานเข้าตา พล.อ.อนุพงษ์ ในการประชุมส่วนราชการกระทรวงมหาดไทยหลายครั้ง พล.อ.อนุพงษ์มักเอ่ยปากชมในที่ประชุมว่าเป็นคนมีฝีมือทำงานดี และจะอยู่ในกรุผู้ตรวจอีกไม่นาน จึงได้รับการปูนบำเหน็จให้เป็นผู้ว่าฯ ระยองในคำสั่งดังกล่าว โดยนายสมศักดิ์ ถือเป็นสิงห์ขาว(จบรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่)
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อที่พ้นจากกรุผู้ตรวจหลังรัฐประหาร
 
เช่น นายธานี ธัญญาโภชน์ สิงห์ทอง ที่ไปรับตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร สลับแทนที่ กับนายนายสุรพล วาณิชเสนี ที่ถูกลงไปนั่งกรุผู้ตรวจ  นายอำนวย ตั้งเจริญชัย สิงห์ทองไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นายยุทธนา วิริยะกิตติ ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ. ส่วนบัญชีที่มีการย้ายสลับจังหวัด อาทิ นายชยพล ธิติศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นสิงห์ดำ(จบรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัจุฬาลงกรณ์) ย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ และนายประทีป กีรติเรขา สิงห์ทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ไปรับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์