บิ๊กป๊อก ยันสั่งพักราชการ เสธ.แดง ไม่ได้แกล้ง ปฏิเสธหากขอเข้าพบ สุเทพ

"อนุพงษ์" ยันพักราชการ "เสธ.แดง" ไม่มีอคติ ลั่นกองทัพไม่ใช่ "มาเฟีย-บริษัท" สั่งหยุดเอาผิดได้ "เทพเทือก" ไม่ขอซอกแซกถามรมว.กลาโหมกรณีสั่งพักราชการ ชี้มีช่องทางต่อสู้หากบริสุทธิ์จริง

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 13 มกราคม ที่กองทัพภาคที่ 1 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกะทรวงกลาโหม

เป็นประธานพิธีวันสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบ 100 ปี โดยมีคณะนายทหารระดับสูงของกองทัพบกเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพียง อาทิ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ธีระวัฒน์ บุญยประดับ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และ พล.อ.พิรุณ แพ้วพลสง เสนาธิการทหารบก นอกจากนี้ ยังมีอดีตแม่ทัพภาคที่ 1 เดินทางเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง อาทิ พล.อ.พิจิตร กุลวณิชย์ องคมนตรี พล.อ.ชัยณรงค์ หนุนภักดี พล.อ.ศัลย์ ศรีเพ็ญ เดินทางมาร่วมพิธี

จากนั้น พล.อ.อนุพงษ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่วันที่ 15 มกราคมนี้ว่า หากรวมชุมนุมโดยสันติตามกฎหมาย ไม่ปลุกระดมเป็นไปตามสิทธิคงไม่มีปัญหา

แต่ถ้ารวมแล้วมีปัญหาส่งผลกระทบต่อสังคมโดยรวม ไม่ว่าเศรษฐกิจหรือความเป็นอยู่ของคน ทั้งนี้ จากการประเมินผู้ชุมนุมบอกว่าจะชุมนุมสันติ ดังนั้น เป็นหน้าที่ตำรวจดูแล เว้นแต่รัฐบาลประเมินว่าจำเป็นต้องให้ทหารเข้าช่วยในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงานร้องขอมาแล้วกองทัพจะส่งกำลังไปช่วยปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งต้องรอรัฐบาลสั่งการ แต่ดูสถานการณ์ขณะนี้แล้วไม่มีอะไร เพราะสภาพสังคมทั่วไปตอนนี้สงบเรียบร้อยดี คิดว่าหากเป็นอย่างนี้เศรษฐกิจเดินต่อไปได้  


เมื่อถามถึงการสั่งพักราชการ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า

ในฐานะเป็นผู้บังคับบัญชา หากมีใครไม่ปฏิบัติตามระเบียบก็ต้องดำเนินการ แต่ไม่มีนัยยะเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องอื่น หากไม่ทำสังคมจะตั้งคำถามว่ากองทัพปกครองกันได้อย่างไร มีหลายกรณีที่เห็นว่าทำไม่เหมาะสม เราก็ให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทำตามกฎหมาย และใช้ตามกฎระเบียบไม่มีอคติ

เมื่อถามว่า พล.ต.ขัตติยะ มาขอโทษจะรับฟังหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ขณะนี้เดินไปตามขั้นตอนกฎหมาย เราไม่ใช่เจ้าของบริษัทหรือกลุ่มมาเฟียจะได้สั่งหยุด สั่งเดินได้

เมื่อถามว่า หาก พล.ต.ขัตติยะ ขอเข้าพบจะอนุญาตหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า "จะดูอิหลักอิเหลื่อ เพราะเจ้าหน้าที่ดำเนินการอยู่ และผมไม่รู้จะคุยอะไร แต่ไม่ได้มีอะไรไม่ได้เป็นศัตรูกัน คนก็ยังต้องเห็นหน้ากันทั้งชีวิต"    

"ผลสอบสวนที่เห็นจากพฤติกรรมเป็นอย่างไรก็ดำเนินไปตามนั้น ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้สั่งให้พักราชการไปก่อน ขณะนี้ขั้นตอนการสอบสวนทางอาญาทหารดำเนินการไปเรื่อย ทั้งนี้ หลายคนไม่เข้าใจ เราไม่มีสิทธิหรืออำนาจไปสั่งขังได้ แต่ต้องดำเนินคดีตามอาญาทหารต้องใช้เวลา ขณะนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องสอบสวนอยู่ ซึ่งผลการสอบสวนต้องส่งไปยังอัยการทหาร จากนั้นอัยการทหารจะพิจารณาว่าจะฟ้องหรือไม่ ซึ่งไม่มีนัยยะใช้อำนาจส่วนตัว ไม่ได้กลั่นแกล้ง เพราะทำไม่ได้สังคมไม่ยอมรับ เราปกครองเหมือนเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาคนหนึ่ง เราปกครองคนเป็นแสน หากจ้องทำคนหนึ่งหลายแสนคนก็ไม่ยอมรับ" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีสั่งพักราชการ พล.ต.ขัตติยะ ว่า หลังจากนี้ พล.ต.ขัตติยะก็ต้องไปต่อสู้ตามระเบียบและกฎหมายของทหาร

อย่าไปกังวลใจ ทุกคนต้องทำตามระเบียบและกฎหมาย ถ้าพล.ต.ขัตติยะ มั่นใจว่าตนบริสุทธิ์ก็ไปต่อสู้ เขามีช่องทางอยู่ ส่วนจะรู้สึกอย่างไรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เรื่องข้อเท็จจริงก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตนเข้าใจว่าเรื่องนี้คงต้องไปตามกระบวนการจนถึงศาลทหาร

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่เพราะ พล.ต.ขัตติยะ เป็นคนมีของ อาจมีการเดินเกมใต้ดินรัฐบาล

นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้าพล.ต.ขัตติยะทำอะไรที่ผิดกฎหมาย รัฐบาลก็ต้องดำเนินการกับพล.ต.ขัตติยะจะปล่อยให้ใครอยู่เหนือกฎหมายไม่ได้
ส่วนกรณีที่พล.ต.ขัตติยะ ระบุว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะถูกผู้บังคับบัญชาเอาเรื่องเก่ามากล่าวหา นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวลใจ เพราะกองทัพมีระเบียบและระบบ จะไม่ทำอะไรที่หละหลวมแน่นอน ซึ่งต้องมั่นใจในระบบของกองทัพ และตนไม่จำเป็นต้องไปสอบถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะมั่นใจว่าได้ตัดสินใจสั่งการไปโดยดุลพินิจดีแล้ว และคนที่เสนอเรื่องก็คงมีขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติที่ชอบแล้ว รองนายกฯฝ่ายความมั่นคงคงไม่ต้องซอกแซกไปถามอะไรมากขนาดนั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์