บิ๊กป๊อก-บิ๊กป้อม ฮึ่ม! ใครเอี่ยวคดีโรฮิงยา ต้องถูกเอาผิดทางกฎหมาย

บิ๊กป๊อก-บิ๊กป้อม ฮึ่ม! ใครเอี่ยวคดีโรฮิงยา ต้องถูกเอาผิดทางกฎหมาย

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

กล่าวถึงการดำเนินการกรณีพบหลุมศพชาวโรฮิงยา ว่า ทุกหน่วยงานได้ร่วมมือกันทำงานทั้งทหารตำรวจ และมหาดไทย เพื่อตรวจสอบว่ายังมีพื้นที่ว่ามีการซุกซ่อนผู้อพยพที่ไหนอีกบ้างและใครเป็นผู้ดำเนินการ รัฐบาลจะดำเนินการกับทุกคนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพราะถือว่าทำผิดกฎหมายการค้านมนุษย์ ทั้งนี้ การดำเนินการที่ทำอยู่มีความเข้มงวดอยู่แล้ว แต่เราไม่คิดว่าจะมีการจัดสถานที่พักพิงในลักษณะอย่างนี้ ซึ่งเราไม่ได้นิ่งนอนใจและเร่งดำเนินการอยู่

ด้านพล.อ.อนุพงษ์​  เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเพราะเกี่ยวกับการค้านมนุษย์

 นอกจากนี้ยังมีเรื่องแรงงานและการอพพยพย้ายถิ่นฐานเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เราจึงพยายามใช้กลไกของกระทรวงเข้ามาจัดการ ทั้งนี้ ในส่วนของผู้รับผิดชอบต้องมาดูอีกครั้งว่า จะอธิบายได้หรือไม่ว่า เมื่อเกิดเหตุในพื้นที่ทำไมถึงไม่รู้ ไม่ทราบ เรื่องนี้ต้องขอเวลาสอบสวนก่อน หากตอบไม่ได้คงต้องมีโทษทางวินัย

เมื่อถามว่า ผู้เกี่ยวข้องส่วนใหญ่นเป็นนักการเมืองท้องถิ่นเช่น อบต. อบจ. พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า
ส่วนใหญ่มาจากการเลือกตั้งในพื้นที่ เราจึงไปย้ายเขาไม่ได้ แต่ถ้ามีการทำผิดก็ต้องดำเนินการทันที ตนมองว่าครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเพราะไม่ได้มีเรื่องนี้เรื่องเดียวเพราะยังมีปัญหาอีกอย่างอย่างเช่นปัญหายาเสพติดในพื้นที่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์