บิ๊กป้อมยันนายกฯ ไม่เหลิงอำนาจ ใช้ ม.44

บิ๊กป้อมยันนายกฯ ไม่เหลิงอำนาจ ใช้ ม.44

“บิ๊กป้อม” ชี้มาตรา 44 มีค่าเท่ากฎอัยการศึก เน้นควบคุมสถานการณ์ ป้องกันคนที่คิดไม่ดีต่อประเทศ เหน็บ กสม.อย่าริมาสอน ยันไม่ละเมิดสิทธิฯ

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม


 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) แสดงความกังวลเรื่องการนำมาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว ฉบับปี 2557 มาใช้แทนกฎอัยการศึก ว่า จะทำให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ใช้อำนาจมากเกินไป และเสนอให้ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินแทน ว่า ไม่น่าจะต้องมาสอนกัน เพราะกฎหมายที่นำมาใช้เพื่อป้องกันคนที่คิดไม่ดีต่อประเทศเท่านั้น ดังนั้นคนดีไม่ต้องเป็นห่วง และไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยที่ผ่านมาทั้ง พ.ร.บ.ความมั่นคง และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เคยใช้มาแล้วเป็น 10 ปี แต่ก็ไม่ได้ผล เจ้าหน้าที่ทุกคนทราบกฎหมายดี และสุดท้ายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร สื่อมวลชนไม่ควรตั้งคำถามเรื่องนี้อีก เพราะที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ก็ตอบเรื่องนี้มาแล้วหลายครั้งแล้ว

เมื่อถามว่าแต่ยังมี กรณีการเปรียบเทียบระหว่างมาตรา 44 กับกฎอัยการศึก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า

 การใช้กฎอัยการศึกอาจดูรุนแรงในสายตาต่างชาติ ดังนั้นจึงพิจารณานำมาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว เพื่อใช้ดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อยแทน โดยอำนาจทั้งหมดอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งทราบดีว่าควรทำอย่างไร ทั้งนี้เห็นว่าทั้งมาตรา 44 และกฎอัยการศึก มีค่าเท่ากันเพราะใช้ควบคุมสถานการณ์ได้ โดยมาตรา 44 ยังคงเน้นในเรื่องการควบคุมตัว ตรวจค้น และออกหมายจับ เช่นเดียวกับกฎอัยการศึก.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์