“บิ๊กบัง”ไม่ถอนรายงานปรองดองชี้เป็นเรื่องของกมธ.

“บิ๊กบัง”ไม่ถอนรายงานปรองดองชี้เป็นเรื่องของกมธ.

วันที่ 29 มี.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่รัฐสภา พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณา

ศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร เข้ารับดอกไม้จากนายวารินทร์ อัฐนาค รองหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ เพื่อเป็นการให้กำลังใจ และสนับสนุนให้พล.อ.สนธิ ทำหน้าที่ต่อไป พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตุว่า การที่พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานรที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ออกมาไม่เห็นด้วยกับพล.อ.สนธิ สะท้อนให้เห็นว่า หมดบารมีทางการเมือง ที่จะเป็นผู้นำการสร้างความปรองดองที่เคยประกาศไว้ จึงเกิดความอิจฉา ทำตัวเป็นชาละวันขวางคลอง และการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สั่งให้ 9 กรรมาธิการฯ ลาออก แสดงให้เเห็นว่า ไม่เชื่อมั่นในระบบรัฐสภา มีความหวังในอำนาจนอกระบบ บนความแตกแยกของสังคมไทย เข้าลักษณะความร้าวฉานคืองานของมาร์ค ม. 7   พร้อมทั้งเรียกร้องให้พล.อ.สนธิเป็นผู้นำในการต่อต้านการปฏิวัติหากในอนาคตมีการทำปฏิวัติเกิดขึ้น


 ทั้งนี้พล.อ.สนธิได้กล่าวขอบคุณและระบุว่าในเรื่องของการปฏิวัติที่หลายคนกังวลยืนยันว่าวันนี้ทหารเป็นทหารของประชาชน และยืนอยู่ในจุดที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนดังนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องทหาร

พล.อ.สนธิ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้พล.อ.สนธิ ในฐานะประธานกมธ.ปรองดอง ถอนรายงานออกจากการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ว่า
 
ทุกอย่างเป็นไปตามวิถีทาง และการศึกษาซึ่งเป็นวิชาการที่เราต้องเคารพ โดยดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของรัฐสภาทั้งสิ้น ซึ่งตนจะพยายามรักษาในสิ่งที่ถูกต้อง ส่วนที่มีความกังวลว่าอาจนำไปสู่ความขัดแย้งรอบใหม่นั้น ตนเห็นว่าเมื่อเป็นระบบรัฐสภา และระบอบประชาธิปไตยก็ต้องเดินแบบนี้ตามวิถีทางของมัน โดยจะต้องพยายามรักษานิติรัฐตรงนี้เอาไว้ถึงจะประคองความเป็นประชาธิปไตยไปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าปัญหาของผลการศึกษาสามารถเปิดเผยได้หรือไม่เพราะบางคนอาจจะยังไม่เข้าใจ

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตนคิดว่าสื่อได้รับเอกสารส่วนหนึ่งไปแล้ว ลองไปเปิดอ่านดูจะเห็นว่าในนั้นมีข้อเสนอแนะอย่างไร ซึ่งทางสถาบันพระปกเกล้าก็บอกแล้วว่าข้อเสนอนี้ไม่ใช่หนทางปฎิบัติที่ดีที่สุด แต่เป็นหนทางที่ได้มาจากการวิจัย ดังนั้นสภาก็ต้องเอาไปศึกษาต่อไม่ใช่หยิบออกมาแล้วส่งไปดำเนินการตามวิถีทางจนทำให้เกิดความขัดแย้งของสังคมมากขึ้น ส่วนที่ทางพรรคประชาธิปัตย์มองว่าผลการศึกษาของกมธ.นำไปสู่การออกพ.ร.ก.นิรโทษกรรมให้กับบางกลุ่มนั้น ตนคิดว่าเป็นหน้าที่ของสภาที่จะต้องช่วยกันเป็นไปตามครรลองที่ถูกต้อง และผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ

เมื่อถามว่าเป็นเจตนาส่วนตัวหรือไม่ที่รีบเสนอรายงานเข้าสู่การพิจารณาของสภา พล.อ.สนธิ กล่าวว่า
 
ไม่ใช่ แต่เป็นความเห็นของกมธ. ส่วนจะถึงขั้นนำไปสู่การออกพ.ร.ก.นิรโทษกรรมหรือไม่นั้นตนตอบไม่ได้ เพราะหน้าที่ของกมธ.คือให้สถาบันพระปกเกล้าไปศึกษาวิธีการว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความปรองดอง ซึ่งเป็นเพียงหลักวิชาการไม่ใช่ต้องนำมาปฏิบัติ

เมื่อถามว่าหากวันที่ 4 เม.ย.นี้ ที่เรื่องดังกล่าวเข้าสู่สภาฯ และเกิดความวุ่นวายเหมือนวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมาจะดำเนินการอย่างไร

พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าตรงนี้เป็นกระบวนการทางรัฐสภาของไทยหรือไม่ที่มีความวุ่นวายเกิดขึ้น ซึ่งตนไม่ได้กังวลใจอะไร และหากที่ประชุมจะให้ตนชี้แจงอีกตนก็พร้อมพูดทุกเรื่องเพราะทำมาด้วยตัวเองและให้นโยบายขัดเจนในการที่จะทำสังคมเกิดความปรองดอง  เมื่อถามย้ำว่าหากเกิดความวุ่นวายจริงๆ ยืนยันว่าจะไม่ถอนรายงานฉบับนี้ใช่หรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ไม่ใช่หน้าที่ของตนคนเดียว แต่เป็นของกมธ.ทั้งคณะ และตามระบอบประชาธิปไตยเราเป็นหัวหน้าเราเอากลับมาไม่ได้ ส่วนกมธ.จะเห็นอย่างไรก็ต้องปฏิบัติตามนั้น

เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่พล.ต.สนั่น  เสนอว่าหากจะให้เกิดความปรองดองควรที่จะให้พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 
พล.อ.สนธิ กล่าวว่า การให้ผู้ใหญ่ออกมาอย่างนี้ตนไม่มีความเห็นและไม่มีวิจารณ์  ส่วนที่พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางมาประเทศเพื่อนบ้านในช่วงสงกรานต์นั้นมองว่าจะทำให้เกิดความวุ่นวายมากขึ้นหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้าผิดกฎหมายก็ว่ากันไป แต่ถ้าไม่ผิดก็เป็นเรื่องของท่าน ทั้งนี้ขอให้ทุกคนช่วยกันไม่ให้เกิดความรุนแรงด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์