บิ๊กบังลั่นอย่าแยกพุทธ-มุสลิมทำบาดแผลไฟใต้ลาม

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และอดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)

กล่าวเมื่อวันที่ 3 ส.ค. ถึงแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า  หากใช้หลักการ คือ 3 เกาะ ได้แก่  เกาะติดพื้นที่ เกาะติดประชาชน และเกาะติดศัตรู  จะทำให้รู้จักเขา รู้จักคนในหมู่บ้าน หากมีร้อยคนต้องรู้จักหมดร้อยคน ซึ่งจะทำให้เกิดความรักใคร่ และเมื่อมีปัญหาทุกข์โศกก็มาปรึกษา ที่สำคัญจะทำให้เรารู้ว่าใครดีใครชั่ว คนชั่วก็ไม่กล้าทำ เพราะเรารู้แล้วเอาคนไม่ดีมาอยู่ใกล้เรา

“สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้วันนี้ คนที่มีความคิดแบ่งแยกมีน้อยมาในพื้นที่ แต่เราอย่าไปแยกเขา อย่าไปแบ่งแยกไทยพุทธไทยมุสลิม ต้องให้เขาอยู่ด้วยกัน อย่าแยกออกจากกัน ให้เขาเป็นเพื่อนเป็นพี่เป็นน้องกัน ตอนนี้กำลังถูกแยกจากปัญหาสังคมภายนอกประเทศ ทำให้ภายในคนแยกกัน ถ้าอย่างนี้แยกไม่เลิก ปัญหาภาคใต้เหมือนเป็นบาดแผล อย่าไปทำให้แผลใหญ่ขึ้น อย่าให้ลุกลาม ที่สำคัญ อย่าให้แผลลุกลามเข้าสู่หัวใจ เราต้องค่อยๆให้ยาและแก้ปัญหาไปเรื่อยๆ”พล.อ.สนธิ กล่าว

เมื่อถามว่า ปัญหาภาคใต้มีปัจจัยภายนอกเข้ามาผสมโรงหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า เชื่อว่า มีน้อยมากที่มาจากปัจจัยภายนอก

แต่ไม่รู้ว่ามีหรือไม่ ทั้งนี้ ประเทศต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศโลกมุสลิมหรือโอไอซีเข้าใจปัญหาของไทย และไม่มีใครให้การช่วยเหลือกลุ่มก่อความไม่สงบ
เมื่อถามถึงรูปแบบการตั้งองค์กรถาวรจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่รัฐบาลเสนอ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตนไม่รู้ว่ารูปร่างองค์กรเป็นอย่างไร แต่ปัญหาภาคใต้ต้องใช้ยุทธศาสตร์พระราชทาน เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ซึ่งต้องเข้าใจก่อนเขาแล้วเข้าใจเรา รู้เขารู้เรา รู้เขาต้องรู้ให้จริง เมื่อรู้เราต้องสร้างองค์กรอย่างไร ต่างคนต่างมาคิดจะไม่เข้าใจจะเกิดความยุ่งยากแก้ปัญหาไม่ได้

“ผมเคยพูดว่าคนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ไม่ได้จน อย่าคิดว่าเขาจน คนที่นั่นทำงานที่ทำได้ แต่ไม่ได้สุรุ่ยสุร่าย เขามีเงินเก็บพอกินพอใช้ไม่ได้ต้องการความร่ำรวย คนที่นั่นไม่ได้ต้องการแบ่งแยก สังคมโลกอยู่อิสระไม่ได้ ประเทศของโอไอซีไม่เอา คนร้อยละ 99 ไม่เอาเรื่องแบ่งแยกดินแดน เพราะการปกครองของไทยดีที่สุดในโลก แต่เป็นเพียงแค่คนบางกลุ่มเท่านั้นที่คิดจะแบ่งแยกดินแดน”พล.อ.สนธิ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์