บิ๊กบังยื่น พ.ร.บ.ปรองดองเข้าสภา ขุนค้อนพร้อมบรรจุพิจารณา 30 พ.ค.

บิ๊กบังยื่น พ.ร.บ.ปรองดองเข้าสภา ขุนค้อนพร้อมบรรจุพิจารณา 30 พ.ค.

รายงานข่าวจากรัฐสภาแจ้งว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ ได้ยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปรองดอง
 
ต่อนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาคนที่ 1 และได้มีการบรรจุร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 30-31 พฤษภาคม ทั้งนี้การยื่นร่างกฎหมายฉบับนี้สืบเนื่องมาจากการผลักดันของพรรคเพื่อไทย แต่เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดแรงต้าน จึงขอความร่วมมือไปยัง พล.อ.สนธิให้เป็นผู้นำผู้ยื่นร่างกฎหมายฉบับนี้ สำหรับการพิจารณาเป็นไปตามมาตรา 139 ว่าด้วยการเสนอร่าง พ.ร.บ.นั้น จะต้องมี ส.ส.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 หรืออย่างน้อย 50 คนเป็นผู้เสนอร่าง

เจริญบรรจุวาระเร่งด่วนที่27

ขณะที่นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ได้ยื่นร่าง พ.ร.บ.ปรองดองเรียบร้อยแล้ว เมื่อได้ตรวจสอบพบ ส.ส.ลงชื่อถูกต้องครบถ้วนตามกฎหมายที่กำหนดไว้ 20 คน จึงได้บรรจุร่าง พ.ร.บ.ในระเบียบวาระ โดยเป็นวาระเร่งด่วนที่ 27 ซึ่งการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรจะเรียงไปตามลำดับวาระ หากพิจารณาไม่ทันสมัยประชุมนี้ ก็ต้องไปว่ากันต่อในสมัยประชุมถัดไป

"ขุนค้อน"ชงพิจารณา30พ.ค.

ด้านนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่ามีการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภา แต่ถ้ามีการเสนอเข้ามาจริง ตนอาจจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมในวันที่ 25 หรือ 28 พฤษภาคม ซึ่งสามารถบรรจุเพิ่มเติมได้ และอาจจะพิจารณาได้ในวันที่ 30 พฤษภาคม ซึ่งต้องไปขอมติจากที่ประชุมสภาอีกครั้ง หากเป็นเรื่องเร่งด่วนสามารถนำขึ้นมาพิจารณาก่อนได้

ปชป.แฉวาระซ่อนเร้น

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอตั้งข้อสังเกตว่าจนถึงบัดนี้ยังไม่มีวี่แววจากรัฐบาลในเรื่องของพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุม เพราะการลงมติในวาระ 3 สำหรับการพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 5 มิถุนายน กำลังจะเสร็จสิ้น รัฐบาลน่าจะส่งสัญญาณให้ชัดเจน เพื่อให้สมาชิกได้วางแผนและทำหน้าที่ในช่วงปิดสมัยการประชุมได้ เว้นแต่รัฐบาลจะมีวาระซ่อนเร้นที่จะขยายสมัยประชุมออกไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพื่อประเมินสถานการณ์การเมืองและฉวยโอกาสยื่นกฎหมายปรองดองให้เสร็จสิ้นตามแผนการที่วางไว้ไม่เกินสิ้นปีนี้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์