บิ๊กบังฟันธงผลประโยชน์หมื่นล้านต้นตอไฟใต้

"บิ๊กบัง" ระบุ ปัญหาไฟใต้ เกิดจากผลประโยชน์หมื่นล้าน ที่แอบแฝงอยู่ในพื้นที่ ชี้ บุคลากรระดับบริหาร ที่ส่งลงไปแก้ปัญหา ยังขาดแคลนคนมีความสามารถ...  

วันที่ 23 มิ.ย. 2553 พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก และอดีตประธาน คมช. ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคมาตุภูมิ

เดินทางมาเป็นประธานเปิดการประชุมผู้ปกครอง และบรรยายพิเศษ เรื่องยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในแนวทางที่เป็นไปได้ โดย พลเอกสนธิ ได้กล่าวว่า ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีเงื่อนไขสำคัญหลายๆอย่าง นอกจากเรื่องของประวัติศาสตร์ เช่นเงื่อนไขจากเหตุการณ์ กบฏดุซงญอ ตากใบ และกรือเซะ ซึ่งเป็นเงื่อนไขส่วนหนึ่งที่เป็นประวัติศาสตร์ แต่เงื่อนไขที่สำคัญมากๆ คือ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกี่ยวกับข้าราชการที่ไปบรรจุอยู่ส่วนใหญ่จะเป็นข้าราชการชั้นสอง แม้ว่ากระทั่งตนเองซึ่งจบจากโรงเรียนนายร้อย และจบจากโรงเรียนเสนาธิการทหารบก เวลาจะไปบรรจุอยู่คนที่มีคะแนนอันดับต้นๆ ส่วนใหญ่จะเลือกบรรจุที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และในภาคอื่นๆ ส่วนคนที่มีคะแนนอันดับท้ายๆ ก็จะลงไปอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่นำไปสู่ การทำให้บุคคลในระดับผู้บริหารมีปัญหา  

พลเอกสนธิ ยังได้กล่าวอีกว่า ปัญหาใหญ่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็คือ ปัญหาของผลประโยชน์ที่มีอยู่สูงมาก

ซึ่งตนเองเคยได้นำปัญหาดังกล่าว รายงานต่อคณะรัฐมนตรีในสมัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้ทราบว่า ปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีผลประโยชน์ “หมื่นล้าน” ซึ่งทุกคนใน ครม.ก็ตกใจและไม่เชื่อสิ่งที่ตนพูด ตนได้ถ่ายรูปไปให้ดูว่า มีท่อน้ำมันเถื่อนที่ลอดใต้แม่น้ำโกลก จากฝั่งประเทศมาเลเซีย มาขึ้นฝั่งประเทศไทยที่จังหวัดนราธิวาส

ปัญหาก็คือ ปกติแล้วรถบรรทุกน้ำมัน จะต้องบรรทุกน้ำมันจากภาคกลางลงสู่ภาคใต้

แต่ในกรณีนี้กลับเป็นการบรรทุกน้ำมันเถื่อน
จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขึ้นสู่ภาคกลาง เพราะฉะนั้นผลประโยชน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ น้ำมันเถื่อน การค้าของหนีภาษี หรือ การค้าของเถื่อน และยาเสพติด ล้วนแล้วแต่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งสิ้น รวมแล้วมีผลประโยชน์นับหมื่นล้านบาท ที่สำคัญคือ ผลประโยชน์จากสิ่งผิดกฎหมายเหล่านี้จะสามารถแชร์กันได้หมดหรือไม่ สุดท้ายกลุ่มที่ได้รับผลประโยชน์จากสิ่งผิดกฎหมายเหล่านี้ก็คือ กลุ่มของผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงทำให้กลุ่มเหล่านี้มีความแข็งแรงขึ้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์